Giao lưu nghệ thuật "Vì nhân dân quên mình"

Huyền Trang-Thứ ba, ngày 27/12/2011 07:00 GMT+7

Tối 26/12, tại Nhà hát Quân đội (TP.HCM) đã diễn ra đêm giao lưu văn nghệ với chủ đề “Vì nhân dân quên mình” nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của lực lượng vũ trang.

Tại đêm giao lưu, khán giả như được hòa mình vào không khí sục sôi, oanh liệt của một thời hoa lửa: Liên khúc bài ca chiến sĩ anh hùng, Trường ca sông Lô, Trên đỉnh Trường Sơn ta hát, Hành khúc ngày và đêm… được thể hiện bởi giọng ca của các nghệ sĩ, ca sĩ tên tuổi như Thanh Thúy, Thu Thủy, Lương Chí Cường,… và đoàn nghệ thuật quân khu7.

Những tác phẩm âm nhạc về đề tài cách mạng và người chiến sĩ trong kháng chiến chống quân xâm lược đã đóng góp một phần không nhỏ trong cuộc giải phóng dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Những mốc son trong lịch sử đã lay động cảm xúc của biết bao thế hệ nhạc sĩ để rồi nhiều ca khúc hay đã xuất hiện trong thời khắc lịch sử đáng nhớ.
Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, nhạc sĩ có rất nhiều sáng tác từ ngày đầu toàn quốc kháng chiến chia sẻ về ca khúc “Đoàn vệ quốc quân”: "Cách mạng Tháng 8 thành công một thời gian ngắn thì thực dân lại chiếm Nam Bộ. Lúc đó có phong trào Nam tiến, kêu gọi thanh niên lên đường và trong đoàn quân có câu hát “một ra đi là không trở về” - câu hát khiến tôi rất xúc động và tôi đã viết lời “đoàn vệ quốc quân một lần ra đi“ sát với ý câu hát đó. Khi tôi sáng tác bài này khi tôi 21 tuổi, lúc đó tôi không phải là nhạc sĩ, hứng lên thì viết và không ngờ khi đưa ra bài hát thì anh em Nam tiến truyền nhau để chép tay và phổ biến cho đến nay”.
Chia sẻ về hoàn cảnh ra đời ca khúc ”Một đời người, một rừng cây”, nhạc sĩ Trần Long Ẩn cho biết: Ca khúc “Một đời người, một rừng cây” của tôi ra đời từ khi thấy hình ảnh những cây đước ở Cần Giờ mới trồng và tôi phản ánh nó như những con người trẻ trung sống ở những nơi khó khăn nhưng biết vươn lên trưởng thành…”
Mỗi ca khúc chỉ gắn với dấu ấn lịch sử cụ thể mà còn là lời nhắc nhở thế hệ hôm nay nhớ về quá khứ, nhớ về một thời hào hùng của cha ông. Cho đến nay những ca khúc truyền thống vẫn có chỗ đứng trong lòng khán giả và vẫn được các bạn trẻ đón nhận.
Binh nhì Nguyễn Hoàng Việt chia sẻ: “Những ca khúc cách mạng là món ăn tinh thần không thể thiếu. Những tiết tấu hào hùng của ca khúc cách mạng như lời thúc giục thế hệ trẻ sẵn sàng khắc phục khó khăn gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ được giao”.
Đêm giao lưu nghệ thuật đã giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ hơn truyền thống và vai trò to lớn của QĐND Việt Nam trong sự ngiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Đồng thời khẳng định những đóng góp của các nhạc sĩ sáng tác các ca khúc về đề tài cách mạng, người chiến sĩ trong kháng chiến và trong xây dựng tổ quốc hôm nay.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước