Đặc sắc chương trình ngày 6/2 trên VTV

VTV News-Thứ tư, ngày 06/02/2013 08:09 GMT+7

Hôm nay (6/2) trên các kênh sóng của Đài THVN có phát sóng nhiều chương trình truyền hình đặc sắc. VTV News xin được giới thiệu tới quý vị và các bạn nội dung một số chương trình nổi bật để quý vị và các bạn tiện theo dõi.

Trên kênh VTV1

7h30: Những mảnh ghép cuộc sống: "Đàn Nam Giao trong lịch sử dân tộc" - Tập 1

Đàn Nam Giao là nơi các vua nhà Nguyễn tổ chức lễ tế trời đất vào mùa xuân hàng năm, thuộc địa phận phường Trường An, thành phố Huế. Đây là đàn Nam Giao duy nhất còn hiện hữu ở Việt Nam, cũng là đàn tế duy nhất còn tồn tại trong số nhiều đàn tế cổ ở Huế.

Đàn Nam Giao triều Nguyễn là một tổ hợp các công trình kiến trúc gồm Giao đàn, Trai cung, Thần trù và Thần khố trong khuôn viên hình chữ nhật có diện tích đến 10 ha.

Tế Nam Giao - lễ hội cung đình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trên hết là tinh thần hoà ái với thiên nhiên, với ước vọng mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an, thiên hạ thái bình.

Mời quý vị và các bạn đón xem chương trình Những mảnh ghép cuộc sống: Đàn Nam Giao trong lịch sử dân tộc - Tập 1, phát sóng vào 7h30 ngày 6/2 trên kênh VTV1.

‘ 11h05: Thế giới góc nhìn



Xuất hiện cách đây khoảng 1000 năm, ban đầu là vị thuốc chữa bệnh, đến nay, kẹo hồ lô được bày bán khắp nơi ở Bắc Kinh, rất được ưa chuộng - bởi ý nghĩa đoàn viên, hạnh phúc và là một món quà không thể thiếu với người dân Trung Quốc mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Chùa chiền, đền tháp vốn là nơi gắn bó cả đời với mỗi người dân Lào. Chỉ với dân số khoảng 7 triệu người, nhưng Lào có tới hơn 1.400 ngôi chùa lớn nhỏ. Bên cạnh những hình ảnh thân quen của chùa chiền, đền tháp và Đức Phật từ bi ở Lào là hình ảnh của rắn với nhiều sắc thái, dáng vẻ khác nhau.

Cùng phóng viên Đài THVN khám phá câu chuyện về cây kẹo hồ lô Trung Quốc và tìm hiểu về hình tượng rắn trong các ngôi chùa tại nước bạn Lào trong chương trình Thế giới góc nhìn. Chương trình được phát sóng vào 11h05, ngày 6/2 trên kênh VTV1.

15h00: Phim tài liệu: “Bác với Đảng - những mùa xuân ghi nhớ”

Mùa xuân là sự khởi đầu của một năm mới, trăm hoa đua nở, khoe sắc, vạn vật sinh sôi, cây trái tươi tốt mùa của đất trời, của niềm vui, niềm tin thắng lợi.

Đảng sinh ra vào một mùa xuân và đã mang đến cho dân tộc Việt Nam những mùa xuân bất tận. Đảng Cộng sản Việt Nam và mùa xuân đã trở thành sự gắn kết tự nhiên trong tâm thức của người Việt Nam, trở thành sức mạnh, biểu tượng cho mùa Xuân của cả dân tộc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi bộ phim tài liệu Bác với Đảng - những mùa xuân ghi nhớ, trên kênh VTV1 vào lúc 15h00 ngày 6/2.

16h30: Tạp chí dân tộc và phát triển: "Vai trò của già làng trong xây dựng nông thôn mới ở Tây Nguyên"

Từ bao đời nay, các già làng trưởng thôn ở Tây Nguyên luôn được xem là những trụ cột quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển cuộc sống của cộng đồng dân tộc thiểu số.

Ngày nay, trong quá trình xây dựng nông thôn mới các vị già làng, trưởng thôn càng tỏ rõ vai trò đầu tàu của mình trong việc vận động nhân dân chung tay phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.

Mời quý vị và các bạn đón xem Tạp chí Dân tộc phát triển, phát sóng 16h30 ngày 6/2 trên kênh VTV1.
20h05: Phim tài liệu: Mậu Thân 1968 - Tập 6: “Mục tiêu chiến lược”

Trong sự kiện Tết Mậu Thân 1968, Sài Gòn Gia Định là chiến trường trọng điểm - nơi có các mục tiêu chiến lược. Bằng bất cứ giá nào ta cũng phải đánh, đánh thẳng vào ý chí xâm lược của kẻ thù.

88 chiến sĩ lực lượng biệt động Sài Gòn xung trận, 56 người vĩnh viễn ra đi. Chiến công của họ đã làm chấn động cả thế giới và nước Mỹ, góp phần làm nên cơn địa chấn Mậu Thân dữ dội, làm đảo lộn mọi toan tính và thế trận của Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn đón xem tập 6 Phim tài liệu Mậu Thân 1968 - Mục tiêu chiến lược, phát sóng vào 20h05 ngày 6/2 trên kênh VTV1.

Trên kênh VTV4

‘ 17h45: Khám phá Việt Nam: Tập 110 – “Bộ kinh pháp hoa” Bộ kinh pháp hoa thực sự ấn tượng với những ai lần đầu tiên tiếp cận. Bộ kinh pháp hoa ghi lại những lời thuyết giảng của đức Phật trong vòng 8 năm bằng chữ Hán, được khắc ngược trên cả hai mặt của 118 tấm ván rất tinh xảo. Mỗi tấm dài 0,68 mét, rộng 0,26 mét, dày 0,026 mét.

Kinh pháp hoa là một bộ kinh quý, có giá trị được lưu giữ tại chùa Phật Quang, tỉnh Bình Thuận.
Nhiều câu hỏi đã đặt ra xoay quanh sự xuất hiện của bộ kinh như: Kinh pháp hoa có từ khi nào, lưu lạc từ đâu đến và ai đã khắc bộ kinh này?

Mời quý vị và các bạn đón xem Tập 110 Khám phá Việt Nam, phát sóng vào 6/2 trên để cùng tìm hiểu về bộ kinh quý này.

20h00: Kinh đô nước Việt - Tập 4: "Kinh thành Thăng Long"

Phía sau cổng thành chính Bắc Môn này, xưa kia có Cao điềm, Thiên điềm và Tiêu điềm, là nơi để tập hợp hình thành tòa thành kinh đô mang hình tượng và có tên gọi Thăng Long rồng bay.

Từ năm 1010, khi vua Lý Thái Tổ định đô Thăng Long ở đây, trải bao hương thế thăm trầm của lịch sử nghìn năm, sự thay đổi của các triều đại, nối theo những thay đổi về đất đai, cư dân. Tuy nhiên chỗ Cao điềm, Thiêng điềm và Tiêu điềm của tòa kinh đô Thăng Long, tam trùng thành quách thì vẫn luôn còn đó dù thời gian cũng đã làm cho thay đổi ít nhiều.

Kinh thành Thăng Long giờ đây đã thay đổi và thật khó có thể tưởng tượng lại được về Thăng Long xưa. Với những dấu tích còn lưu lại của các tầng di tích di vật.

Mời quý vị cùng tìm hiểu về kinh thành Thăng Long trong tập 4 Kinh đô cổ nước Việt, phát sóng vào 20h00 ngày 6/2 trên kênh VTV4.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước