Chuyện của những người làm phim Nếp nhà

Theo TGĐA-Thứ hai, ngày 15/11/2010 15:00 GMT+7

Để có những thước phim “đậm chất Hà Nội”, những người làm phim Nếp nhà phải vật lộn, phải sáng tạo cật lực và lưu giữ những câu chuyện đầy thú vị.

NSƯT Ngọc Lan và NSƯT Lê Mai trong một cảnh diễn chung

Nếp nhà là một trong những bộ phim được làm nhằm hướng tới kỷ niệm nghìn năm Thăng Long – Hà Nội. Tuy nhiên, Nếp nhà lại là bộ phim gần như duy nhất không khai thác đề tài lịch sử mà đi sâu phản ảnh đời sống đương đại với nhiều góc nhìn đa diện, đa sắc màu. Nếp nhà cũng không ồn ào như những bộ phim về đề tài lịch sử như Huyền sử thiên đô, Trần Thủ Độ, Đường tới thành Thăng Long… nó được thực hiện tuy lặng lẽ nhưng lại hoàn thành đúng dịp kỉ niệm thủ đô nghìn năm tuổi.


Bộ phim Nếp nhà xoay quanh những câu chuyện về gia đình ông Bắc bà Lụa – một gia đình nổi tiếng nề nếp, gia phong và luôn đau đáu với nét đẹp truyền thống. Trước sự xô bồ đổi thay của cuộc sống hiện đại, vợ chồng ông bà và ba người con vẫn tiếp nối, lưu lại và truyền đạt cho thế hệ hậu sinh những nét đẹp của đất Tràng An…

Biên kịch và đạo diễn là người Hà Nội Nếp nhà được viết bởi nhà biên kịch Trần Thùy Linh – một người sinh ra trong một gia đình gắn bó với mảnh đất Hà Nội qua mấy đời. Với chị Thăng Long – Hà Nội là một mảnh đất thiêng liêng, hồn thiêng của đất nước khí trời nước Nam. Mảnh đất kinh kì Thăng Long gắn bó với chị như máu thịt, không thể nào dứt ra được. Trong chị luôn canh cánh những nỗi lòng, những trăn trở và nghĩ suy như nợ mảnh đất này món nợ ân tình. Chị bộc bạch: “Tôi nghĩ không riêng cá nhân tôi mà tất cả chúng ta – những ai có duyên phúc mới được sống, được chứng kiến thời khắc lịch sử thiêng liêng một nghìn năm Thăng Long. Giống như mọi người con của Hà Nội, tôi tự vấn bản thân, không lẽ mình không làm được gì cho Hà Nội. Từ đó, tôi đã dành trọn vẹn một năm để viết và hoàn thành kịch bản phim “Nếp nhà”.

‘ Nữ diễn viên Hoàng Lan gây thiện cảm với sự hóa thân xuất sắc nhân vật Thư

Giống như tác giả kịch bản, đạo diễn phim Nếp nhà cũng là người Hà Nội gốc. Đạo diễn Vũ Trường Khoa gắn bó cuộc đời mình với Hà Nội từ khi còn nhỏ, vì thế anh có sự thẩm thấu nhất định về mảnh đất này. Đó là lý do vì sao mà đạo diễn lựa chọn dàn diễn viên chuyên nghiệp đã sống và gắn bó lâu dài với mảnh đất này. Trước đó, Vũ Trường Khoa đã từng gây ấn tượng với bộ phim về đề tài văn hóa hiphop Bước nhảy Xì - tin khá hiện đại và đậm chất “bụi bụi”. Khi anh làm đạo diễn phim Nếp nhà, người ta lại thấy được sự biến hóa của anh với đề tài giàu chất uyên thâm và nghiêm túc.

‘ Đạo diễn Vũ Trường Khoa đang chỉ đạo diễn xuất

Và dàn diễn viên tràn ngập Hà Nội Trong Nếp nhà tập hợp dàn diễn viên gội cạo như NSƯT Ngọc Lan, NSƯT Lê Mai, NSƯT Hữu Độ, NSƯT Ngọc Căn… tuy không còn trẻ tuổi nhưng lại là động lực thúc đẩy dàn diễn viên thế hệ sau thấy được hồn cốt của đất kinh kì qua nét diễn xuất chuyên nghiệp. Riêng với NSƯT Ngọc Căn, trong năm nay ông thấy mình có duyên khi hai lần nhập thân người Hà Nội trong hai bộ phim khai thác về lối sống văn hóa người Hà Nội là Hoa đào và Nếp nhà.

‘ NSƯT Ngọc Căn

NSƯT Đỗ Kỷ - NSƯT Lan Hương ngoài đời là cặp vợ chồng và trong phim họ cũng sắm vai vợ chồng. Ngoài đời, họ là một gia đình hạnh phúc, trái lại trên phim họ gặp rất nhiều sóng gió. Hai vợ chồng hoạt động nghệ thuật diễn xuất từ lâu nhưng chưa khi nào họ có dịp “được làm” vợ chồng và Nếp nhà tạo cho họ cơ hội đó. Chị tâm sự: “Trong nghề, mình tung ra một miếng diễn bạn diễn hiểu phối hợp là rất quý, anh chị cũng có được điều này khi làm vợ chồng trên phim. Song những cảnh thân mật thì bọn chị rất tránh. Vì chị không muốn người xem bảo vì "cậy là vợ chồng ngoài đời" nên mới diễn được như vậy”.

Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc là một người gắn bó và nghiên cứu về Hà Nội từ lâu. Và khi ông được đạo diễn Vũ Trường Khoa mời một vai trong Nếp nhà ông vui vẻ nhận lời ngay. Ông diễn mà như không diễn vì ông nhập vai… chính ông. Một nhà nghiên cứu về mảnh đất kinh kì lại tham gia đóng phim về đề tài Hà Nội ít nhiều đã tạo nên một vành đai toàn chất Hà Nội… cho bộ phim Nếp nhà.

Có lẽ NSƯT Minh Châu làm xong phim Nếp nhà chị sẽ bị “tẩu hỏa nhập ma”… vì ca trù. Trong thời gian đóng phim này, “thực đơn” âm nhạc của chị hằng ngày tràn ngập những tình khúc ca trù. Quỳnh do chị thủ vai là người vô cùng đam mê những nét đẹp truyền thống dân tộc đặc biệt là ca trù. Chị nói: “Để chuẩn bị vai diễn này lúc nào tôi cũng để đĩa hát ca trù trên ô tô. Cứ leo lên ô tô tôi lại bật đĩa hát này. Lúc nào rảnh cũng nghe ca trù, nghe khắp mọi nơi, có khi đang chơi tennis tôi cũng nghe ca trù. Tôi nghe để thấm giai điệu, ngấm cái hồn của ca trù để khi diễn mình không bị lúng túng”.


‘ NSƯT Minh Châu

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước