21h30 tối nay, hào hùng “Hà Nội 12 ngày đêm”

Minh-Chủ nhật, ngày 23/12/2012 22:47 GMT+7

Sau “Em bé Hà Nội”, Đài THVN tiếp tục gửi đến quý vị và các bạn bộ phim “Hà Nội 12 ngày đêm” nhân dịp kỷ niệm 40 năm chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không vào 21h30 tối nay trên kênh VTV1.

Tái hiện Hà Nội, một trong những thời khắc hào hùng nhất, bi tráng nhất của lịch sử, bộ phim Hà Nội 12 ngày đêm có thể được coi là những thước phim sống mãi với thời gian.
Qua lăng kính của các nhà làm phim, Hà Nội với 12 ngày đêm khói lửa vừa quyết liệt bởi tính chất sống còn của cuộc chiến bảo vệ thủ đô trước sức tấn công dồn dập của máy bay Mỹ, vừa xúc động bởi những tổn thương, mất mát không thể đo đếm của những người con Hà Nội, vừa dữ dội vừa hào hùng....
Trên nền chiến tranh khốc liệt, xen giữa những sự kiện lịch sử dồn dập là hình ảnh Hà Nội thanh bình giữa giai điệu Suối mơ của cố nhạc sĩ Văn Cao, giữa những cuộc chuyện trò của giới nghệ sĩ trong quán cà phê Lâm nổi tiếng.
Hà Nội 12 ngày đêm của đạo diễn Bùi Đình Hạc thường được nhắc đến với nhiều kỉ lục: thời gian sản xuất lâu nhất (5 năm), dung lượng dài nhất (120 phút) và đội ngũ tác giả kịch bản hùng hậu nhất (Thiên Phúc, Chu Lai, Hồ Phương, Hữu Mai và Nguyễn Thị Hồng Ngát).

‘ Đạo diễn - NSND Bùi Đình Hạc

Phim là sự kết nối liên hoàn những mảng màu đối lập, ánh sáng - bóng tối, chiến tranh - hòa bình, dữ dội - yên lành, sự sống - cái chết, sự tàn bạo - lòng nhân ái. Trong cái ranh giới nhỏ nhoi giữa các mảng màu đối lập đó, rạng ngời hình ảnh những con người Hà Nội hào hoa, thanh lịch trong đời thường, mạnh mẽ, kiên cường trong chiến đấu.
Khi được hỏi về bộ phim, đạo diễn- NSND Bùi Đình Hạc cho rằng, khi thực hiện bộ phim này, những người làm phim muốn khán giả nước ngoài biết được con người, dân tộc Việt Nam trong chiến tranh. Những con người đã sống và chiến đấu cho độc lập tự do của đất nước mình như thế nào... Hy vọng lớn nhất của những người làm phim là giúp cho người nước ngoài sẽ hiểu và đồng cảm với nhân dân Việt Nam.
Phim Hà Nội 12 ngày đêm đã giành giải Bông sen bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 14.
Bộ phim cũng đã tham dự 10 Liên hoan phim quốc tế: Năm 2003, phim tham dự liên hoan phim Cairô (Ai Cập), Liên hoan phim Fukuoka (Nhật Bản), liên hoan phim New Delli (Ấn Độ); Năm 2004, phim tham dự LHP Loocarno (Thụy Sĩ), LHP Vesoul (Pháp), LHP Bình Nhưỡng (Triều Tiên); Năm 2005 phim tham dự LHP Fair (Teheran- Iran) và LHP Laguna Tenerife (Tây Ba Nha).
40 năm sau sự kiện Điện Biên Phủ trên không, những thước phim của đạo diễn, NSND Bùi Đình Hạc vẫn còn vẹn nguyên nhiều cảm xúc: niềm tự hào dân tộc, sự khốc liệt của chiến tranh, vinh quang của người thắng trận, nỗi đau sâu kín của mỗi cá nhân… tất cả dồn nén trong một bộ phim chất đầy những tư liệu lịch sử của cả một dân tộc, cả một thời đại.
Mời quý vị và các bạn đón xem phim Hà Nội 12 ngày đêm vào 21h30 CN 23/12 trên kênh VTV1.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước