TP.HCM: Tập trung xây dựng nhà trẻ tại khu công nghiệp

Theo ĐT Chính phủ-Thứ hai, ngày 23/12/2013 05:00 GMT+7

TP.HCM sẽ tập trung ưu tiên quỹ đất, thúc đẩy đầu tư để các quận, huyện trên địa bàn xây dựng trường mầm non trong các khu chế xuất - khu công nghiệp.

Việc xây dựng nhà trẻ tại các KCN đang là nhu cầu bức xúc tại TP.HCM bởi trong thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố liên tiếp xảy ra những vụ bạo hành đối với trẻ em ở các nhóm trẻ tự phát. Trong đó, “nạn nhân” đa số là con em của các gia đình công nhân, người lao động.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết, đang kiến nghị UBND thành phố ban hành Chỉ thị mới về “Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ ở các trường, lớp, cơ sở giáo dục mầm non”.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM kiến nghị thành phố tập trung ưu tiên quỹ đất, thúc đẩy đầu tư để các quận, huyện trên địa bàn Thành phố xây dựng trường mầm non trong các KCN-KCX.

Để giải quyết khó khăn của các gia đình công nhân có con em gửi tại những nhóm giữ trẻ tự phát, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM sẽ tổ chức hướng dẫn phụ huynh đưa trẻ đến các trường công lập hoặc nhóm trẻ có giấy phép kinh doanh để các em được chăm sóc; đồng thời khẩn trương phối hợp với Sở Y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động để các gia đình không gửi trẻ ở những cơ sở không có giấy phép.

Trao đổi với báo chí ngày 20/10, ông Hồ Xuân Lâm, Chánh Văn phòng Ban Quản lý các KCN-KCX TP.HCM cho biết thành phố hiện có quá ít nhà trẻ dành cho con em công nhân, người lao động. Trong tổng số 15 KCN-KCX với hàng trăm ngàn lao động trên địa bàn Thành phố mới chỉ có KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè là có trường mầm non kiểu này.

Ông Lâm cho rằng, việc quá thiếu các trường mầm non khiến phần đông công nhân, người lao động tại TPHCM phải “nhắm mắt”, chấp nhận rủi ro để gửi con em mình vào những nơi giữ trẻ, trường mầm non tư nhân… nơi mà con cái họ có thể gặp những nguy cơ bị bạo hành, xâm hại. Thời gian qua, Ban Quản lý các KCN-KCX đã đề xuất và được thành phố phê duyệt Dự án về xây trường mầm non tại một số Khu công nghiệp nhưng việc triển khai các công trình này còn chậm vì chưa tìm được quỹ đất...

Hiện có 3 trường mầm non tại các KCN: Vĩnh Lộc, KCX Linh Trung 1, và KCX Tân Thuận đang được gấp rút triển khai, dự kiến có thể đón học sinh là của con em người lao động vào đầu năm học 2014-2015. Tuy nhiên, dù những trường mầm non trên có đi vào hoạt động đi chăng nữa, chắc chắn cũng không thể đáp ứng hết nhu cầu của 268.000 người lao động tại 15 Khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Để góp phần giải quyết vấn đề trường mầm non cho con em người lao động, ông Lâm kiến nghị Cục Thuế TP.HCM hàng năm trích một khoản từ tiền thuế của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các KCN để xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu của người lao động, trong đó có trường mầm non, nhà lưu trú…

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước