Mỗi ý tưởng VTV Special là một góc nhìn mới, khác biệt và sâu sắc

Đăng bởi Hoàng Cúc 0 Bình luận

8 Tháng 8 2014

Việc mời chuyên gia Nhật Bản trao đổi và xây dựng chương trình tiếp tục được Ban Điều hành VTV Special thực hiện song song với việc đẩy mạnh xây dựng ý tưởng kịch bản các chương trình đặc biệt. Điểm thu hút của dự án này chính là việc hướng đến mọi nhân sự đang công tác tại Đài, bất cứ ai dù làm việc ở bộ phận nào cũng có thể đề xuất ý tưởng và tổ chức sản xuất chương trình của mình với sự hỗ trợ tối đa từ Lãnh đạo Đài và Ban Điều hành VTV Special. Vì vậy, khi dự án sản xuất các chương trình đặc biệt (VTV Special) được phát động đã có nhiều kịch bản được gửi đến. Đề tài, ý tưởng của các kịch bản cũng không có giới hạn nội dung mà đề cập trên nhiều vấn đề về khoa học, giáo dục, văn hóa, xã hội, nghệ thuật…

Trong hai ngày làm việc, chuyên gia Nhật Bản không chỉ làm việc với Ban điều hành mà còn trực tiếp lắng nghe, đưa ra ý kiến và gợi ý cho các tác giả kịch bản. Với hàng chục năm gắn bó cùng NHK Special, ông Takao Kobayashi đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu tới đội ngũ những người làm nghề ở VTV từ việc triển khai ý tưởng ban đầu đến cách thức thể hiện đề tài.

Theo ông Takao Kobayashi, một đề tài sáng tạo không nhất thiết phải đề cập đến những điều quá xa lạ, vĩ mô, đề tài đó có thể phát hiện ra cái mới từ trong những chất liệu tưởng như không còn mới nữa. Ý tưởng chính là chìa khóa để tôn vinh nội dung đề tài, khi đã xác định điều đề tài cần thể hiện thì tập trung vào tìm tư liệu, nhân vật và triển khai đề tài theo hướng mình muốn tiếp cận. Đôi khi cái vĩ mô chưa chắc khiến một chương trình Special trở nên đặc biệt mà chính việc tìm ra góc nhìn mới khiến nó trở nên khác biệt và gây ấn tượng sâu sắc.

Bên cạnh việc khơi nguồn sáng tạo, ông Takao cũng nhấn mạnh, cách thể hiện đề tài, cách kể câu chuyện một cách độc đáo cũng vô cùng quan trọng. Tác giả có thể tạo những phân khúc chủ đề nhỏ trong một đề tài lớn, sáng tạo và nêu bật sự đối lập ngay trong một tổng thể hài hòa. Với mỗi đề tài được gửi đến Ban Điều hành, ông Takao đều đưa ra những bình luận, đánh giá hết sức khách quan, gợi mở những hướng đi, cách tiếp cận mới khiến chương trình nếu được xây dựng sẽ có nội dung thú vị, cô đọng và tạo cảm xúc trong lòng khán giả.

Nhà báo Tạ Bích Loan, Chủ tịch Liên Chi hội nhà báo Đài THVN, Trưởng ban Thanh thiếu niên cũng tham gia buổi thảo luận với chuyên gia Takao và đội ngũ tác giả kịch bản về hướng triển khai và cách thức thể hiện các đề tài. Nhà báo cũng đã gợi mở thêm nhiều hướng tiếp cận để các tác giả có thêm những đề tài một cách độc đáo và mới mẻ.

Trong thời gian tới, để chuẩn bị cho các chương trình VTV Special được lên sóng trong năm 2015 đạt chất lượng tốt, đáp ứng tiêu chí đặc biệt, độc đáo, những buổi sinh hoạt nghiệp vụ như thế này sẽ tiếp tục được tổ chức, tạo cơ hội cho những người làm nghề được trao đổi, trình bày ý tưởng với các chuyên gia, nâng cao tính cạnh tranh, sáng tạo, tăng cường năng lực sản xuất chương trình.

Ban Điều hành vẫn đang làm việc tích cực để sàng lọc và đóng góp ý kiến cho các ý tưởng VTV Special. Theo kế hoạch, tuần đầu tháng 8/2014, các ý tưởng xuất sắc nhất sẽ được Hội đồng thẩm định của Đài lựa chọn để triển khai. Cuối tháng 8, các tác giả có ý tưởng xuất sắc sẽ sang Nhật Bản tham gia khóa đào tạo ngắn hạn trong 2 tuần cùng Ban Điều hành và Tổ thư ký VTV Special. Dự kiến trong tháng 9, những chương trình VTV Special đầu tiên sẽ được bắt tay vào sản xuất.

Bạn có thắc mắc cần VTV giải đáp, bạn có thông tin cần cung cấp, hoặc chỉ đơn giản là bạn có băn khoăn muốn chia sẻ với chúng tôi, xin sử dụng form dưới đây và gửi nội dung cho Tòa soạn.