VTV phát sóng trọn bộ 50 tập Ký sự nước Lào

Vũ Thược-Chủ nhật, ngày 15/07/2012 07:00 GMT+7

Đài Truyền hình Việt Nam đang cho phát sóng trọn bộ Ký sự nước Lào dài 50 tập nhân năm Đoàn kết hữu nghị Việt Lào 2012 trên kênh VTV1 từ tháng 7.

Nhà báo Quốc Khánh (áo đen) cùng đồng nghiệp trong chuyến đi làm phim tại Lào (Ảnh: VTV)

Loạt phim được đánh giá là sâu sắc về nội dung, sinh động về cách thể hiện, cung cấp một góc nhìn toàn diện và tổng hợp về mối tình hữu nghị thủy chung Việt – Lào do Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5) và Đài PT-TH Nghệ An phối hợp sản xuất.
Tháng 7/2011, Đài Truyền hình Việt Nam đã cho phát sóng 24 tập phim Ký sự nước Lào - series phim đặc biệt về đất nước Triệu Voi tươi đẹp và tình hữu nghị Việt Lào sâu đậm. Series phim là hành trình khám phá những nét văn hóa đặc sắc, những lễ hội, thắng cảnh nổi tiếng của đất nước Chùa Tháp. Phim cũng là câu chuyện đầy xúc động về những người Việt đang sống và làm việc ở Lào cũng như cộng đồng các dân tộc đang sinh sống trên đất nước Triệu voi tươi đẹp.
Nối tiếp hành trình khám phá của năm 2011, năm 2012, Ban Truyền hình Tiếng dân tộc (VTV5) tiếp tục phối hợp với Đài PT-TH Nghệ An sản xuất 26 tập phim về đất nước Lào mến khách. Cùng với 24 tập phim năm trước, trọn bộ 50 tập phim Ký sự nước Lào đã được hoàn thành và đã bắt đầu được phát sóng toàn bộ trên kênh VTV1 vào tháng 7, đúng năm Đoàn kết hữu nghị Việt Lào 2012.
Theo nhà báo Đỗ Quốc Khánh, Phó Trưởng ban Truyền hình tiếng dân tộc, Đài Truyền hình Việt Nam, điểm khác biệt đầu tiên giữa hai chuyến đi của các PV VTV chính là địa bàn tác nghiệp.
Chuyến đi năm 2011 của chúng tôi chủ yếu ở vùng Bắc Lào với nội dung chính là khám phá nét đẹp văn hóa của đất nước Triệu Voi. Năm nay, các phóng viên VTV chọn Trung và Nam Lào, vùng đất có nhiều địa phương giáp với Việt Nam. Chuyến đi lần này ghi nhận những câu chuyện, con người, số phận cụ thể, những mô hình hợp tác thành công minh chứng cho tình hợp tác hữu nghị Việt Lào”, nhà báo Đỗ Quốc Khánh cho biết.
50 tập phim Ký sự nước Lào đang được phát sóng trên VTV có thể coi là góc nhìn toàn diện và tổng hợp với những ba nội dung cơ bản là đất nước Lào tươi đẹp, liên minh chiến đấu Việt – Lào và Việt Nam – Lào hợp tác cùng phát triển.

‘ Đoàn làm phim VTV trên nước Lào (Ảnh: VTV)

Theo suốt cuộc hành trình này, ngoài những thắng cảnh, phong tục, lễ hội đặc sắc của nước Lào, khán giả truyền hình sẽ được tới những địa danh lịch sử như Xiêng Vang, ngôi làng nhỏ nằm cách thủ phủ của Khăm Muồn 30km, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí đã vượt sông Mê Kông sang làng để xây dựng căn cứ cách mạng; Savannakhet địa danh gắn bó mật thiết giữa cách mạng Việt Nam và cách mạng Lào hay Chămpasak, nơi cộng đồng người Việt sinh sống đông nhất với khoảng hơn 5000 người trong đó có nhiều người nuôi giấu cán bộ cách mạng của cả Lào và Việt Nam và nhiều địa điểm đáng nhớ khác.
Mối quan hệ hữu nghị hợp tác cùng phát triển trong thời kỳ mới của hai nước Việt Nam – Lào cũng được series phim phản ảnh chân thực và đầy đủ qua những nhân chứng, mô hình hợp tác rất cụ thể như vườn cao su của Công ty cổ phần cao su Việt – Lào; Công ty cổ phần Cao su Việt – Lào; Dự án thủy điện Xekaman 1; trung tâm nghiên cứu lúa giống Thasano của tỉnh Savanakhẹt… Ở những tập phim này, người xem được thấy những thành tựu lớn lao mà các công ty, doanh nghiệp các tập đoàn lớn và nhân dân hai nước cùng đầu tư, vung đắp và xây dựng.
Để thực hiện loạt phim đặc biệt này, đoàn làm phim của Ban truyền hình tiếng dân tộc đã bắt đầu lên đường sang đất nước Lào từ tháng 3/2012 và có hơn 1 tháng rong ruổi khắp các tỉnh Trung và Nam Lào.
Với sự phối hợp chặt chẽ cùng Đài PT-TH Nghệ An, đặc biệt là với sự giúp đỡ của Đài Truyền hình Quốc gia Lào, cùng tình cảm nồng ấm của đông đảo người dân Lào, đoàn làm phim đã hoàn thành một khối lượng công việc đồ sộ ở khâu tiền kỳ cho 26 tập phim trong khoảng vòng hơn 1 tháng. Toàn bộ công việc quay, viết lời bình, ghi chép chi tiết những câu chuyện trên đường đã được đoàn làm phim thực hiện theo trong từng ngày với nỗ lực rất lớn.
Nhà báo Đỗ Quốc Khánh, Phó Trưởng ban truyền hình tiếng dân tộc, Trưởng đoàn làm phim cho biết: Với độ dài 50 tập, Ký sự nước Lào hy vọng sẽ cung cấp cho người xem một góc nhìn toàn diện về mối quan hệ đặc biệt thủy chung Việt – Lào. Mỗi tập phim có độ dài 15 phút, các câu chuyện được kể sinh động, giản dị và logic, rất vừa phải để người xem có thể theo dõi và tiếp nhận.
Hiện series 50 tập Ký sự nước Lào đang được phát sóng vào 23h30 từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV1.
Tin bài liên quan

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước