Làm sao để bảo tồn quan họ Bắc Ninh?

VTV News-Thứ năm, ngày 21/02/2013 07:46 GMT+7

“Đến hẹn lại lên”- Hội Lim 2013 hứa hẹn là điểm du lịch văn hóa hấp dẫn du khách khi tham dự Tuần lễ Du lịch Văn hóa Bắc Ninh. Người quan họ sẽ làm thế nào để Hội Lim thực sự mang ý nghĩa văn hóa, tránh những hạt sạn mà báo chí và công luận đã từng phê phán? Mời quý vị và các bạn đón xem chương trình Câu chuyện văn hóa vào 9h30 trên kênh VTV1.

Trên kênh VTV1

9h30: Câu chuyện văn hóa: “Bảo tồn và phát huy dân ca quan học Bắc Ninh”

Quan họ Bắc Ninh đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại... là thể loại dân ca phong phú nhất về mặt giai điệu trong kho tàng dân ca Việt Nam.

Làm thế nào để bảo tồn và phát huy hơn nữa giá trị của di sản thế giới này, đặc biệt quảng bá trong giới trẻ hôm nay?

Người quan họ sẽ làm thế nào để Hội Lim thực sự mang ý nghĩa văn hóa, tránh những hạt sạn mà báo chí và công luận đã từng phê phán?

Hãy cùng gặp gỡ những nghệ nhân của các làng quan họ gốc - những báu vật nhân văn sống trong chương trình Câu chuyện văn hóa: Bảo tồn và phát huy dân ca quan học Bắc Ninh, phát sóng vào 9h30 ngày 21/2 trên kênh VTV1.

‘ 11h05: Môi trường: “Phát huy phong tục tập quán tốt đẹp trong quản lý, bảo vệ rừng” Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tài nguyên rừng phong phú, với hệ động thực vật hết sức đa dạng. Nhiều loài động vật đặc hữu trong sách đỏ thế giới hiện chỉ có ở Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây sự suy giảm mạnh mẽ về độ che phủ rừng đã dẫn đến nhiều hậu quả to lớn.

Lũ lụt, hạn hán xuất hiện ở nhiều nơi với tần suất ngày càng nhiều và bất thường. Tết đến, xuân về nhiều địa phương đang phát huy những phong tục tốt đẹp để trồng, quản lý và bảo vệ rừng bền vững.

Mời quý vị và các đón xem chương trình Môi trường: Phát huy phong tục tập quán tốt đẹp trong quản lý, bảo vệ rừng, phát sóng vào 8h05 ngày 21/2 trên kênh VTV1.

‘ 23h40: Ký sự lễ hội: Lễ cúng rừng của người Mông Dân tộc Mông vốn sống ở những nơi núi cao, khí hậu khắc nghiệt. Họ sống gần gũi hòa quyện với thiên nhiên nên cho rằng tất cả trời đất, cỏ cây cũng như mọi vật xung quanh đều có linh hồn.

Trong 1 năm người Mông có nhiều ngày lễ cúng các vị thần thiên nhiên. Sau Tết Nguyên Đán, khi lúa bén rễ cũng là lúc người Mông cúng thần ngũ cốc - nghi lễ cúng thần rừng.

Mời quý vị và các bạn cùng tìm hiểu về lễ cúng rừng của người Mông trong loạt ký sự lễ hội, được phát sóng vào 23h40 ngày 21/2 trên kênh VTV1.

Trên kênh VTV4

‘ 18h15: Việt Nam trong tôi: “Lụa Việt” Tranh lụa Việt Nam ra đời vào những năm 30 thế kỷ trước, mang dáng vẻ chung châu Á nhưng vẫn đậm đà bản sắc Việt Nam. Nguyễn Phan Chánh được coi là họa sĩ đã khai phá loại hình tranh lụa Việt Nam. Những bức vẽ thành công của ông có một phong vị đặc biệt, phù hợp với quan niệm hội họa hiện đại.

Ngày nay, nghệ thuật tranh lụa Việt đã tìm được một mảng màu riêng, tạo sự phong phú của sắc màu. Nhờ những họa sĩ tài ba, tranh lụa trở nên có hương sắc, ngân lên tiếng ca sâu thẳm của tâm hồn người Việt.

Mời quý vị cùng trò chuyện với hoạ sĩ Yến Nguyệt, người đam mê tranh lụa Việt qua chương trình Việt Nam trong tôi, phát sóng vào 18h15 ngày 21/2 trên kênh VTV4.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước