BHV năm thứ 7: Hấp dẫn bằng sự tương tác cao

Theo SGGP-Thứ ba, ngày 12/07/2011 13:25 GMT+7

Bước vào năm thứ 7, chương trình Bài hát Việt đã trở thành một sân chơi âm nhạc lành mạnh, góp phần không nhỏ trong việc giới thiệu đến công chúng những gương mặt sáng tác mới, trẻ đầy triển vọng.

Một thế hệ những tên tuổi sáng tác trẻ đã được tạo dựng từ chính chương trình Bài hát Việt như Vĩnh Tiến, Lê Cát Trọng Lý, Nguyễn Hải Phong, Sa Huỳnh, Dương Cầm… Những bài hát được giải thưởng trong chương trình này đã phần nào khác những gì đã có, đã “lấp ló một thứ ngôn ngữ âm nhạc mới phù hợp với ngày hôm nay: giàu tính tiết tấu, hòa thanh phong phú, cấu trúc khá chặt chẽ, đa dạng về phong cách và vẫn ít nhiều có màu sắc Việt Nam nhưng đương đại hơn” – theo lời nhạc sĩ Dương Thụ.

Không lặp lại cái cũ, nói không với “nhạc thị trường” kém chất lượng là một bước tiến quan trọng. Bài hát Việt 2011 có một liveshow mỗi tháng và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV6, vào chủ nhật tuần thứ 2 hàng tháng.
Cùng với việc chấm điểm theo các tiêu chí rõ ràng và công bố trao các giải thưởng trực tiếp tại liveshow, với mục đích để những sáng tác mới đến được gần hơn với công chúng yêu nhạc, Bài hát Việt 2011 có thêm phần bình luận trực tiếp với những chuyên gia có chuyên môn, cùng đánh giá nhận định sau các phần trình diễn, giúp khán giả có được góc nhìn đa chiều hơn sau khi nghe những sáng tác mới, đó chính là sự tương tác hấp dẫn.
Mỗi liveshow giới thiệu 9 bài hát và hội đồng thẩm định gồm 7 người, đều là những nhạc sĩ trẻ đang được yêu thích gồm: Quốc Trung (Chủ tịch HĐTĐ), Anh Quân, Võ Thiện Thanh, Lê Quang, Đức Trí, Trần Mạnh Hùng và nhà báo Nguyễn Minh.
Ngoài ra, để khán giả có nhận định đánh giá riêng, Bài hát Việt 2011 có thêm giải thưởng Bài hát ấn tượng do khán giả bình chọn trực tiếp tại liveshow. Cái mới ở đây là ngoài phần giới thiệu ca khúc mới, còn có phần giới thiệu dự án âm nhạc. Điều này là một khích lệ lớn vì có những nghệ sĩ đã có hoặc sắp có dự án hay cần một nơi để giới thiệu rộng rãi và sân chơi này cũng là động lực để những nghệ sĩ phải suy nghĩ “thiết kế” một dự án cho mình.
Nhạc sĩ Lương Minh, đạo diễn chương trình Bài hát Việt ngay từ những ngày đầu tiên cho biết: “Chương trình đã đi đúng hướng. Từ chương trình này, có một thế hệ nhạc sĩ có năng khiếu được giới thiệu và được khán giả công nhận. Theo thời gian âm nhạc lành mạnh sẽ cân bằng và ảnh hưởng tốt đến thị trường âm nhạc và Bài hát Việt đã là sự cộng hưởng tốt với những tác giả quyết tâm đi theo con đường sáng tác”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước