Đông y - Thuốc cổ truyền trong thế kỷ 21

VCTV-Thứ hai, ngày 12/04/2010 11:20 GMT+7

Với lịch sử, truyền thống từ hàng ngàn năm nay, Đông y và các phương pháp chữa bệnh bằng y học cổ truyền vẫn đang được ứng dựng cho đến ngày nay, góp phần chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

Nhắc đến Đông y người ta sẽ nói ngay tới các cây lá thuốc, những phương pháp chữa bệnh đơn giản mà hiệu quả. Lịch sử y học cổ truyền đã cho thấy những vị danh y như Hải Thượng Lãn Ông, Tuệ Tĩnh, Chu Văn An đều đã ứng dụng những cây lá, vị thuốc để chữa bệnh cứu người. Vậy trong thế kỷ 21, trong một xã hội hiện đại mà chúng ta đang sống hiện nay, liệu những phương thuốc chữa bệnh bằng Đông y có lỗi thời hay không? Và các bài thuốc đông y đang được áp dụng những công nghệ hiện đại như thế nào để giúp điều trị bệnh?

Để giải đáp được những thắc mắc đó, chúng ta cùng đến với chương trình Đông y thế kỷ 21 (Đông y với cuộc sống đổi tên) để có được những câu trả lời, cũng như tìm kiếm những giá trị vốn rất đắc dụng của Đông y trong xã hội hiện đại.

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng (cộng tác viên của Trung tâm oxy cao áp - TP.HCM) cho biết: "Đứng ở góc nhìn của y học hiện đại ngày nay mà người ta có thể phát hiện những ung bướu khi nó mới chỉ có 1 mm. Các nhà nghiên cứu cũng đang tìm cách điều trị các loại bệnh bằng cách thay đổi thậm chí tới cấu trúc của di thể trong tế bào cơ thể thì có lẽ người ta nghĩ rằng không cần tới đông y. Tuy nhiên, đông y không lỗi thời bởi hiện nay vẫn còn có rất nhiều người đang được điều trị bằng đông y, nhưng đông y vẫn có một điểm khá lỗi thời, đó là cách truyền đạt của đông y. Cách diễn đạt hiện này không phải là cách diễn đạt để cho đại đa số bệnh nhân hiện nay có thể hiểu được".

Chính vì thế, đây cũng là một cách trình bày của chương trình Đông y thế kỷ 21 để thông qua đó giúp người xem có thể hiểu, biết về đông y. Cho đến bây giờ, nhiều người khi nói đến Đông y vẫn hình dung đến một hình tượng một ông thầy lang, có một cái ấm để sắc thuốc, có một chén thuốc được nấu ra toàn màu đen. Trên thực tế người ta không thể đồng cảm, hay thông cảm nếu người ta không nói cùng một ngôn ngữ. Chính vì thế, trong Đông y thế kỷ 21 ngôn ngữ quá chuyên về đông y sẽ phải được giới hạn một cách tối đa và thay vào đó là một cách diễn đạt “bình dân” hơn. Để người bệnh có thể hiểu được đông y và có thể tránh được những cách hiểu sai về đông y. Người bệnh cần phải hiểu rõ là nên dùng đông y trong trường hợp nào, dùng như thế nào và trường hợp nào không nên dùng đông y.

Đông y từ lâu đã trở thành một phương pháp chữa bệnh quen thuộc, gần gũi với nhiều người dân Việt Nam bởi phần lớn người dân Việt Nam có thói quen vận dụng những bài thuốc cổ truyền trong dân gian để chữa bệnh. Ngày nay, đông y càng trở nên gần gũi hơn với người dân do đã biết cách kết hợp giữa các phương pháp chữa bệnh cổ truyền với những thành tựu y học hiện đại. Nhiều loại thảo dược được bào chế dưới dạng viên lang, hoàn cứng, hoàn mềm, giúp người bệnh dễ dàng sử dụng. Chính vì thế, đông y không lỗi thời mà càng ngày càng nhận được sự quan tâm của một bộ phận đông đảo người dân.

Khán giả xem truyền hình có thể tìm hiểu những vị thuốc cổ truyền sẽ được áp dụng hiệu quả như thế nào trong chương trình Đông y thế kỷ 21 phát sóng vào lúc 21h ngày thứ 3 hàng tuần trên kênh O2TV – VCTV10.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước