Mật ong rừng – vị thuốc quý từ thiên nhiên

VCTV-Thứ sáu, ngày 21/05/2010 08:00 GMT+7

Bạn có biết mật ong, ngoài chức năng là một loại thực phẩm bổ dưỡng đối với sức khỏe con người, thì mật ong còn được con người dùng để chữa trị vết thương và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác như: thẩm mỹ, dinh dưỡng…

Từ xa xưa, mật ong đã được ứng dụng rộng rãi trong việc điều trị bệnh. Người Ai Cập cổ đại thường dùng mật ong để chữa trị các vết thương và vết bỏng, nhiều dân tộc khác dùng mật ong để làm dịu cổ họng. Đơn giản vì mật ong là một chất kháng khuẩn tự nhiên rất tốt, có khả năng ngăn chặn nhiều loại vi khuẩn phát triển nên có thể làm lành vết thương và giảm đau nhức.

Không phải ai trong chúng ta cũng biết được trong thành phần của mật ong có nhiều hoạt chất khác nhau như vitamin B6, riboflavin, niacin, sắt, sodium, kẽm, calci, các loại axit amin, đường glucose, fructose..., có khả năng giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch.

Ở Việt Nam, mật ong rừng có nhiều loại: mật ong Khoái thường làm tổ trên cành cây ở các vùng núi đá cao, nhưng đến nay rất hiếm. Còn loại ong mật Mè thì phổ biến có ở các khu rừng ở Nguyên Phúc (Bạch Thông), Côn Minh (Na Rì), Thác Giềng (Thị Xã Bắc Kạn)...

Mật ong không chỉ dùng để chế biến thức thực phẩm, mà còn là loại thuốc quý hiếm giúp con người chữa được nhiều bệnh như: dùng mật ong trộn với nghệ chữa được bệnh dạ dày, mật ong ngâm với quất chữa được ho cho trẻ em, rất nhiều bài thuốc quý làm từ mật ong đã chữa được khỏi bệnh cho con người.

Ngày nay do sự khai thác vô tội vạ của con người, nên tìm mua mật ong rừng cũng rất hiếm. Để lấy được một đến hai lít mật ong rừng không phải chuyện dễ, những người chuyên đi lấy mật ong phải vào rừng sâu, vất vả tìm kiếm. Cho nên, nếu muốn mua mật ong rừng, chúng ta phải vào những phiên chợ vùng cao mới có, trung bình mật ong rừng có giá từ 150 - 180.000 đồng/lít.

Hãy đến với chương trình “Sự kỳ diệu của thảo dược” trên kênh O2TV – VCTV10 để khám phá thêm những điều kỳ diệu của mật ong rừng. Chương trình sẽ được phát sóng vào lúc 20h30 ngày thứ 6 (21/5/2010).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước