Phía sau chương trình "Chào buổi sáng"

HM-Thứ tư, ngày 01/06/2011 07:00 GMT+7

"Tôi có thói quen xem chương trình Chào buổi sáng trước giờ đi làm. Tôi thấy khối lượng tin tức trong chương trình rất lớn. Tôi muốn biết các BTV đã chuẩn bị chương trình như thế nào? Xin cảm ơn". (Hoàng Trung, Hà Đông, Hà Nội).

Hơn 10 năm trước, chương trình Chào buổi sáng được chính thức ra mắt khán giả truyền hình. Với nhiều thông tin cập nhật, cách thể hiện sinh động, phát sóng ngay đầu mỗi ngày trong vòng 30 phút, Chào buổi sáng đã nhanh chóng trở thành một trong những chương trình trọng điểm của VTV thời điểm đó và được rất nhiều khán giả yêu thích. Có thể nói, Chào buổi sáng đã góp phần thay đổi cả thói quen xem truyền hình của rất nhiều khán giả trong thời gian qua.

Trong hơn mười năm tồn tại và phát triển ấy, chương trình Chào buổi sáng đã dần trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều khán giả truyền hình. Từ chỗ chỉ là bản tin đơn thuần với vài mục ngắn, Chào buổi sáng đã dần dần được làm dày thêm với những thông tin phong phú, đa chiều về nhiều lĩnh vực, với nhiều tiểu mục chuyên biệt. Thời lượng chương trình do đó cũng được tăng lên đáng kể, từ 30 lên 60 rồi 90 phút như hiện nay.
Để đáp ứng khối lượng tin tức liên tục và đầy đủ như vậy, cường độ làm việc của những người thực hiện Chào buổi sáng ngày một áp lực hơn...
Hiện nay, với khối lượng thông tin được cung cấp trong suốt 90 phút phát sóng trực tiếp, những người thực hiện đã phải chuẩn bị từ chiều ngày hôm trước cho tới lúc lên hình. Ngay cả trong thời gian MC lên hình, tin tức vẫn được các BTV xử lý và đưa vào cho tới khi Chào buổi sáng kết thúc.
Để trả lời rõ hơn câu hỏi của khán giả Hoàng Trung, chúng tôi đã tìm gặp trực tiếp những người làm Chào buổi sáng:
BTV Cẩm Nhung, biên tập viên, người dẫn chương trình Chào buổi sáng cho biết: "Khi làm Chào buổi sáng, chúng tôi phải cập nhật tất cả những tin tức từ 18h hôm trước cho tới sáng hôm sau, và liên tục vậy cho tới 4h30 sáng. Chúng tôi sẽ chỉ được nghỉ, ngủ trong vòng 1 đến 2 giờ sau đó phải chuẩn bị cho việc lên hình vào lúc 5h30. Ngoài 2 MC dẫn, chúng tôi được sự hỗ trợ của rất nhiều BTV khác, họ cùng tham gia tổng hợp tin tức, xử lý thông tin và hình ảnh sao cho tốt nhất để gửi đến khán giả. Nói chung, công việc của chúng tôi rất vất vả, nhưng đã quen rồi và cảm thấy yêu việc của mình. Rất cảm ơn khán giả thường xuyên của chương trình Chào buổi sáng".
Mạnh Cường - BTV phòng Quốc tế cũng chia sẻ: "Chúng tôi thay phiên nhau trực, liên tục cập nhật các tin tức quốc tế nhiều lần trong ngày. Đầu tiên là vào lúc 19h ngày hôm trước, cứ như thế liên tục cho tới 7h kém 20 phút sáng hôm sau".
BTV Kỳ Vọng cho biết: "Mặc dù công việc vất vả, đòi hỏi tốn nhiều thời gian và công sức nhưng với tôi, truyền hình là niềm đam mê, là tình yêu, vì vậy, tôi luôn cố gắng dậy sớm, thức khuya... để chuẩn bị cho công việc lên hình của mình để làm sao có thể truyền đạt thông tin đến với khán giả một cách tốt nhất".
Có lẽ, những chia sẻ của các BTV Ban Thời sự cũng phần nào giúp khán giả hiểu được nỗi vất vả của nghề truyền hình nói chung và của những người làm Chào buổi sáng nói riêng. Nhưng, bất kỳ ai khi đã làm truyền hình, họ đều ý thức được sự vất vả của nghề và làm bằng tình yêu, niềm say mê... Cảm ơn bạn đã quan tâm chia sẻ với những người làm truyền hình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước