Phân chia tài sản khi ly hôn

Trường Thanh-Thứ bảy, ngày 02/07/2011 13:00 GMT+7

"Tôi đã từng làm việc ở nước ngoài và có chuyển tiền về cho vợ tôi. Hiện tại, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc và phải ly hôn. Tôi muốn hỏi Góc Tư vấn của Hộp thư truyền hình: khi ly hôn Toà có căn cứ vào giấy tờ chuyển tiền không hay chỉ căn cứ vào tài sản hiện hữu?”. (Trần Nam, Hà Nội)

Ảnh minh hoạ

Tài sản trong hôn nhân là chung. Việc gửi tiền về được coi là căn cứ để chứng minh nguồn gốc. Tài sản phân chia liên quan tới quyền tài sản, phụ thuộc nguồn gốc, sự hình thành và việc phân chia phụ thuộc vào việc chứng minh quyền tài sản của các bên khi ly hôn.

Trường hợp nếu vợ chồng chia tay mà một người cố tình chiếm đoạt thì pháp luật có biện pháp gì để bảo vệ. Theo luật sư tư vấn: của chồng công vợ, vì vậy pháp luật sẽ bảo vệ. Tài sản hình thành trong hôn nhân là chung. Nếu 1 trong 2 người có ý thức tẩu tán cho dù là chiếm đoạt tài sản chung vẫn bị xử về tội chiếm đoạt tài sản cho dù là tài sản chung.

Sự tin tưởng là gốc cho hôn nhân, để tin nhau thì phải công khai hoá. Theo luật sư, đối với quan hệ tài sản thì nên có thoả thuận, thống nhất và rành mạch trong mọi chuyện tạo dựng, chuyển nhượng thậm chí mời mọi người trong gia đình, bạn bè làm chứng để tránh nghi ngờ lẫn nhau không cần thiết.

Vậy pháp luật quy định như thế nào trong trường hợp định đoạt sang nhượng khi một người ở rất xa. Theo quy định thì khối tài sản có thể một người đứng tên - vẫn là tài sản chung. Trường hợp tài sản được người khác tặng cho thì phải có văn bản xác nhận, đồng thời người kia cũng phải xác nhận đó là tài sản riêng của người kia. Khi chuyển nhượng tài sản chung thì phải có ý kiến của người ở xa bằng uỷ quyền và 100% phải thông qua ý kiến của người ở nước ngoài.

Chương trình Hộp thư truyền hình được phát sóng vào lúc 15h30 Chủ nhật trên kênh VTV1. Mời các bạn đón xem!

Các tin bài liên quan:

Pháp luật có cho phép đổi tên họ không?

Di dời mồ mả để thực hiện dự án kinh tế xã hội

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước