Cách gửi các đoạn clip, tin, bài để phát sóng trên VTV4

P.V-Chủ nhật, ngày 06/04/2014 15:44 GMT+7

Làm sao để hiện thực hóa ước mơ trở thành đạo diễn chuyên sản xuất những clip ca nhạc và cách thức gửi tin bài cho VTV4 là những yêu cầu mà chúng tôi mới nhận được từ hai bạn trẻ. VTV Online xin được giải đáp thắc mắc của các bạn.

Hỏi: Là một người yêu âm nhạc, em rất muốn sau này được trở thành một đạo diễn chuyên sản xuất những clip ca nhạc, xin chuyên mục giúp em có một chút hiểu biết sơ lược về nghề này cũng như các cơ hội nghề nghiệp cho những người trẻ như em (Hồng Anh - Hà Tĩnh)

Trả lời: Bạn Hồng Anh thân mến, muốn trở thành một đạo diễn chuyên nghiệp, điều kiện cần là bạn phải thi đỗ vào một trường đào tạo chuyên ngành, ví như Đại học Sân khấu điện ảnh - khoa đạo diễn. Khi được đào tạo bài bản về nghề đạo diễn, bạn tiếp tục học hỏi về lĩnh vực âm nhạc để có được kiến thức cơ bản, tốt cho quá trình làm việc sau này. Theo nữ đạo diễn Việt Hương - Ban Văn nghệ, Đài THVN thì để có một clip ca nhạc chất lượng đạo diễn phải tốn công sức. Ngay từ khâu đầu tiên là chọn ca khúc cùng ca sĩ, tiếp đó phải nghe kỹ tác phẩm để thẩm thấu.

Sau khi hiểu sâu ý nghĩa văn học của lời ca thì mới bắt tay vào viết kịch bản và ý đồ thể hiện, và việc chọn bối cảnh cũng là khâu quan trọng. Thực tế làm clip ca nhạc có chất lượng ở Việt Nam hiện nay gặp nhiều khó khăn do kinh phí hạn hẹp, thiếu những trường quay chuyên nghiệp, đạo diễn phải tự đi tìm bối cảnh rất vất vả, nhiều khi phải đầu tư cải tạo bối cảnh thực tế để đúng với ý đồ nghệ thuật. Hơn nữa, việc thể hiện ngôn ngữ điện ảnh trong một tác phẩm âm nhạc là rất khó. Bởi với một bài hát cụ thể nào đó nhưng tùy theo cách phối khí mà có thể thực hiện theo các phong cách khác nhau: dân gian, thính phòng, nhạc trẻ…Người đạo diễn phải nhạy cảm và hết sức sáng tạo để tìm ra hình thức cũng như chi tiết điện ảnh phù hợp với ngôn ngữ văn học của lời ca, tạo được không gian cho âm nhạc cất cánh.

Hồng Anh thân mến! Khi bạn đã có tấm bằng đào tạo chuyên ngành thì cơ hội nghề nghiệp cũng khá lớn. Bạn có thể xin vào các Ban Văn nghệ của các Đài Truyền hình trong cả nước, các trung tâm nghệ thuật, sản xuất băng đĩa… thậm chí làm một người đạo diễn tự do khi bạn có tay nghề vững, tạo dựng được uy tín qua các sản phẩm clip âm nhạc của mình. Chúc bạn sớm đạt được ước mơ!

Hỏi: Tôi là một sinh viên báo chí đang học tại Nga. Nơi tôi đang theo học, cộng đồng người Việt nói chung và sinh viên nói riêng thường có những hoạt động hết sức sôi nổi, ý nghĩa, hướng về Việt Nam. Khi tham gia những hoạt động như vậy, tôi có thể ghi hình và gửi các đoạn clip, tin, bài để phát sóng trên VTV4 được không? Nếu được, cách thức gửi tin bài tới VTV4 như thế nào? (Nguyễn Hoài Đảm - thành phố Irkutsk - Siberia - Nga)

Trả lời: Trên thực tế Kênh truyền hình VTV4 đã và đang phát rất nhiều tin bài do các cộng tác viên là sinh viên Việt Nam học tập, sinh sống tại nước ngoài gửi về. Ban Biên tập VTV4 rất hoan nghênh và cám ơn thiện chí muốn làm cộng tác viên của bạn. Cùng với sự tích cực phối kết hợp của các cộng tác viên ở nhiều quốc gia trên thế giới, hy vọng tin tức về kiều bào sẽ được phản ánh phong phú hơn trong các chương trình của VTV4.

Việc phản ánh chân thực và phong phú về cuộc sống của người Việt Nam ta ở nước ngoài là mong muốn của Ban biên tập chương trình. Để làm được việc này, VTV4 cần nhiều sự hợp tác của các cộng đồng. Hiện tại, thông tin được gửi về chủ yếu qua cộng tác viên mà số lượng người Việt tham gia thực hiện tin bài cũng không nhiều, thông tin lại không đa dạng. Riêng với các bạn ở Nga, VTV4 đã có một món quà ý nghĩa là chương trình tiếng Nga Vietnam Segodnhia .

Mọi thông tin xin gửi trực tiếp về Ban Truyền hình Đối ngoại - Đài THVN theo địa chỉ email: TBT@vtv4.vn để nhận được hướng dẫn chi tiết về cách thức gửi tin, video về cho VTV4.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước