“Bibi, như tên gọi thân thương của các em vậy”

Đỗ Đức-Thứ ba, ngày 01/06/2010 08:00 GMT+7

4 năm trước, kênh hoạt hình dành riêng cho thiếu nhi đã chính thức phát sóng với các bộ phim hoạt hình trong và ngoài nước. Giờ đây, Bibi đã trở thành kênh truyền hình hữu ích dành riêng cho các bạn thiếu nhi Việt Nam.

Bộ phim Cừu và Sói đang phát sóng trên kênh Bibi, một trong các bộ phim rất được các em đón chờ

Nhân dịp kỷ niệm 4 năm ngày Bibi lên sóng (1/6/2006 – 1/6/2010) PV VTV.vn đã có cuộc trò chuyện với anh Vũ Trọng Hiếu, Trưởng phòng Nội dung 2 - Ban Biên tập Truyền hình Cáp Việt Nam - Đài Truyền hình Việt Nam, người đã gắn bó với kênh truyền hình Bibi từ những ngày đầu lên sóng.

4 năm trước đây, kênh truyền hình dành cho thiếu nhi trên hệ thống truyền hình cáp của ĐTHVN đã chính thức được lên sóng, vậy anh có thể cho biết cái tên BiBi xuất phát từ đâu?


Đầu những năm 2000, hệ thống truyền hình Cáp thuộc Đài Truyền hình Việt Nam đã phát triển rất mạnh với việc tăng cường thêm các kênh VCTV6- kênh phổ biến kiến thức, VCTV7- kênh phim truyện nước ngoài. Năm 2006, Ban Biên tập truyền hình Cáp dự kiến sẽ lên một kênh riêng dành cho thiếu nhi trên hệ thống truyền hình Cáp và dự định đặt tên kênh là VCTV8. Nhận thấy đây là một kênh đặc thù với đối tượng khán giả là các em thiếu nhi, Ban BTTH Cáp đã suy nghĩ tới việc phải đặt một cái tên riêng với logo, nhạc hiệu riêng cho kênh. Qua sự bàn bạc và tham khảo ý kiến của nhiều người, Ban BTTH Cáp đã quyết định lấy tên kênh là BiBi bởi đây là một cái tên ngộ nghĩnh mà cha mẹ thường gọi những người con yêu quý của mình. Logo của kênh BiBi là hình ảnh những viên xúc xắc nhiều màu bắt mắt để gây ấn tượng mạnh đối với các em thiếu nhi. Hình ảnh viên bi và những viên xúc xắc cũng gợi lên sự tròn trịa, nhí nhảnh đáng yêu của các em nhỏ. Vào ngày 1/6/2006, kênh hoạt hình BiBi - một kênh truyền hình đầu tiên có tên riêng trong hệ thống truyền hình Cáp đã lên sóng và được sự đón nhận rất nhiệt tình của các em thiếu nhi.


Vậy anh có thể cho biết những gì BiBi đã đạt được trong thời gian qua?


Đầu tiên, kênh BiBi có tên gọi là kênh hoạt hình BiBi và chỉ phát sóng các bộ phim hoạt hình của Việt Nam và nước ngoài, đa phần là các bộ phim hoạt hình được mua bản quyền hoặc khai thác của nước ngoài. Các bộ phim được chúng tôi chọn lọc rất kỹ và phân thành các thể loại khác nhau (phim giáo dục, phim giải trí, phim khoa học…) và theo các độ tuổi khác nhau của các em để định ra những khung giờ phát sóng riêng biệt. Sau này, cùng với sự phát triển không ngừng của hệ thống truyền hình Cáp và căn cứ theo nhu cầu của các em thiếu nhi cũng như yêu cầu chung của xã hội, kênh hoạt hình BiBi đã đổi thành kênh thiếu nhi BiBi. Ngoài việc tiếp tục phát sóng những bộ phim hoạt hình có chọn lọc, kênh còn bổ sung thêm những chương trình dành riêng cho thiếu nhi như chương trình "Chơi mà học", "Hai người bạn chuối" và gần đây nhất là các chương trình sản xuất trong nước như "Thế giới ABC", "Xứ sở diệu kỳ", "Bé làm hoạ sỹ"… Từ khi lên sóng, kênh thiếu nhi BiBi luôn luôn được các em nhỏ nhiệt tình hưởng ứng, kênh đã nhận được nhiều thư khen ngợi và đóng góp ý kiến để xây dựng kênh ngày càng tốt hơn.

Hai người bạn chuối mặc Pijama đã trở nên quen thuộc với các em


Vậy còn kế hoạch trong những năm tới của kênh thiếu nhi BiBi là gì, thưa anh?


Chúng tôi sẽ tiếp tục chọn lọc để mua bản quyền những bộ phim hoạt hình mới, hấp dẫn nhất để phục vụ các em nhỏ, tăng cường hơn nữa công tác biên tập, biên dịch, thuyết minh và tiến tới sẽ lồng tiếng Việt cho một số phim đặc sắc của nước ngoài, cải cách khung phát sóng khoa học hơn, hợp lý hơn để các em có thể đón xem với một thời gian cố định, phù hợp với lứa tuổi. Khung phát sóng theo những khung giờ riêng cho từng lứa tuổi cũng sẽ giúp cho các bậc phụ huynh dễ dàng hơn trong việc quy định thời gian được phép xem ti vi trong ngày của các em. Ngoài ra chúng tôi có dự định sẽ sản xuất một số chương trình truyền hình mới như trò chơi dân gian, các chương trình dạy về kỹ năng sống, nhận biết xã hội, tìm hiểu địa lý và lịch sử dân tộc phù hợp với trẻ em, thiếu nhi Việt Nam, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khán giả kênh BiBi.

Vừa qua, kênh Bibi cũng đã tiến hành tuyển những người thuyết minh phim hoạt hình. Vậy anh có lo ngại rằng việc thay đổi giọng thuyết minh phim hoạt hình sẽ khiến các em không hài lòng?


Chúng tôi hoàn toàn không lo ngại về điều này. Phim hoạt hình mà chúng tôi lựa chọn có rất nhiều thể loại khác nhau (phim giáo dục, phim giải trí…) và dành cho các giới tính khác nhau và các lứa tuổi khác nhau từ 0-13 tuổi (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở…) Hơn nữa, trẻ em là đối tượng luôn luôn thích đổi mới, khám phá còn các giọng thuyết minh trước kia thì có thể đã trở nên nhàm chán đối với các em. Vì vậy chúng tôi cảm thấy việc tuyển chọn những giọng đọc mới trong thơi fgian qua và lựa chọn những giọng đọc riêng cho từng thể loại phim là rất cần thiết để tạo những dấu ấn riêng đối với khán giả của kênh BiBi.



Một buổi thuyết minh phim hoạt hình ở Bibi

Làm thế nào, Bibi có thể xây dựng các chương trình truyền hình phù hợp với mỗi lứa tuổi trong mỗi khoảng thời gian khác nhau trong ngày?


Để làm được điều này, chúng tôi đã phải trưng cầu ý kiến của rất nhiều người: từ những người từng làm chương trình cho thiếu nhi, từ các bậc phụ huynh và từ chính các em nhỏ để tìm hiểu thói quen sinh hoạt cũng như tâm lý của từng lứa tuổi khác nhau. Chúng tôi đã kết hợp với Hội đồng đội trung ương để tiến hành một cuộc khảo sát với quy mô rộng để trưng cầu ý kiến cũng như tìm hiểu về nhu cầu của các em theo từng lứa tuổi. Sau đó chúng tôi dựa trên những thông tin đã có, cộng với kinh nghiệm của mình để lựa chọn các bộ phim phù hợp và xây dựng các khung giờ phát sóng khác nhau trong ngày dành cho những lứa tuổi khác nhau.

Và một lời chúc của Bibi dành cho các em nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6?


Nhân dịp ngày Quốc tế thiếu nhi kênh truyền hình Bibi xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả các em thiếu nhi trên toàn đất nước. Chúc các em luôn luôn là những đứa trẻ ngoan ngoãn, thông minh và có một kỳ nghỉ hè vui vẻ và đầy ý nghĩa!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước