Âm vang Điện Biên Phủ tập 5: “Bài toán của Tổng tư lệnh” (22h15, VTV1)

CN-Thứ năm, ngày 03/04/2014 06:00 GMT+7

Với tên gọi “Bài toán của Tổng tư lệnh”, tập 5 ký sự Âm vang Điện Biên Phủ sẽ xoay quanh nhân vật chính là Đại tướng Võ Nguyên Giáp – vị tướng kiệt xuất của nhân loại.

Mùa xuân 1953 – 1954 đã tạo tiền đề vô cùng quan trọng để Đảng ta đưa ra đòn quyết chiến chiến lược cuối cùng với Pháp tại cứ điểm Điện Biên Phủ.

Ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị thông qua phương án mở chiến dịch Điện Biên Phủ của Tổng quân ủy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp được chỉ định trực tiếp làm Tư lệnh kiêm Bí thư Đảng ủy chiến dịch. Ngày 22/12/1953, Chủ tịch Hồ Chí Minh trao cờ “Quyết chiến, quyết thắng” cho đồng chí Võ Nguyên Giáp và gửi thư cho đồng bào, chiến sĩ cả nước. Người căn dặn: “Chiến dịch này rất quan trọng không những về quân sự mà cả về chính trị, không những đối với trong nước mà với cả quốc tế. Vì vậy toàn dân, toàn Đảng phải tập trung hoàn thành cho kỳ được”.

‘ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng kiệt xuất của nhân loại

Tướng Pháp Na-va quyết tâm tăng cường xây dựng công sự, sân bay, bổ sung lực lượng cho Điện Biên Phủ lên tới 12 tiểu đoàn, nhằm biến nơi đây thành “cối xay thịt”, nghiền nát chủ lực của ta. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có nhận định sáng suốt – hoãn kế hoạch theo phương châm “đánh nhanh, thắng nhanh” sang chuẩn bị theo phương châm tác chiến “đánh chắc, tiến chắc”. Quyết định này được xem là khó khăn nhất trong cuộc đời cầm quân của vị Tổng tư lệnh mới tròn 34 tuổi.

Việc thay đổi phương châm tác chiến trong trận quyết chiến lịch sử Điện Biên Phủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp thể hiện tầm nhìn chiến lược, sự nhạy bén và tài năng của một vị Tổng tư lệnh quân đội.

Tất cả sẽ được gửi đến quý vị khán giả trong tập 5 ký sự Âm vang Điện Biên Phủ vào 22h15 hôm nay (3/4) trên kênh VTV1.

Mời quý vị và các bạn chú ý đón xem!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước