Hỏi & đáp VTV Online: Làm hậu kì phim truyền hình công phu tới mức nào?

P.V-Thứ sáu, ngày 18/04/2014 15:09 GMT+7

VTV Online có nhận được thắc mắc của một độc giả muốn biết thêm về quá trình để hoàn thành một bộ phim phát sóng trên truyền hình.

Hỏi: Được biết, khi quay một bộ phim truyền hình, các diễn viên thường phải diễn vài lần mới đạt một cảnh quay, vậy quá trình dựng thành một bộ phim hoàn chỉnh chắc hẳn rất công phu? (Phạm Dương - Hà Tĩnh)

Trả lời: Để có một bộ phim có giá trị nghệ thuật cao và hấp dẫn người xem ngoài việc hội tụ những yếu tố như kịch bản hay, đạo diễn giỏi, diễn viên tài ba thì khâu kỹ thuật hậu kỳ cũng là một yếu tố quan trọng góp phần quyết định cho sự thành công của tác phẩm.

Khâu hậu kỳ là toàn bộ những công việc diễn ra sau khi bộ phim đóng máy kết thúc những ngày ghi hình ở trường quay. Một khối lượng công việc đồ sộ và phức tạp không kém khâu tiền kì như: dựng phim, âm thanh, tiếng động, âm nhạc, kĩ xảo… Trong đó hai khâu dựng phim và xử lí âm thanh rất quan trọng. Không chỉ đơn giản là việc ráp nối các cảnh quay mang tính kĩ thuật đơn thuần, mà thực tế cho thấy những mối nối, cách xử lí hình ảnh khác nhau cho ra những hiệu quả khác nhau.

‘ Dựng phim truyền hình

Vì thế, dựng phim là một nghệ thuật quan trọng, người kĩ thuật viên có thể coi là đạo diễn thứ hai của bộ phim. Họ phải biết lựa chọn ra những khuôn hình đắt nhất, chuẩn nhất từ ngồn ngộn những hình ảnh có trong những băng hình đã được đóng gói từ trường quay. Một cảnh quay có thể có tới ba đúp nhưng không phải cảnh quay cuối cùng là chuẩn nhất. Kĩ thuật dựng phải xem xét tỉ mỉ cả ba đúp quay để lựa chọn hình ảnh ráp nối theo đúng kịch bản.

Còn phần âm thanh trong phim bao gồm: tiếng động, lời thoại và âm nhạc. Một bộ phim có âm thanh hay, tiếng động phải chân thực, lời thoại phải có duyên, không thừa, không thiếu, phần âm nhạc tinh tế, phù hợp với từng cảnh, từng đoạn của phim. Chất lượng thu âm tốt, hòa âm khéo.

Tuy nhiên, để thực hiện được hết những yêu cầu đặt ra là điều không đơn giản. Hiện tại, đa số các bộ phim truyền hình ở Việt Nam vẫn chưa thể thu âm trực tiếp, vì thế khâu lồng tiếng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng bộ phim nói chung và âm thanh nói riêng. Các diễn viên lồng tiếng phải nói sao cho vừa khớp với khẩu hình, nhập vai thật đạt, nếu không sẽ ảnh hưởng đến vai diễn của diễn viên cũng như làm hỏng bộ phim…

Và, những người làm hậu kì cho phim luôn ở phía sau ống kính, lặng lẽ cống hiến góp phần làm nên thành công cho phim. Tên tuổi của họ chỉ hiện lên ở phần cuối cùng trên màn ảnh nhỏ, khi phim kết thúc.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước