BLV Tiến Dũng: Làm BongdaTV phải có sức khỏe và niềm đam mê

Nguyễn Hải (VCTV)-Thứ ba, ngày 06/10/2009 09:35 GMT+7

Kênh BongdaTv của truyền hình cáp Việt Nam (VCTV), chính thức lên sóng ngày 23/08/2009, là kênh chuyên biệt về bóng đá đầu tiên ở Việt Nam. Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với BLV Tiến Dũng về những công việc của những người làm kênh bóng đá.

BongdaTV là một kênh chuyên biệt về bóng đá, theo anh thì làm kênh bóng đá có khó không?
Làm chuyện gì mà chẳng khó, truyền hình lại càng khó vì không thể cùng một lúc làm hài lòng tất cả mọi khán giả. Để cho ra đời một kênh truyền hình mới là chuyện không đơn giản, Việt Nam là một đất nước có những cổ động viên hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt và am hiểu bóng đá. Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, việc cập nhật thông tin trở nên dễ dàng, chính vì thế, những người làm truyền hình chuyên về bóng đá như chúng tôi phải luôn biết cầu thị, phải đưa ra được những thông tin chính xác và mới lạ. Tuy nhiên, chúng tôi có lợi thế là đã làm kênh thể thao tổng hợp VCTV3 hơn bốn năm nay nên việc tiếp tục làm kênh bóng đá không phải là vấn đề quá lớn. Đội ngũ chủ chốt làm kênh BongdaTV hiện tại chủ yếu vẫn là những người đã và đang làm cả kênh VCTV3. Vì vậy việc bắt nhịp với công việc không mất nhiều thời gian do mọi người đã quen với quy trình làm việc và “nhịp đập của thể thao”. Về nguồn thông tin, được coi nguyên liệu để tạo nên sức hấp dẫn của kênh, chúng tôi hiện có bản quyền của hầu hết các giải bóng đá lớn ở Châu Âu cùng với các giải bóng đá hấp dẫn nhất Nam Mỹ để khán giả luôn được thưởng thức bóng đá hàng ngày. Các giải bóng đá trong nước, chúng tôi cũng cố gắng không bỏ sót một giải đấu nào cùng việc sản xuất thêm những chương trình gia tăng khác về bóng đá.
Anh có thể chia sẻ với khán giả những công việc mà anh làm trong hai ngày cuối tuần đầy ắp bóng đá?
Công việc của một bình luận viên vô cùng vất vả, nếu không có đam mê và sức khỏe, tôi dám chắc bạn không thể làm được việc này. Vòng quay của môn thể thao vua không ngừng nghỉ và nó quay với tốc độ nhanh hơn vào những ngày cuối tuần. Công việc của chúng tôi không chỉ là bình luận và tường thuật các trận đấu mà chúng tôi còn phải làm cả công việc đưa tin, viết tin bài cho các bản tin bóng đá hàng ngày. Thời gian làm truyền hình thì bạn biết rồi đấy, bất kể lúc nào bạn cũng luôn phải sẵn sàng. Thường thì vào những ngày cuối tuần, khi người ta nghỉ thì đó là lúc chúng tôi phải làm nhiều nhất, “khi việc cần là ta phải có mặt”. Bạn thử tưởng tượng, chỉ riêng 2 ngày cuối tuần mà chúng tôi phải “giải quyết” tới khoảng từ 20-30 trận đấu, bao gồm cả các chương trình bình luận trước trận, đó là một khối lượng công việc khổng lồ được giải quyết phần lớn vào buổi tối và đêm. Những ngày cuối tuần khi các giải bóng đá diễn ra, chúng tôi chỉ ngủ khoảng 2-3 tiếng, giữ được sự tỉnh tảo với cường độ làm việc như vậy cũng là việc không dễ.
Đi làm đêm hôm vậy, các anh có sợ vợ mình “ghen” không?
Tôi có may mắn là cả gia đình, bên nội lẫn bên ngoại đều rất yêu thể thao, đặc biệt là bóng đá nên họ cũng hiểu. Nói thật, nếu không có một hậu phương vững chắc, chúng tôi không thể làm công việc này tốt được. Bà vợ nào có yêu chồng, tin chồng đến mấy thì cũng có lúc phải nghi ngờ. Không nghi ngờ mới lạ, khi mà ở những thời điểm có những giải đấu lớn, chúng tôi hầu như chẳng ở nhà một phút nào, Có những lúc phải ngủ lại cơ quan đến ba hoặc bốn đêm. Vì thế, có thông cảm và tin nhau mới giúp chúng tôi hoàn thành tốt công việc được.
Có khán giả “ví rằng” BongdaTV và VCTV3 là ESPN và Starsports của Việt Nam, anh nghĩ sao về điều này?
Chúng tôi chưa thể bằng được ESPN và STARSPORTS về chất lượng hình ảnh, đồ họa cũng như tính chuyên nghiệp trong công việc, đó là những hình mẫu mà chúng tôi – những người làm thể thao hướng tới. Tuy nhiên, nếu xét về tính giải trí, tôi có thể khẳng định khán giả yêu bóng đá của Việt Nam là sướng nhất thế giới vì chỉ cần bật BongdaTV và VCTV3 lên là có thể xem được hầu hết tất cả các giải đấu lớn trên thế giới. Điều đó cho thấy chúng tôi luôn hướng tới mục đích phục vụ khán giả tối đa, ESPN và STARSPORTS làm sao so sánh với chúng tôi về mặt này (cười), họ chủ yếu tập trung vào nhóm thị hiếu bóng đá Anh.
Nếu là một môn đệ của túc cầu giáo (không phải là một bình luận viên), anh nghĩ sao về ra đời một kênh bóng đá chuyên biệt ở Việt Nam?
Khi còn chưa là một BLV, tôi cũng giống như bao người hâm mộ bóng đá khác, luôn trực đến giờ có trận bóng đá được truyền hình trực tiếp để xem. Tôi là một trong những người đam mê bóng đá đến kỳ lạ, hồi còn là sinh viên, tôi phải ở ký túc xá vì là người ngoại tỉnh mà ký túc xá thì làm gì có tivi. Cho nên, cứ mỗi đợt Champions League diễn ra, tôi lại lò mò thức dậy leo tường từ tầng 6 của KTX xuống và đi ra ngoài các quán cà fe xem. Tôi thường leo theo những đường ống dẫn nước. Có những hôm trời rất rét và mưa gió to nhưng tôi vẫn không từ bỏ niềm đam mê của mình. Sáng hôm sau vẫn dậy sớm để lên giảng đường, mà cả KTX chỉ có mỗi tôi làm việc này, bây giờ nghĩ lại mới thấy liều quá. Vì thế, tôi nghĩ việc ra đời một kênh chuyên biệt về bóng đá thế này sẽ giúp khán giả hâm mộ bóng đá tại Việt Nam có cơ hội được thưởng thức bóng đá tối đa, không chỉ một giải đấu mà nhiều giải đấu, nhiều phong cách bóng đá khác nhau.
Xin cảm ơn anh về buổi trò chuyện này!!!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước