Bí quyết giúp phim siêu ngắn trong "Sống đẹp" hấp dẫn

Yến Trang - Ảnh: Chương trình cung cấp-Thứ ba, ngày 28/05/2013 16:00 GMT+7

Chương trình Sống đẹp mùa thứ ba sẽ chọn những tình huống, câu chuyện gần gũi trong đời sống để khai thác. Những người làm chương trình tin rằng, mỗi bộ phim dù chỉ có thời lượng vài phút vẫn có bí quyết riêng để hấp dẫn khán giả.

Những điều nhân văn giản dị

Hơn 700 tập phim Sống đẹp đã đều đặn lên sóng hằng ngày vào 20h trên kênh VTV1 và 17h50 trên kênh VTV3. Nhiều khán giả đã gửi thư về chia sẻ những cảm suy nghĩ, cảm xúc, câu truyện sống đẹp của họ liên quan tới những tập phim đã xem, cũng như gợi ý những đề tài mới cho các nhà sản xuất. Có khán giả chia sẻ rằng, có những tập Sống đẹp đã mách nước cho họ về cách nói chuyện với con mình.

‘ Cảnh phim Trang phục phải phù hợp hoàn cảnh

Đạo diễn Trần Nam Hải, người đã tham gia vào Sống đẹp ngay từ những ngày đầu tiên chia sẻ rằng, động lực to lớn đối với những nhà sản xuất như anh là thấy tác động của Sống đẹp lên nếp nghĩ của nhiều người. Các clip Sống đẹp được nhiều giáo viên bậc tiểu học sử dụng để truyền tải những bài học sâu sắc về đạo đức, là cách nói nhẹ nhàng, hóm hỉnh với các em về ứng xử trong gia đình và với thầy cô, bạn bè.

Trong các cuộc trao đổi với nhiều người Việt ở nước ngoài, anh cũng nhận được sự tán đồng của họ về việc cần thiết phải xây dựng một chương trình truyền hình hướng tới những giá trị nhân văn. Ngoài ra, sự hài hước trong các clip Sống đẹp luôn là điều cuốn hút các em nhỏ sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, giúp các em hiểu hơn về những giá trị đẹp trong văn hóa Việt Nam như uống nước nhớ nguồn, ứng xử lễ độ... Nhiều thông điệp là những câu ca dao, tục ngữ dễ nhớ và dễ thuộc và còn là nhịp cầu kéo các em về gần với tiếng Việt – thứ tiếng mà các em chỉ dùng trong phạm vi gia đình.

‘ Cảnh phim Bữa cơm gia đình Bí quyết để những bộ phim siêu ngắn hấp dẫn?

Bước sang năm thứ 3, Sống đẹp sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của những tiểu phẩm truyền hình siêu ngắn với những tình huống thực, điển hình với nội dung phong phú, cô đọng trong đó có nhiều chủ đề mang tính thời sự. Đây là thể loại tạo ra hiệu ứng tức thì đối với các khán giả trẻ, bởi sự lôi cuốn nằm ở tính hài hước, gần gũi của các tình huống, cũng như các thông điệp được sưu tầm hoặc cấu tứ theo lối đồng dao truyền khẩu dễ nhớ như: Không gian của chung, hãy cùng tôn trọng, đi xe đi tàu, nhường ‘bầu’ chỗ tốt hay lắng nghe để hiểu, chia sẻ để thương…

‘ Ca sĩ Hà Okio trong tập phim Đừng bao giờ hết vọng

Sống đẹp mùa thứ 3 này sẽ có thêm hai hình thức thể hiện là tình huống thực tế và phim tài liệu ngắn. Phim tài liệu ngắn phản ánh những câu truyện đẹp hay những nhân vật điển hình trong cuộc sống mà Sống đẹp gọi là “những người truyền cảm hứng” với những trải nghiệm của họ về sống đúng, sống đẹp và sống hạnh phúc. Những nhân vật điển hình này có thể là những nhân vật đã thành danh trên các lĩnh vực khác nhau như Ngọc Hân, Hà Anh Tuấn, Hà Okio…, hay có lúc chỉ là những người bình dị. Chính sự đa dạng trong việc lựa chọn câu truyện và nhân vật phản ánh sẽ làm nên bức tranh đa sắc, sinh động, tăng sức lan tỏa cho Sống đẹp.

Việc chương trình mở rộng sang thể loại phim tài liệu ngắn là một cơ hội để nhà làm phim tài liệu trẻ thể hiện những quan sát, những chiêm nghiệm của mình về cuộc sống. Phim của đạo diễn trẻ Chu Kim Đức với những góc nhìn khác biệt về căn bếp gia đình – nơi bắt đầu và giữ lửa tình yêu hay câu chuyện về ông chủ xích lô Sans souci với ý nghĩ thoạt nghe đơn giản như đưa khách đến an toàn, trả khách về bình an nhưng lại phản ánh một quan điểm sâu xa rằng con người chính là điểm đến đầu tiên của một đất nước. Tập phim đóng lại nhưng lại mở ra những trăn trở đối với khán giả, thôi thúc họ phải tự đi tìm những đáp án đúng cho riêng mình.

‘ Hậu trường ghi hình Sống đẹp

Thông qua một câu chuyện cụ thể, chương trình Sống đẹp đã khơi gợi lối tư duy tích cực và kết nối được những giá trị nhân văn trong cộng đồng.

Với mong muốn phản ánh được những góc nhìn đa chiều, chương trình Sống đẹp tổ chức cuộc thi cho khán giả tham gia viết bài và đóng góp ý kiến theo email: songdeptvseries@gmail.com. Ngoài việc tham gia gửi ý tưởng, kịch bản dự thi khán giả cũng có thể gửi clip tự thực hiện về “Câu chuyện cuối tuần”. Những clip đủ chất lượng sẽ được Ban biên tập lựa chọn để phát sóng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước