Kênh hoạt hình BiBi – Mạnh dạn đổi mới phục vụ khán giả nhí

Tạp chí PayTV -Chủ nhật, ngày 28/08/2011 08:00 GMT+7

Kênh hoạt hình BiBi từ lâu đã trở thành một người bạn không thể thiếu đối với khán giả nhí trong nước. Với mong muốn phục vụ các bạn nhỏ một cách tốt hơn, mới đây, kênh BiBi đã triển khai những kế hoạch đổi mới và nhận được phản hồi rất tốt từ cả phụ huynh lẫn các bạn thiếu nhi.

Thuyết minh nhiều giọng
Có thể nói phim hoạt hình dành cho thiếu nhi là một lĩnh vực hết sức đặc thù, không giống với bất kỳ một chương trình truyền hình nào khác. Chính vì vậy, việc thuyết minh phim cho các bạn nhỏ đòi hỏi giọng đọc phải chuẩnm ngữ điệu, cách hành văn trong đối đáp cũng vô cùng quan trọng, thậm chí có thể coi là một trong những tiêu chí hàng đầu thu hút các khán giả nhí. Sau một thời gian lên ý tưởng, các anh chị phụ trách kênh Bibi đã quyết định sẽ đổi mới phong cách thuyết minh trong mỗi bộ phim hoạt hình từ giọng đơn sang hai, thậm chí ba giọng.
Trao đổi với phóng viên về ý tưởng này, người chịu trách nhiệm chính của kênh. anh Vũ Trọng Hiếu – Trưởng phòng Nội dung 2 – Ban Biên tập Cáp – Đài THVN cho biết: “Một bộ phim hoạt hình kéo dài hơn 20 phút sẽ trở nên thú vị hơn nếu các em được nghe nhiều giọng nói của các nhân vật ngộ nghĩnh. Bản thân những người trực tiếp làm như chúng tôi cũng luôn mong muốn “đổi mới” cho chính những đứa con tinh thần của mình”. Thử nghiệm với hình thức thuyết minh mới, BiBi đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ phía khán giả, đặc biệt là các bạn nhỏ. Khi được hỏi, các bạn nhỏ đều rất hào hứng vì “được nghe cả giọng bạn trai lẫn giọng bạn gái khi xem phim”.
Để làm được công việc này thật không đơn giản chút nào. Các anh chị biên tập biên của kênh hoạt hình Bibi đã phải rất vất vả tìm kiếm thêm nhiều giọng đọc phù hợp với các tuyến nhân vật. Ngoài ra, việc phối hợp ăn ý với nhau khi thuyết minh cũng là một công việc không dễ. Tuy nhiên, để làm hài lòng các khán giả nhí, BiBi đã không ngừng cố gắng đổi mới. Anh Vũ Trọng Hiếu chia sẻ: “Nếu thử nghiệm hình thức thuyết minh nhiều giọng đem lại hiệu quả tốt, chúng ta có thể hy vọng vào công đoạn lồng tiếng cho phim hoạt hình trên kênh BiBi trong tương lai. Tuy nhiên, để làm được điều này không chỉ dựa vào khả năng của kênh mà còn phụ thuộc vào điều kiện trang thiết bị tác nghiệp nữa”.
“Việt hóa” chính mình
Bibi ra đời cách đây hơn 5 năm và được biết đến với tư cách là kênh phim hoạt hình dành cho thiếu nhi. Tuy nhiên, trong suốt một thời gian dài, trên kênh BiBi phân lớn là các bộ phim hay có bản quyền nước ngoài. Anh Hiếu cũng chia sẻ: “BiBi nhắm tới đối tượng khán giả là các bạn nhỏ Việt Nam, chính vì thế hơn ai hết chúng tôi hiểu và luôn mong muốn có thể mang tới khán giả nhỏ tuổi những bộ phim hoạt hình “Made in Vietnam”. Tuy nhiên, kinh phí để sản xuất những bộ phim trong nước lại quá lớn, số lượng phim hạn chế. Chính vì vậy, giải pháp của BiBi trong những năm trước đây vẫn là mua bản quyền các phim hoạt hình nước ngoài:.
Thế nhưng, các phim hoạt hình của nước ngoài tuy có nội dung hay, hình ảnh đẹp, âm thanh sống động nhưng nội dung có đôi chỗ chưa thật phù hợp với văn hóa Việt Nam. Bên cạnh đó, trong phim luôn có 2 tuyến nhân vật: tốt và chưa tốt. Nhận thức được điều ấy, kênh BiBi luôn khuyến khích các vị phụ huynh bỏ chút thời gian theo dõi phim cùng các con của mình. Chính bố mẹ sẽ là người định hướng tốt nhất cho con điều gì nên và không nên làm theo nhân vật trong phim.
Bên cạnh đó, với mong muốn dần dần “Việt hóa” kênh hoạt hình BiBi phù hợp với các khán giả nhí trong nước, thời gian gần đây BiBi đã đầu tư sản xuất một vài chương trình thiếu nhi để phát sóng phù hợp với các bạn nhỏ như: Xúc xắc lúc lắc, Trổ tài cùng bé hay Tủ sách của bé. Đây đều là những chương trình mang tính giáo dục cao và tính giảit trí cao. Các bạn nhỏ có thể hiện năng khiếu cũng như đam mê âm nhạc, hội họa của mình ở sân chơi Xúc xắc lúc lắc, tham gia những trò chơi vui nhộn trong Trổ tài cùng bé. Đến với các sân chơi này, không những khán giả nhí được phát triển tư duy toàn diện mà còn được rèn luyện ý thức tập thể thông qua đội chơi và học cách tôn trọng đội trưởng. Với các câu hỏi trí tuệ, các bạn nhỏ sẽ được trau dồi kiến thức về lịch sử, địa lý, văn hóa một cách dễ nhớ, dễ thuộc.
Tuy số lượng chương trình tự sản xuất chưa nhiều nhưng trong thời gian tới, BiBi cũng đang cố gắng đầu tư nâng cao chất lượng các chương trình đã có và sản xuất thêm một vài chương trình truyền hình thực tế cho thiếu nhi. Anh Hiếu cho biết: “Nếu có điều kiện, chúng tôi thực sự muốn sản xuất nhiều hơn nữa các chương trình phục vụ các bạn thiếu nhi. Mục tiêu BiBi hướng đến trong tương lai sẽ có thể là sản xuất chương trình chiếm 30%, thậm chí 50% thời lượng phát sóng của kênh so với con số khiêm tốn 20% ở thời điểm hiện tại. Và sự ủng hộ các bạn nhỏ cũng như các vị phụ huynh chính là nguồn động viên lớn nhất cho chúng tôi”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước