Điều trị ARV: Làm sao để chia đều cơ hội?

Tường Điệp-Thứ năm, ngày 06/05/2010 07:00 GMT+7

Hiện nay, tốc độ lây nhiễm HIV không hề suy giảm. Đã có nhiều nỗ lực nhằm tìm ra vắcxin phòng HIV nhưng vẫn chưa có những kết quả cụ thể. Trong bối cảnh đó, thuốc kháng virus hay gọi chung là ARV là cứu cánh cho những người đang sống chung với HIV.

Tọa đàm xung quanh câu hỏi: Điều trị ARV: Làm sao để chia đều cơ hội?

ARV loại thuốc ức chế sự nhân lên của virus HIV. Nếu dùng đúng và dùng suốt đời thì có thể duy trì được sức khỏe và cuộc sống cho người có HIV, biến HIV chỉ còn là một căn bệnh mãn tính. Việc sử dụng, tiếp cận loại thuốc này hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, làm thế nào để những người có HIV được dùng ARV đầy đủ và lâu dài là cả một vấn đề, nhất là đối với những người nhiễm HIV ở vùng sâu, vùng xa.

Bao nhiêu người hiện tiếp cận được với thuốc? Làm sao để người dân ở vùng sâu, vùng xa cũng có cơ hội tiếp cận điều trị ARV như ở thành phố? Giải pháp nào của ngành y tế để trợ giúp cho lực lượng y tế cơ sở? Phân bổ các phòng điều trị ARV ở những đâu?... Khán giả sẽ tìm được câu trả lời trong chương trình “Điều trị ARV: Làm sao để chia đều cơ hội?” phát sóng vào lúc 20h30 thứ 5 (6/5).
Khách mời chương trình, Ths Đỗ Thị Nhàn, Trưởng phòng Chăm sóc và Điều trị HIV/AIDS, cục Phòng chống HIV – bộ Y tế và ông Nguyễn Văn Hạnh – Giám đốc trung tâm Y tế huyện Quỳ Châu – Nghệ An sẽ trao đổi các vấn đề xung quanh câu hỏi làm sao để chia đều cơ hội tiếp cận thuốc ARV cho tất cả người nhiễm HIV trên phạm vi cả nước.
Những thước phim phóng sự được những người làm chương trình thực hiện phản ánh thực tế nhiều người dân ở Quỳ Châu nghi ngờ nhiễm HIV nhưng không có điều kiện xuống thành phố Vinh xét nghiệm, lấy thuốc. Họ mong có phòng khám ở huyện để có thể có được thuốc. Đó cũng là những khó khăn mà người có HIV ở vùng xa, vùng sâu gặp phải trong khi đi tìm phương cách điều trị hoặc thậm chí là tìm cách phát hiện bệnh.
“Điều trị ARV: Làm sao để chia đều cơ hội?” được phát vào 20h30 tối thứ 5 (6/5), phát lại vào 15h thứ 6, 7h30 và 0h30 chủ nhật, 2h thứ hai của tuần tiếp theo trên O2TV. Mời quý vị khán giả đón xem.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước