VTV online tặng series sách "Làm dâu xứ lạ"

PV-Thứ ba, ngày 22/04/2014 13:31 GMT+7

Nếu Làm dâu nước Đức là những suy nghĩ và những câu chuyện nhỏ, “tự họa” chân dung Phan Hà Anh, chia sẻ những câu chuyện vui có buồn có của chính chị trong vai trò làm dâu, làm vợ và làm mẹ tại thành phố Lübeck xa xôi thì Làm dâu nước Anh đã tự họa chân dung một người phụ nữ vừa truyền thống, lãng mạn, giàu tình yêu nhưng cũng rất hiện đại và bản lĩnh.

1. Cuốn Làm dâu nước Đức

Sau chín năm làm nội trợ, Hà Anh không giấu nổi niềm tự hào là người giữ lửa gia đình: kiên nhẫn chờ chồng về nhà hàng tối để nấu ăn, mát-xa cho anh; dịu dàng chăm sóc và nhẫn nại dạy dỗ các con thành những đứa trẻ tự lập, nhân hậu; bên cạnh đó, thực lòng gần gũi, quan tâm đến mẹ chồng bởi bố chồng chị đã qua đời.

Song, nàng dâu thời hiện đại trong tự truyện cũng không giới hạn mình giữa bốn bức tường, chị vẫn dành ra những giờ phút “hướng ngoại”: viết lách và giao lưu, trò chuyện với bạn bè trên trang web và facebook của chị, hoặc… học lái ô tô hay… bắt tay thực hiện một kế hoạch “dài hơi”: theo học lấy bằng ngôn ngữ và văn hóa Đức.

Hành trình làm vợ, làm mẹ của Phan Hà Anh ngập tràn hạnh phúc nhưng cũng nhiều lo toan, tính toán để giữ cho gia đình nhỏ có đủ những khoản chi tiêu cho con cái học hành, dự phòng đau ốm hay đi du lịch,… vì “người Đức đóng thuế rất cao”, kỉ luật nghiêm túc và có trách nhiệm cao với xã hội.

Bằng cách kể chuyện giản dị, tự nhiên, vừa hài hước, sôi nổi vừa pha nét suy tư, Hà Anh đã chia sẻ kinh nghiệm vun đắp một mái ấm nơi giao hòa hai nền văn hóa, quan điểm nuôi dạy con cái, cách ứng xử với gia đình chồng,v.v. đồng thời, bày tỏ tâm tư, tình cảm của những nàng dâu xa xứ.

TÁC GIẢ: Phan Hà Anh (Hà Anh Effenberger) sinh ngày 23.6.1981 tại Hải Phòng. Hiện chị đang sống tại thành phố Lübeck - CHLB Đức. Phan Hà Anh là tác giả cuốn sách Hành trình đi tìm hạnh phúc do Nhà xuất bản Lao động phát hành. Trong cuộc thi Vận động sáng tác dành cho thiếu nhi do Nhà xuất bản Kim Đồng và Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức, truyện ngắn Những bí mật trong tuần thiên nhiên của chị đạt giải tư.

2. Cuốn Làm dâu nước Anh

Là cô dâu Việt ở xứ sở sương mù, Khanh Record luôn tự hào là người biết hòa hợp hai nền văn hóa, từ cách sinh hoạt: một tuần, bốn ngày ăn đồ Anh, hai ngày cuối tuần nấu món Việt, đến phương pháp nuôi dạy con: nuôi con bằng cả sữa mẹ và sữa bình (mẹ chồng chị chỉ nuôi con bằng sữa bình), khi con khóc chồng và ông bà nội cùng phải cưng nựng, dỗ dành (chứ chăm sóc con không chỉ là việc của chị). Đặc biệt, chị ý thức sâu sắc việc dạy tiếng Việt cho hai con ngay từ khi còn nhỏ... Chị mang cả những ngày tết Việt đến với nước Anh xa xôi.

Vượt qua những khác biệt về văn hóa, bằng tình yêu thương và sự tôn trọng, Khanh Record biết cách giữ lửa cho gia đình: đảm đang, khéo léo, yêu chồng, thương con, chăm sóc và kính trọng bố mẹ chồng. Song là người phụ nữ hiện đại, chị không chỉ hoàn thành tốt sứ mệnh của một người vợ mà còn nỗ lực khẳng định mình trong công việc phiên dịch, cũng như giúp đỡ nhiều người Việt gặp khó khăn ở Anh quốc để giờ đây, chị có thể tự hào với một cuộc sống luôn tràn ngập hạnh phúc và tiếng cười, dù đôi khi chị cũng không kìm nén nổi những xúc cảm hoài hương, nỗi nhớ thương cha mẹ và bạn bè.

Vẫn là những câu chuyện giản dị của cuộc sống đời thường, làm vợ, làm dâu và làm mẹ nhưng qua tự truyện Làm dâu nước Anh, tác giả đánh thức niềm yêu thương, đồng cảm và sẻ chia trong mỗi người, bởi lẽ dù ở đất nước nào và thời đại nào, sự tin tưởng và trái tim nhân ái sẽ xóa nhòa khoảng cách, kết nối con người lại gần nhau hơn.

Thông tin tác giả: Khanh Record tên thật là Nguyễn Vũ Hồng Khanh, sinh năm 1979 tại Hà Nội.
Hiện đang là giáo viên dạy tiếng Việt tại trường Vientiane International School.
Tác phẩm đã xuất bản: Ngày xưa yêu dấu (tập truyện ngắn)

VTV Online dành tặng 3 cuốn Làm dâu nước Đức, 3 cuốn Làm dâu nước Anh cho 6 độc giả gửi đăng kí sớm nhất về tangsachvtv@gmail.com. Danh sách khán giả nhận sách sẽ được đăng trên vtv.vn sau 2 ngày.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước