20h05, VTV1, phim tài liệu “Mậu Thân 1968”

Minh Châm (Ảnh: ĐD Phong Lan cung cấp)-Thứ sáu, ngày 25/01/2013 07:00 GMT+7

Đạo diễn Lê Phong Lan tìm gặp những nhân vật lịch sử để thực hiện bộ phim

Bắt đầu từ 20h05 ngày 25/1, bộ phim tài liệu dài 12 tập “Mậu Thân 1968” sẽ lần lượt được phát sóng hàng ngày trên kênh VTV1. Với độ dài 30 phút, mỗi tập phim sẽ là một câu chuyện cô đọng về sự kiện lịch sử vĩ đại của dân tộc cách đây 45 năm.

Với độ lùi 45 năm, nhiều tình tiết và câu chuyện liên quan đến sự kiện Mậu Thân 1968 đã dần được giải mã. Cách nhìn nhận về sự kiện này đã cởi mở hơn và thẳng thắn hơn từ phía những người trong cuộc. Thắng lợi to lớn của Mậu Thân đã được giới sử gia, học giả, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước khẳng định. Trong bầu không khí đó, đạo diễn Lê Phong Lan đã mất gần 10 năm để thu thập tư liệu, phỏng vấn các nhân chứng, những học giả uy tín trong và ngoài nước để hoàn thành bộ phim tài liệu lịch sử với chủ đề “Mậu Thân 1968”.

“12 tập phim, tôi chỉ muốn tập trung đi tìm câu trả lời cho câu hỏi tại sao Mỹ - một cường quốc, lại can dự vào công việc của một nước nhỏ bé bằng cách phân tích bối cảnh, tình hình, lật lại hồ sơ tư liệu, tìm hiểu ý nghĩa thật sự của Mậu Thân 1968”, đạo diễn Lê Phong Lan chia sẻ.

Bộ phim bắt đầu từ việc đi tìm câu trả lời tại sao Mỹ - một cường quốc với tiềm lực kinh tế, quân sự, khoa học kĩ thuật gấp 800 lần Việt Nam lại can dự vào công việc nội bộ của một quốc gia nhỏ bé và lạc hậu ở cách xa nửa vòng trái đất, để rồi tạo nên một trong những cuộc chiến tranh lớn nhất, khốc liệt nhất trong thế kỷ XX.

Tiếp đến, là hành trình lật lại hồ sơ tư liệu về một kế hoạch tuyệt mật đã không được thực hiện từ thời chiến lược chiến tranh đặc biệt. Nó chính là nguồn gốc để hình thành và phát triển nên kế hoạch Tổng tấn công và nổi dậy Mậu Thân 1968. Đồng thời, lý giải tại sao thời cơ chiến lược lại rơi đúng vào dịp tết Mậu Thân 1968. Và tại sao từ 3 khả năng mà Bộ Chính trị đã xác định lại chuyển dần thành mục tiêu duy nhất - thực hiện trận quyết chiến chiến lược, giành chính quyền về tay nhân dân.

Bên cạnh đó, những so sánh về tương quan lực lượng giữa các bên tham chiến, sự chuẩn bị khẩn trương của tất cả các lực lượng quân giải phóng trước cuộc động binh lịch sử, khí thế của cả một thế hệ ra trận trong lời thề quyết tử cho tổ quốc quyết sinh trước cơ hội ngàn năm có một cũng được tái hiện chân thực và sinh động.

‘ Một cảnh quay trong phim tài liên "Mậu Thân 1968"


Các tập tiếp theo là phần thể hiện diễn biến của cuộc Tổng tấn công và nổi dậy Mậu Thân 1968 trên toàn miền Nam, đặc biệt là tại các hướng chiến trường trọng điểm - Sài Gòn, Huế và Khe Sanh. Người Mỹ đã bị bất ngờ cả về quy mô lực lượng tham chiến, thời gian, địa bàn, mục tiêu tấn công và nhất là cách đánh táo bạo của quân giải phóng.

Bộ phim cũng đi vào phân tích bối cảnh, tình hình và tại sao lại có đợt 2, đợt 3 của cuộc Tổng tấn công và nổi dậy trong mùa hè và mùa thu năm 1968, tiếp nối tinh thần “tiến công và tiến công liên tục” theo chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Cùng với đó, hình ảnh về một nước Mỹ hỗn loạn, bị chia rẽ và phân hóa sâu sắc từ sau sự kiện Mậu Thân 1968 cũng được tái hiện dưới góc nhìn của chính những người Mỹ đã từng sống trong bầu không khí lịch sử đó.

Cuối cùng, các sử gia, nhà nghiên cứu và những người trong cuộc, sẽ từ nhiều góc độ khác nhau, bày tỏ những quan điểm thẳng thắn của mình về những được – mất của cách mạng Việt Nam trong sự kiện Mậu Thân 1968, và tại sao sự kiện này lại gây nhiều tranh cãi trong suốt thời gian dài như thế. Tất cả họ đều gặp nhau ở một nhận định quan trọng, rằng: Mậu Thân 1968 là một sự kiện lịch sử vĩ đại, đã mở ra bước ngoặc của cuộc chiến tranh, chấm dứt sự leo thang chiến tranh của Mỹ và mở đường đi đến thắng lợi vào trưa ngày 30/4/1975 lịch sử.

12 tập của bộ phim tài liệu “Mậu Thân 1968”:

Tập 1_Cuộc đối đầu lịch sử
Tập 2_Bí mật kế hoạch X
Tập 3_Trước giờ G
Tập 4_Nghi binh Khe Sanh
Tập 5_Tết Mậu Thân 1968
Tập 6_Mục tiêu chiến lược
Tập 7_Huế - 26 ngày đêm
Tập 8_Khúc ca bi tráng
Tập 9_Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh,
Tập 10_Không có gì quý hơn độc lập tự do
Tập 11_Mậu Thân trong lòng nước Mỹ
Tập 12_Tượng đồng bia đá.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước