Làm clip ca nhạc có khó?

Nhịp cầu VTV-Thứ tư, ngày 10/08/2011 07:00 GMT+7

Tôi xem nhiều clip ca nhạc rất hay, chất lượng, không biết các đạo diễn đã phải mất công sức như thế nào để làm được nó? (dieulinh@gmail.com)

Để trả lời câu hỏi của bạn, chúng tôi đã gặp nữ đạo diễn Việt Hương - người đã làm rất nhiều clip ca nhạc và nghe chị chia sẻ về chuyện nghề.


Chào chị Hương, độc giả VTV.vn quan tâm đến những clip ca nhạc, chị có thể chia sẻ về việc làm một clip? Có mấy cách làm một clip ca nhạc?


Làm clip ca nhạc có nhiều cách, mỗi đạo diễn có một cách khác nhau, cá nhân tôi, tôi thể hiện 2 cách, 1 là cách độc diễn của ca sĩ, hai là tạo thành câu chuyện nho nhỏ có diễn viên diễn cùng ca sĩ.


Khi bước vào thực tế, hẳn là gặp rất nhiều khó khăn?


Thực tế làm clip ca nhạc có chất lượng ở Việt Nam gặp nhiều khó khăn, kinh phí còn hạn hẹp, ở Việt Nam chưa có trường quay ngoại cảnh, mình phải đi tìm hiểu bối cảnh thực tiễn có thể đến đó quay, rồi mình cải tạo thêm. Làm clip nhanh cũng được và lâu cũng có.

Để có một clip chất lượng thì đạo diễn phải tốn công chọn ca khúc cho ca sĩ, nghe kỹ để ca khúc để thẩm thấu. Sau khi hiểu sâu ý nghĩa văn học của lời ca thì mới bắt tay vào viết kịch bản và ý đồ thể hiện, và việc chọn bối cảnh là khâu mà tôi quan tâm.


Chị có thể đưa ra một vài ví dụ cụ thể về việc lựa chọn bối cảnh?


"Nửa hồn thương đau" là clip tôi tương đối tốn công, nếu chỉ quay bối cảnh đơn thuần không mang lại hiệu quả, chính vì thế tôi tìm ngôn ngữ điệu ảnh là bối cảnh.

Tôi muốn có cảnh tan hoang, mưa gió để làm toát lên ý nghĩa đau thương ở bài hát, tôi nảy ý là đi tìm 1 lò gạch, san nền, đầm cho phẳng để chải nó, sơn nó, đổ nước vào, chúng tôi đi mua lại những cửa sổ biệt thự đổ, miếng kính vỡ để lắp ráp, sau đó chúng tôi phải quay đêm... bối cảnh làm xong, nguyên nhìn không gian nó đã ra nội dung của ca khúc rồi.


Nhưng để làm được điều đó, ekip phải tốn nhiều công sức, nhưng họ làm việc bằng cả sự đam mê, vì có say mê chúng tôi mới làm nổi cái clip đó.


Nói chung là, để nói về clip ca nhạc, thì đạo diễn nào cũng vậy, đều nói bằng tâm huyết và lòng yêu nghề. Vì làm nghệ thuật phải có những yếu tố đó. Cảm ơn độc giả VTV.vn đã quan tâm để tôi có dịp chia sẻ về nghề.


Cảm ơn chị Việt Hương!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước