“Con đường âm nhạc" tôn vinh nhạc sỹ Trần Hoàn

Theo VNN-Thứ hai, ngày 08/02/2010 09:52 GMT+7

Tối 7/2, chương trình “Con đường âm nhạc” lên sóng trực tiếp với những câu chuyện và ca khúc của cố nhạc sỹ Trần Hoàn. Với chủ đề “Hát về mùa xuân”, chương trình cũng là một món quà cho khán giả màn ảnh nhỏ nhân dịp Xuân về.

Đây là liveshow số 2 sau chương trình mở màn năm 2010 (sau một thời gian gián đoạn của serie "Con đường âm nhạc") về nhạc sỹ Hoàng Vân mang tên "Mây vàng đất Việt".


Chương trình là một bức tranh tái hiện sự nghiệp sáng tác của cố nhạc sỹ qua nhiều thập kỷ. Tham gia trong chương trình là nhiều gương mặt nghệ sỹ tên tuổi như: NSND Quang Thọ, NSƯT Thanh Lam, NSƯT Quang Linh, Trọng Tấn, Anh Thơ, Tùng Dương, Minh Huyền, Minh Anh - Minh Ánh, Thanh Thúy, Khánh Linh, Thành Lê, Lê Anh Dũng, Lê Mận, nhóm Con gái và Vũ đoàn Thăng Long.

Nhạc sĩ Trần Hoàn tên khai sinh là Nguyễn Tăng Hích, bút danh và Trần Hoàn và Hồ Thuận An, sinh năm 1928, quê ở Hải Lăng, Quảng Trị. Ông mất năm 2003, thọ 76 tuổi.


Từ nhỏ, Trần Hoàn được thừa hưởng năng khiếu âm nhạc từ bố mình, một người rất yêu thích âm nhạc và sành sỏi về ca Huế, hát bội và nhạc Tây. Trần Hoàn đã tự học nhạc và bắt đầu sáng tác từ tuổi thiếu niên. Năm 16 tuổi ông đã viết được những ca khúc đầu tay như: Trên đường về, Học sinh vui tươi... và 17 tuổi đã có ca khúc được xuất bản: Hồn nước.

Ông bắt đầu nối tiếng với ca khúc Sơn nữ ca viết năm 20 tuổi khi đang ở chiến khu Quảng Bình. Ca khúc này đã được sử dụng trong bộ phim “Dòng sông hoa trắng” của đạo diễn Trần Phương, một bộ phim nổi tiếng những năm 80 thế kỷ trước về những nữ chiến sĩ biệt động trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước.

Sinh thời, ông tham gia cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ. Ông từng giữ các chức vụ trưởng ban Tuyên huấn Thành ủy Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin, rồi Phó ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam.


Sự nghiệp sáng tác của nhạc sỹ Trần Hoàn được khán giả yêu nhạc nhớ đến với những ca khúc viết về Bác Hồ như: Thăm Bến Nhà Rồng, Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm và Lời Bác dặn trước lúc đi xa. Đây là chùm 3 bài hát đã vinh dự đạt giải thưởng Hồ Chí Minh ghi nhận những đóng góp tích cực của ông đối với nền âm nhạc Việt Nam.


Trong cả hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhạc sỹ Trần Hoàn cũng tham gia hoạt động âm nhạc với những tác phẩm nổi bật như Sơn nữ ca, Lời người ra đi, Lời ru trên nương...


Khác với một số sáng tác thời kỳ này của không ít nhạc sỹ là mang đậm hơi thở chiến đấu của của kháng chiến, những sáng tác của nhạc sỹ Trần Hoàn là tiết chất tinh tế của cuộc sống thường nhật. Hình ảnh trong những ca khúc của ông rất dung dị, phố biến, nhưng vẫn lấp lánh sức sống bền bỉ, tiềm ẩn trong cơn đau thương của cả dân tộc. Một điều thú vị là càng về sau các sáng tác của ông càng trẻ trung, càng mang hơi thở của cuộc sống hiện đại và được lớp trẻ ưa thích hơn.


Trong khoảng 20 năm cuối đời, nhiều ca khúc trữ tình của ông mang âm hưởng dân ca nhưng được viết với một bút pháp hiện đại đã được các ca sĩ trẻ lựa chọn biểu diễn trên sân khấu và đứng vững trong một thời gian dài: Một mùa xuân nho nhỏ (phổ thơ Thanh Hải), Chào mùa xuân, Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh, Đêm hồ Gươm, Khúc hát người Hà Nội, Lời Bác dặn trước lúc đi xa...


Ông không viết tình ca cho riêng đôi lứa nào nhưng trong các ca khúc trữ tình của ông, những đôi lứa yêu nhau tìm thấy bóng dáng của cuộc đời thường nhật mình đang sống, thấy một mặt hồ lặng sóng thân quen, một mảnh vườn quê, một rặng cây xanh đầu phố...


"Con đường Âm nhạc" là chương trình âm nhạc do Ban Văn nghệ - Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Eurowindow và MelinhPlaza tổ chức sản xuất. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3 định kỳ vào tối Chủ nhật tuần đầu tiên trong tháng. Mục đích của chương trình là tôn vinh các nhạc sĩ đã có đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước