Hậu Đồ Rê Mí - tài năng nhí về đâu?

Theo Tiền phong-Thứ sáu, ngày 23/10/2009 10:05 GMT+7

Đồ Rê Mí - chương trình tìm kiếm tài năng ca nhạc thiếu nhi duy nhất đang thu hút sự chú ý của các khán giả thiếu nhi và các bậc phụ huynh. Sau ba năm tổ chức, hàng chục tài năng nhí được phát hiện. Nhưng chưa thấy bé nào khả dĩ nối bước Xuân Mai.

Đồ Rê Mí năm nay phá lệ trao tới hai giải xuất sắc nhất - cho Cát Tường, 8 tuổi ở Bình Dương và Thu Hoài 10 tuổi, Yên Bái. Giám khảo Giáng Son đánh giá: “Thu Hoài ở vùng núi, không học hành gì mà được như vậy, chứng tỏ nhạc cảm rất tốt”.

Hoài đòi bố mẹ cho đi thi từ 2007, bố mẹ bé cho rằng con mình không thể nào bằng nhà khác, vả lại nhà cũng không có điều kiện. Cho đến cuộc năm nay, BTC nghĩ ra hình thức tuyển qua điện thoại. Hoài tự động bốc máy gọi cho chú Xuân Bắc.

Trái lại, Thu Hương - nhỏ tuổi nhất vòng chung kết, giải thí sinh được yêu thích nhất - được bố mẹ cử đi thi. Bố Hương theo dõi hai kỳ thi trước và khẳng định con mình sẽ có vị trí. Gia đình Hương cho hay sẽ cố gắng hết mức để phát triển năng khiếu cho con. “Nhưng không phải cho cháu đi biểu diễn như Xuân Mai mà đào tạo là chính,” bố bé khẳng định. Hương vừa được trang bị đàn piano học tại nhà.

Bố mẹ Thu Hoài là viên chức nhà nước nên tiền học đàn 100.000đ/buổi là cả vấn đề, đành để Hoài ở nhà tự mò mẫm đàn hát. Thu Hoài nói với bố mẹ rằng lớn lên sẽ học Ngoại thương nhưng trước ống kính truyền hình, bé lại trả lời, thích làm ca sĩ. Gia đình hai bé đều hy vọng có thể chuyển lên thủ đô để có điều kiện bồi dưỡng con.

“Tài năng phải được ươm mầm từ nhỏ, không phải tự nhiên mà có”, ý kiến của giám khảo Giáng Son. “Các bậc phụ huynh gửi con đi thi chính là đầu tư bước đầu”.

Đạo diễn chương trình Lại Bắc Hải Đăng cho biết: “Nếu Đồ Rê Mí có thêm phần phát triển tài năng để đầu tư cho Anh Thư (quán quân 2008), đảm bảo vượt Xuân Mai. Nhưng gia đình Anh Thư không có điều kiện, nên cô bé không có cơ hội lý tưởng”. Hải Đăng vẫn gặp Anh Thư ở TPHCM, tham gia những chương trình nhỏ, cấp CLB. Anh nghĩ tới một đề án nhà hát truyền hình cho trẻ em tương tự kênh Disney. “Ở đó các em sẽ ca hát, đóng phim, dẫn chương trình”. Còn nhớ những ngôi sao như Britney, Christina hay Justin đều trưởng thành từ CLB Mickey của hãng Disney.

Thế giới giải trí cho thiếu nhi, thiếu niên chưa bao giờ sôi động như ngày nay. Kênh truyền hình như Disney không quảng cáo bất kỳ sản phẩm gì ngoài chương trình của chính mình. Hải Đăng ao ước mai sau Việt Nam có kênh truyền hình như thế.

Thực ra nếu cứ đợi các cuộc thi hát thì còn lâu mới có Xuân Mai. Thành công của Xuân Mai phần lớn do gia đình tạo điều kiện. Các bé đoạt giải ở Đồ Rê Mí dù có tài nhưng đạt tới tầm Xuân Mai e rằng khó.

Nhạc sĩ Giáng Son nói: “Tầm nhỏ như Xuân Mai người ta mới thích (Xuân Mai phát hành album đầu tay lúc hai tuổi rưỡi - PV). 9-10 tuổi lại không còn lạ nữa”. Tất nhiên không nhất thiết bé nào được giải Đồ Rê Mí đều thành ca sĩ. Chỉ cần khả năng ca nhạc của các bé được chăm sóc hợp lý - sẽ cho các bé một đời sống tinh thần phong phú hơn, với nhiều cơ hội lựa chọn khi trưởng thành.

“Văn hóa quảng cáo ở Việt Nam hơi quá đà”, đạo diễn chương trình Đồ Rê Mí, Hải Đăng bình luận. “Nên dần thay đổi quan niệm quảng cáo, nhất là chương trình cho thiếu nhi cần tế nhị”. Đồ Rê Mí năm nay được quảng bá rộng rãi với “linh vật” là các con bò sữa-không ăn nhập lắm với một cuộc thi hát.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước