"Chương trình dành cho thiếu nhi đồng đều nhưng chưa có gì nổi bật

Hoàng Mai (Tổng hợp)-Thứ bảy, ngày 25/12/2010 16:00 GMT+7

Với 37 tác phẩm dự thi từ nnhiều thể loại khác nhau như sân khấu kịch, hoạt cảnh, phóng sự, khoa giáo, phim hoạt hình... Chương trình dành cho thiếu nhi năm nay có chất lượng đồng đều hơn năm trước nhưng chưa có gì nổi bật...

Năm nay, các chương trình tham dự thể loại dành cho thiếu nhi không quá yếu như trước đây, nhưng cũng không có chương trình nổi trội, thật đặc sắc. Hoặc có một vài chương trình có cảnh quay, màu sắc rất đẹp, có gu thẩm mỹ tốt, nhận vật tiêu biểu nhưng nhiều chi tiết bị lặp lại khiến khán giả xem có cảm giác nhàm chán.

Một số chương trình khoa giáo trình bày nhạt nhẽo, diễn xuất cứng và các vật được dạy cách làm không đẹp, không có sức thuyết phục. Vài ba chương trình không hoàn toàn phù hợp với nội dung cho thiếu nhi. Trong khi tác tác phẩm ở đây có vai trò chính trong học tập, lao động và sáng tạo phải là các em chứ không phải nêu gương người lớn giúp đỡ các em.

Theo NSND Ngô Mạnh Lân, Trưởng ban giám khảo chương trình dành cho thiếu nhi cho biết: "Chất lượng chương trình thiếu nhi năm không quá yếu như năm trước, có đồng đều hơn nhưng thực sự chưa có tác phẩm nào nổi bật. Có nhiều tác phẩm có nội dung được nhưng cách thể hiện lại chưa tốt. Các đơn vị nên đầu tư nhiều hơn nữa về cách làm, về đề tài cũng như người có kinh nghiệm để thực sao cho năm sau, các chương trình sẽ có chất lượng tốt hơn".

Còn một vài điểm đáng lưu ý cho các tác phẩm đó là một số trang trí bối cảnh khi thể hiện màu sắc, đường nét thiếu khái quát nên bị rối, hại cho nhân dân. Cấu trúc chương trình các đoạn và từng cảnh nên lưu ý ngôn ngữ hình ảnh động, bởi nếu động cả trong nội cảnh và ngoại cảnh sẽ làm hoa mắt khó tiếp thu nhất là cảnh cận...

Nhiều tác phẩm nên bố cục chương trình sao cho chặt chẽ, tránh dài dòng, lặp đi lặp lại. Cố gắng thu hình nhân vật và cảnh vật trong trạng thái thật tự nhiên, chân thật, tránh sự xếp đặt lộ liễu hoặc làm ra bộ “diễn”... Nên có đầu tư, dành thời gian và công sức với những người làm có kinh nghiệm để các tác phẩm năm sau đạt chất lượng cao hơn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước