Chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư

VCTV-Thứ năm, ngày 12/05/2011 09:14 GMT+7

Hiện nay, mỗi năm có khoảng 200,000 người VN được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và 80% số người khi phát hiện đã rơi vào tình trạng ung thư giai đoạn cuối. Những bệnh nhân ung thư này đều phải chịu những đau đớn nặng nề, giày vò cả thể xác lẫn tinh thần

Theo Tổ chức Y tế thế giới, Chăm sóc giảm nhẹ (palliative care) là các biện pháp nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người mắc bệnh đe doạ cuộc sống và gia đình họ bằng cách phòng ngừa, phát hiện sớm, điều trị đau và các triệu chứng thực thể, các vấn đề tâm lý và tinh thần mà bệnh nhân và gia đình họ phải chịu đựng. Đối với những người mắc những bệnh đe doạ cuộc sống thì cần phải áp dụng những nguyên tắc về chăm sóc giảm nhẹ ngay từ khi chẩn đoán bệnh cho đến cuối đời và hỗ trợ người nhà sau khi người bệnh qua đời.
Điều đáng nói là có đến 80% bệnh nhân ung thư khi được phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn cuối ít có cơ hội cứu chữa. Hầu hết các bệnh nhân không đủ khả năng kinh tế sử dụng thuốc điều trị đắt tiền. Phần lớn bệnh nhân này chọn giải pháp dành những ngày ngắn ngủi còn lại bên gia đình, người thân, chịu đựng đau đớn về thể xác và tinh thần mà không có bất kỳ liệu pháp điều trị nào.
Hiện nay thuốc điều trị kháng virus (ARV) và thuốc điều trị ung thư đang ngày càng sẵn có nên nhu cầu xây dựng hướng dẫn chăm sóc giảm nhẹ, giáo dục và đào tạo cũng như mở rộng các dịch vụ là vô cùng quan trọng và cần thiết nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người có HIV/AIDS và bệnh nhân ung thư. Nếu thiếu dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ thì các cơ sở y tế khó có thể cung cấp đầy đủ và toàn diện dịch vụ chăm sóc sức khoẻ thiết yếu cho bệnh nhân để làm giảm sự đau đớn và chịu đựng do bệnh tật gây ra, nâng cao khả năng tuân thủ điều trị của người bệnh.
Để hiểu, đáp ứng tốt hơn và toàn diện hơn nhu cầu về chăm sóc đối với bệnh nhân ung thư, khán giả kênh truyền hình sức khoẻ O2TV – VCTV10 hãy đón xem chương trình “Chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư” được phát sóng vào lúc 21h ngày 12/05/2011.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước