"Đường hầm lớn nhất thế giới" trên NGC

VCTV-Thứ năm, ngày 17/12/2009 08:40 GMT+7

Chương trình hấp dẫn của kênh NGC sẽ giới thiệu đến các bạn những bước nhảy kỹ thuật mà đường hầm dài nhất thế giới Gotthard Base Tunnel đã được xây dựng.

Đuờng hầm Gotthard Base kéo dài 57 km, đi qua rặng núi Alps của Thuỵ Sĩ và đến năm 2017 sẽ được hoành thành. Nó sẽ là đường hầm sâu nhất và dài nhất so với bất cứ đường hầm nào trên thế giới, dành đường cho đường ray xe lửa tốc độ cao nhất nối liền Thuỵ sĩ và Mi Lan, và du khách sẽ không còn mất thời gian để đi vòng quanh chân núi Alps.

Cơ quan Alp Transit đã vạch đường hầm này thay thế đường hầm Gotthard, vốn phải đi lòng vòng lên xuống quanh chân núi. Chương trình này theo sau 2000 công nhân và 4 chiếc máy khổng lồ, xù xì đang đào 24 triệu tấn đá núi để hoàn thành đường hầm. Có ngày họ khoan được tới 82 feet, nhưng cũng có ngày chỉ khoan được có 40 inches do đá quá cứng và tính phức tạp của cấu tạo núi. Đặc điểm kỹ thuật lớn nhất của đường hầm là nó rất bằng phẳng chứ không vòng vèo lên xuống khiến tốc độ của tàu hoả giảm đi rất nhiều.

Bên cạnh đó, người xem còn được chiêm ngưỡng những đường hầm khác trên thế giới, bao gồm Thames Tunnel và Channel Tunnel. Mỗi đường hầm sẽ thể hiện sự phát triển đáng kể của kỹ thuật xây dựng để những người công nhân có thể khoan những mũi sâu nhất vào lòng đất đá. Người xem sẽ được chứng kiến đường hầm lớn, rồi lớn hơn và đến đường hầm lớn nhất trên thế giới trên NGC. Bên cạnh đó, có rất nhiều câu chuyện thú vị đằng sau những đường hầm này, đặc biệt là những phát minh để chúng trở thành những đường hầm lớn nhất.

Chương trình được phát sóng vào lúc 21h00 ngày 17/12/09 trên kênh NGC. Mời các bạn đón xem!.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước