Như chưa hề có cuộc chia ly - Một dân tộc thống nhất

M.C-Chủ nhật, ngày 04/04/2010 07:00 GMT+7

35 năm trước, những chuyến bay quân sự trong chiến dịch mang tên Babylift đã ngắt hàng ngày trẻ Việt Nam khỏi đất mẹ. Giờ đây, không ít người trở về để mong trả lời cho câu hỏi cả cuộc đời họ: Tôi là ai? Những gì đã làm nên tôi?

Cuối tháng 3 năm 1975, hàng triệu đồng bào bị bỏ lại khi quân đội Việt Nam cộng hòa rút chạy khỏi các vùng chiến thuật. Trên những con đường chạy loạn từ Huế, Đà Nẵng, Chu Lai, hay từ cao nguyên về vùng duyên hải, hàng ngàn đứa trẻ đã thất lạc gia đình.
35 năm trước, 78 trẻ từ sơ sinh đến 7-8 tuổi đã chết trong chuyến bay định mệnh ngày 4/4 - chuyến bay quân sự đầu tiên trong chiến dịch vận chuyển 3.300 trẻ người Việt sang Mỹ và một số nước phương Tây, mang tên Chiến dịch Babylift.
"Babylift", "hồ sơ đường Bảy" là cái tên không quá xa lạ với khán giả của Như chưa hề có cuộc chia ly. Những trường hợp li tán đau xót ngay gần thời khắc của hoà bình luôn làm những người thực hiện chương trình quan tâm đặc biệt và quyết tâm để mải miết đi tìm. 27 trường hợp được đoàn tụ trong tập hồ sơ có tên “Đường Bảy” càng khiến êkip có thêm động lực.
Và, chương trình mang tên Một dân tộc thống nhất phát sóng 20h10, mồng 04/4 này của chương trình sẽ tiếp tục hành trình ấy với những cuộc đoàn tụ và gặp gỡ đặc biệt.
Trong chương trình này, đoàn “Chiến dịch Đoàn tụ - Trở về Việt Nam 2010” với hơn 20 người trẻ tuổi mang quốc tịch Mỹ, Anh, Pháp, Na Uy, Australia, sẽ có mặt trong trường quay. Họ là những đứa trẻ Babylift của 35 năm trước, đã trưởng thành trong tình yêu thương của cha mẹ nuôi, được học hành đến nơi đến chốn và đã ít nhiều thành đạt. Tất cả họ đều có chung một điểm - ấy là cảm giác “khủng hoảng bản thể” - cảm giác của người bị ngắt ra khỏi đất mẹ của mình, lớn lên với vô vàn câu hỏi không thể trả lời: Tôi là ai? Những gì đã làm nên tôi?...

‘ Sơ Susan MacDonald bên cạnh những em nhỏ Việt Nam mà bà chăm sóc năm 1975

Chương trình cũng sẽ có sự tham gia của một nhân vật đặc biệt - sơ Susan MacDonald. Bà là người phụ nữ đã tham gia Chiến dịch không vận cô nhi vào năm 1975 và suốt 35 năm qua, đã hết lòng quan tâm đến, chăm sóc đến những "em nhỏ" ấy.
Mời quí vị đón xem chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly - Một dân tộc thống nhất, vào 20h10 tối Chủ nhật, mùng 4/4 trên VTV1, VTV4 và VTV9.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước