BTV Ngọc Trâm: "MC phải đủ hai yếu tố Thanh và Sắc"

Mai Hoàng -Thứ sáu, ngày 04/12/2009 14:52 GMT+7

Ngoài trình độc học vấn, sự năng động, sự hiểu biết... để trở thành một MC thực sự cần phải đủ hai yếu tố quan trọng đó là thanh và sắc. Người DCT kì cựu Ngọc Trâm chia sẻ.

Chào chị Ngọc Trâm, là một trong những người dẫn chương trình kì cựu (20 năm) của Đài THVN, chị có thể chia sẻ về kinh nghiệm của 1 người dẫn CT cho giới trẻ hiện nay?

Để thực sự chinh phục khán giả, đặc biệt là các bản tin Thời sự chính luận, người dẫn chương trình phải là những người có tuổi đời và tuổi nghề. Có như vậy mới thuyết phục được khán giả.
Có thể những gameshow, những chương trình giải trí thì việc tuyển chọn MC trẻ trung, năng động, có phần nhí nhảnh là hợp lí, nhưng với một bản tin chính luận thì tôi cho rằng, nhất thiết cần phải được tuyển chọn kỹ lưỡng. Một gương mặt non nớt, giọng nói non nót... thì không thể thuyết phục khán giả với một bản tin chính trị được.
Người dẫn chương trình phải là linh hồn của chương trình đó, tức là phải làm sao để nói đến chương trình, người ta nghĩ ngay đến người dẫn. Và người dẫn chương trình cần phải tạo được bản sắc riêng cho mỗi chương trình, không thể ào ào...
Để trở thành một người dẫn chương trình tốt, điều quan trọng là cần những kỹ năng và yếu tố gì thưa chị?
Chị đánh giá như thế nào về đội ngũ những MC trẻ bây giờ?
MC bây giờ xuất hiện quá tràn lan, ào ào, không có sự tuyển chọn kỹ. Như thời của chúng tôi, quá trình tuyển trọn 1000 người mới lấy được 6 người. Khi vào được rồi lại phải trải qua quá trình rèn luyện bản thâ, tâm huyết với nghề và luôn tự hoàn thiện mình. Rèn từ một lưòi nói, nụ cười, kiểu tọc, xem hôm nay đã đạt chưa, cần phải rút kinh nghiệm những gì, với bản tin vui, buồn mình độc như thế đã thực sự truyền cảm chưa… Chúng tôi luôn phải tự tu dưỡng mình, coi đây là một cái nghề thực sự đặc biệt, là bộ mặt của Đài, là những người của công chúng chứ không phải là một cái nghề MC hào nhoáng như bây giờ.
Bây giờ hình như các bạn MC trẻ lại coi là việc làm MC là dễ nhất, chỉ cần có chút sức trẻ, nhìn tạm được, nói không ngọng là có thể lên hình. Các bạn MC trẻ nếu không nghiêm túc quan niệm Dẫn chương trình là một nghề khó, cần phải tu dưỡng bản thân mà chỉ coi đó là hào nhoáng để lấy danh tiếng thì họ sẽ làm hỏng họ và hỏng cả nghề, làm khán giả cảm thấy họ bị coi thường.
Bí quyết gì giúp chị trẻ lâu đến thế?
Khi một người dẫn chương trình được lựa chọn là bộ mặt của chương trình, người đó phải có đủ yếu tố thanh và sắc, và theo thời gian, người ta già đi về tuổi tác, thế nhưng vẻ đẹp ngày càng mặn mà hơn. Còn giới MC mà không có nét đẹp thật sự thì chỉ tôn tại khi còn có tuổi trẻ, và chỉ có thể làm MC một chốc một lát, tuổi nghề sẽ không dài.
Và điều cơ bản để giúp một người MC, dẫn chương trình giữ được nét đẹp, ngoài việc có sẵn yếu tố thanh và sắc, còn cần phải có lối sống lành mạnh. Bản thân mình luôn ý thức mình là người của công chúng, từ việc đi lại, lời ăn tiếng nói, cử chỉ hành động... đều cần được rèn luyện và trau truốt.
Tròn 20 năm kể từ ngày lên hình và gắn liền với tên Ngọc Trâm, chị đã khi nào gặp phải rắc rối khi dẫn chương trình chưa?

Một kỷ niệm nhớ... đời nhất trong suốt những năm lên hình mà tôi không thể quên, đó cũng là một bài học để mình rút kinh nghiệm, khi tôi lên hình trực tiếp bản tin thời sự, một tên riêng dân tộc rất buồn cười, do không được chuẩn bị trước, vừa làm, tin vừa được chuyển vào, đọc đến cái tên đó tôi giật mình và phá ra cười. Thực ra do lỗi biên tập, thế nhưng đó cũng là điều mà mình cần phải để ý, rút kinh nghiệm để cho dù là tình huống thế nào cũng bình tĩnh giải quyết.

Nhắc đến BTV Ngọc Trâm, nhiều khán giả vẫn còn nhớ cả những kiểu tóc, màu áo... chị mặc từ ngày mới lên hình...

Điều này thực sự là tôi phải cảm ơn tất cả khán giả đã dành tình cảm cho tôi. Đúng là 20 năm lên hình, tôi nhận được sự yêu quý từ khán giả, nhận được nhiều tình cảm chân thành...

Mới đây nhất, một đồng nghiệp của tôi có chuyển tặng tôi một cuốn tạp chí ra ngày 7/9/1989 - hình ảnh trang bìa có tôi. Chị gói cẩn thận đưa cho tôi và nói rằng "Chị thực sự cảm ơn Trâm khi Trâm đã để lại ấn tượng, sự ngưỡng mộ về hình ảnh, con người Trâm trong chị.

Không chỉ có khán giả mà ngay cả nhưng người bạn đồng nghiệp, những người cùng BTV Ngọc Trâm trong suốt 20 năm...

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước