"Nếp nhà" - Chuyện về người Hà Nội hôm nay

HTTH-Chủ nhật, ngày 04/07/2010 18:00 GMT+7

Hướng về 1000 năm Thăng Long, hãng phim Truyền hình Việt Nam đang khẩn trương hoàn tất công việc để cho ra mắt khán giả bộ phim 40 tập với tên gọi Nếp nhà.

Trên sóng truyền hình cũng đã có khá nhiều chương trình hướng về 1000 năm Thăng Long, có thể kể đến Thăng Long ký sự, Người Hà Nội trên VTV1, Hà Nội 36 phố phường trên VTV3, Tôi yêu Hà Nội đang phát trên VTV6. Hiện nay, hãng phim Truyền hình Việt Nam cũng đang khẩn trương hoàn tất công việc để cho ra mắt khán giả bộ phim 40 tập với tên gọi Nếp nhà.

Bộ phim là những câu chuyện xảy ra trong đại gia đình nhà ông Bắc, Bà Lụa, một gia đình Hà Nội gốc. Ông Bắc luôn đau đáu, ấp ủ mong muốn cho ra đời một cuốn sách viết về những nét vàng son, những thứ bình dị mà quí giá trong đời sống văn hóa Thăng Long Hà Nội mà ông cho rằng đang lụi tàn.
Vợ ông, bà Lụa vẫn gắn bó với nghề thêu cha ông để lại và truyền tình yêu đó cho con cháu mình. Hai ông bà có ba người con. Quỳnh là chị cả - một nhà nghiên cứu nghệ thuật, kế đó là Giao trưởng phong kinh doanh của một doanh nghiệp nhà nước và Bảo phóng viên kì cựu của một tờ báo lớn. Họ đều là những người thành đạt nhưng mỗi người lại có những góc khuất trong cuộc sống riêng, trong tâm hồn của mình.
Thông qua những biến cố xảy ra trong phim, các nhân vật sẽ bộc lộ những cách hành xử mang đậm chất văn hoá Thăng Long, Hà Nội.
Để thể hiện được điều đó những người làm phim đã phải rất trăn trở - kể từ khâu chọn bối cảnh trở đi. Đạo diễn Vũ Trường Khoa, hãng phim Truyền hình Việt Nam cho biết: “Đây là bộ phim làm về cuộc sống của những người Hà Nội hôm nay. Chính điều đó là sức ép lớn với chúng tôi bởi vì nếu như những bộ phim mang tính chất hoài cổ một chút, không khí Hà Nội sẽ dễ dàng tạo dựng và người ta dễ dàng nhìn thấy đặc trưng của Hà Nội của thời dĩ vãng”.
Đến khâu chọn diễn viên cho các nhân vật trong phim, ngoài yêu cầu về diễn xuất, về ngoại hình, đoàn làm phim cũng cố gắng tìm những người đã sống ở Hà Nội từ rất lâu hay có vốn văn hoá, hiểu biết sâu về Hà Nội. Với những kinh nghiệm vốn có về nếp ăn nếp ở của người Hà Nội, khi họ nhập vai vào phim, bản năng, thói quen hàng ngày của họ cũng góp phần khắc hoạ tính cách nhân vật. Bộ phim đã quy tụ được khá nhiều diễn viên như vậy, những người đã sống với Hà Nội, yêu Hà Nội rồi mang cả những trăn trở về Hà Nội vào phim.
Dù là phim truyền hình, nhưng khán giả sẽ thấy Nếp nhà vẫn phảng phất chất tư liệu bởi phim sẽ góp phần giới thiệu những địa danh, những khoảnh khắc, những nét văn hóa đặc biệt của Hà Nội mà thường thì mọi người ít để ý, có thể sắp hoặc đã biến mất. Thể hiện điều đó, rất nhiều bối cảnh, câu chuyện, nhân vật hoàn toàn có thật đã được trân trọng đưa vào phim.
“Chẳng thơm cũng thể hoa nhài, dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”, trải qua bao thế hệ, người Hà Nội vẫn giữ được lối sống, nếp nghĩ, cách ứng xử tinh tế, thanh lịch. Dẫu cuộc sống hiện đại với sự giao thoa văn hoá mạnh mẽ có làm phai đi phần nào, nhưng cái nếp ấy vẫn còn và đó là một nét văn hoá rất đáng trân trọng, giữ gìn đó là thông điệp mà các nhà làm phim muốn gửi tới khán giả.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước