Hỏi & đáp VTV Online: Vì sao những gameshow được "ghi hình cuốn chiếu"?

VTV-Thứ tư, ngày 14/05/2014 15:44 GMT+7

Các gameshow vui nhộn, nhiều màu sắc là "món ăn tinh thần" không thể thiếu đối với các khán giả xem truyền hình. VTV Online sẽ giúp các độc giả hiểu rõ hơn về các chương trình này qua việc giải đáp một số câu hỏi.

Khi xem các chương trình Chiếc nón kỳ diệu, Hãy chọn giá đúng hay Ai là triệu phú… tôi không biết chương trình đang diễn ra hay đã được ghi hình từ trước? Xin được VTV Online bật mí (Thu Nguyệt - Hà Giang)

Bạn Thu Nguyệt thân mến, vì ở tận Hà Giang nên chắc hẳn bạn chưa từng có cơ hội đến trường quay VTV tham dự các chương trình gameshow. Thường thì các chương trình đó được thực hiện từ vài ngày trước hay vài tháng trước (trừ những chương trình đặc biệt có hiện dòng chữ “trực tiếp” trên màn hình).

Hiện các chương trình trò chơi truyền hình được sản xuất theo quy trình “Ghi hình cuốn chiếu”. Tức là chương trình phát sóng trong một tháng, thậm chí một quý được ghi hình liên tiếp trong vài ba ngày thậm chí cả tuần liền trong thời gian trước khi phát sóng.

‘ Chương trình Ai là triệu phú

Khán giả dễ dàng nhận thấy sự công phu và lung linh kỳ ảo của trường quay các chương trình show game trên VTV. Sẽ thật phi lý khi bỏ ra rất nhiều công sức, thời gian và kinh phí cho việc dựng sân khấu lại chỉ để ghi hình một chương trình. Hơn nữa chi phí cho việc lắp ráp và tháo gỡ cũng lại là một con số không nhỏ. Việc ghi hình cuốn chiếu tất nhiên sẽ tiết kiệm được kinh phí sản xuất. Với những người thực hiện thì hình thức này chính là hướng đi chuyên nghiệp. Công việc được chuyên môn hóa đến từng chi tiết với hàng loạt các chức danh đi kèm: đạo diễn hình, đạo diễn trường quay, trợ lý đạo diễn rồi người tổ chức sản xuất, chịu trách nhiệm sản xuất…

Các mắt xích này sẽ gắn kết chặt chẽ với nhau trong một guồng quay khép kín. Vì các show game không nặng về tính thời sự nên việc ghi hình cuốn chiếu hoàn toàn hợp lý. Ở các nước có công nghệ truyền hình tiên tiến, việc ghi hình cho các chương trình trò chơi truyền hình thường chỉ thực hiện trong một, hai đợt là đủ để phát sóng cả năm. Như vậy, không có nghĩa là những người thực hiện sẽ chơi dài sau các đợt ghi hình cuốn chiếu. Các ê-kíp sản xuất trò chơi truyền hình ngay sau đó sẽ bắt tay vào việc lên kế hoạch cho đợt kế tiếp hơn nữa còn rất nhiều công việc khác đang chờ họ.

Rất nhiều khán giả yêu thích show game của VTV đã viết thư gửi tới các MC thắc mắc rằng tại sao mấy tuần liền, mấy tháng trời cô vẫn bị cái mụn hay cái lẹo mắt như thế. Quả thật đó là những tình huống bất khả kháng tuy nhiên chỉ ảnh hưởng đôi chút đến yếu tố thẩm mỹ. Điều mà các MC luôn quan tâm đó là thời gian phát sóng, họ phải biết chính xác chương trình sẽ phát thời điểm nào để có được trang phục, đầu tóc hợp lý, thứ nhất là tránh sự trùng lặp và quan trọng hơn là phù hợp với thời tiết.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước