Hướng cộng đồng tới một cuộc sống văn minh

Theo KTĐT-Thứ bảy, ngày 23/07/2011 13:00 GMT+7

Đến thời điểm này, "Sống đẹp" đã nhận được sự hưởng ứng khá nhiệt thành từ công chúng. Đây được xem là một điểm sáng trong giờ vàng phim Việt hiện nay.

Các diễn viên tham gia diễn xuất trong series phim ngắn "Sống đẹp"

Mỗi ngày 1 đến 1,5 phút nhưng ấn tượng và ý nghĩa, series phim ngắn gồm 365 tập vẫn đang đều đặn trình diện khán giả hàng ngày trong khung "giờ vàng" của VTV1 - ngay sau bản tin thời sự buổi tối. Hai đạo diễn Trần Hải Nam và Nguyễn Mạnh Hà đã khá khéo léo cài vào trong một phút phim mỗi tối những ấn tượng tựa như những lời trách khéo về lối sống. Tiếng cười rộ lên để lại những bộ mặt ngẩn ngơ cùng những suy ngẫm, để lại những dấu hỏi hướng vào đời thực, để lại những liên hệ đến từng góc sống cá nhân
Bắt đầu từ câu nói có thể coi như slogan của series phim Gieo thói quen - Gặt tính cách, hàng loạt tiểu phẩm đã ra mắt khán giả màn ảnh nhỏ, từ chuyện Bữa cơm gia đình, chuyện Du lịch - Dịp chung vui cùng gia đình, đến chuyện Cậu bé vô tâm, Đường đi của chiếc bút, Câu chuyện của cái cốc ... Nghĩa là Sống đẹp đi từ trong nhà, ra ngoài đường, vào trường học và đi cả vào nơi cổng sở.
Lẽ tất nhiên, những nơi Sống đẹp tới sẽ không dừng ở đó bởi chặng đường series phim cực ngắn này đi mới chưa được 1/3 trong số 365 tập (đồng nghĩa với 365 ngày) đã dự kiến. Song, những người làm Sống đẹp cho biết, với khoảng gần 60 số phát sóng vừa qua đã tiêu tốn gần 100 diễn viên trên tổng số 500 - 700 diễn viên dự kiến sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian 1 năm phát sóng. Đó là chưa kể đến việc phải di chuyển, thay đổi bối cảnh liên tục ... Đây cũng là một điều đáng ghi nhận về nỗ lực và tâm huyết của êkíp thực hiện.
Phải nói rằng, các nhà làm phim đã đi đúng mục tiêu của chương trình là nhằm tôn vinh những hành vi ứng xử đẹp, đúng mực với cộng đồng; tôn trọng bản thân, gia đình và người khác với thái độ sống, cách cư xử lành mạnh; là những lời khen ngợi nhưng cũng có thể là những lời trách khéo dưới góc nhìn hài hước và hóm hỉnh.
Song, điều đáng quý hơn là phim, như một chương trình truyền hình tương tác, đã đi đúng vào những góc mà xã hội cần, cuộc sống hiện đại cần, đặc biệt là nơi thành phố ồn ào, đông đúc, nơi mà hàng ngày đang mải miết vận động xây dựng đời sống văn hóa.
Ở đây hiện diện một cách gần gũi và dễ nhớ các câu chuyện cuộc sống, từ những thói xấu như xả rác, hút thuốc lá, ghen tị và nói xấu, đến những tập tục tốt như thờ cúng tổ tiên, tiết kiệm và để dành, rồi nhiều cặp phạm trù ứng xử như mua sắm và chi tiêu, nói lời xin lỗi và cảm ơn, tình bạn, tập thể dục, đọc sách Tất cả đều là những việc gặp hàng ngày nhưng có thể thời gian đã khiến người ta lãng quên đi.
Sống đẹp dù cực ngắn nhưng đã hội tụ được các cây bút, nhà văn, nhà thơ, nhà văn hóa có uy tín như Phạm Xuân Nguyên, Nguyễn Quang Thiều, Trần Quang Quý, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu làm cố vấn cũng như phác thảo ý tưởng cho từng tập phim cụ thể. Thế nên, không quá nặng về tính thuyết giáo, cũng không nặng về kỹ thuật diễn xuất, những tiểu phẩm trong series phim Sống đẹp súc tích và mang tính định hướng rõ rệt. Các thông điệp được phát sóng lặp đi lặp lại nhằm định hướng cộng đồng tới một cuộc sống văn minh, tốt đẹp, nhân văn, thân thiện và hiểu biết hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước