"Cọ xát" để nâng cao chất lượng chương trình phát sóng

VTV2-Thứ hai, ngày 15/04/2013 17:39 GMT+7

 Chiều ngày 15/4, tại Đài THVN, Chi hội Nhà báo - Ban Khoa giáo đã trao giải thưởng chương trình hay của tháng 3. Đây là các hoạt động sinh hoạt nghiệp vụ định kỳ, lần đầu tiên được tổ chức, qua đó, các phóng viên, biên tập viên, quay phim, đạo diễn, có điều kiện trao đổi, nâng cao nghiệp vụ, chất lượng các chương trình phát sóng trên kênh Khoa giáo VTV2.

Những tác phẩm hay phát sóng trong tháng 3 trên kênh VTV2 được lựa chọn để trao giải thưởng "Chương trình hay của tháng" dựa trên 2 yếu tố là nội dung và hình thức thể thiện. Trong đó nội dung, nhấn mạnh đến các tiêu chí như: Có mục đích rõ ràng; Nội dung độc đáo, có tính phát hiện, liên quan đến lợi ích thiết thực của đối tượng khán giả hướng tới; Tác phẩm có nhân vật và sự kiện mang tính đại diện. Hình thức thể hiện được nhấn mạnh đến các yếu tố: Ngôn ngữ hình ảnh đẹp, kỹ thuật dựng hình độc đáo; Âm nhạc, tiếng động, kỹ xảo âm thanh hiệu quả, gây ấn tượng.

‘ Các lãnh đạo và PV, BTV, quay phim, đạo diễn của Ban Khoa giáo theo dõi tác phẩm đoạt giải trình chiếu và đưa ra các nhận xét, đóng góp

Những tác phẩm đoạt giải lần này là những tác phẩm được sản xuất và phát sóng thông thường, được chính các tác giả tâm đắc và gửi về dự thi. Là lần đầu tiên phát động, nên mặc dù số lượng tác phẩm gửi về còn hạn chế, song hầu hết là những sản phẩm có chất lượng đáp ứng được các tiêu chí mà Ban Tổ chức đề ra.

Sau lễ trao giải thưởng, những tác phẩm hay nhất sẽ được BTC lựa chọn để trình chiếu. Sau đó, các biên tập viên, phóng viên, quay phim, đạo diễn .. trong Ban sẽ lần lượt đưa ra các nhận xét, bày tỏ quan điểm của mình về tác phẩm nhằm đóng góp, rút kinh nghiệm cho tác giả và cho chính bản thân mỗi người.

Đạo diễn Hoàng Lâm chia sẻ: "Mỗi chương trình, sau khi phát sóng xong sẽ trôi đi rất nhanh. Hoạt động đánh giá như thế này nhằm xây dựng các tiêu chí, thước đo đánh giá chất lượng của sản phẩm truyền hình là tốt, hay chưa tốt. Những buổi sinh hoạt định kỳ này là hết sức cần thiết, để xây dựng tiêu chí, mục đích, và có những đóng góp thiết thực để nâng cao chất lượng các chương trình Khoa giáo".

‘ Trưởng Ban Đỗ Quốc Khánh (trái) trao giải cho tác phẩm đoạt giải Nhất tháng 3/2013

Phát biểu tại Lễ trao giải tác phẩm hay của tháng, ông Đỗ Quốc Khánh - Trưởng Ban Khoa giáo nhấn mạnh: "Đây là những tác phẩm phát sóng bình thường, được lựa chọn. Ở góc độ nghề nghiệp, các tác phẩm còn có mặt nọ, mặt kia, tuy nhiên, những tác phẩm đoạt giải đều có những ý tưởng tốt, thể hiện rõ sự đầu tư của tác giả. Đây là những chương trình đậm chất Khoa giáo, truyền tải được những thông tin thiết thực. Do đặc thù, Ban Khoa giáo có nhiều phòng nội dung khác nhau, thực tế, mỗi phóng viên, biên tập viên, hay đạo diễn ít khi có điều kiện ngồi lại để trao đổi nghiệp vụ, phân tích, chia sẻ kinh nghiệm hay hỗ trợ cho nhau... Qua những buổi sinh hoạt nghiệp vụ như thế này, các tác phẩm được "soi" dưới nhiều "lăng kính" khác nhau, nhờ đó mà tác giả có được những tư duy mới khi làm nghề. Các tác phẩm có được sự "cọ xát" sẽ giúp nâng cao chất lượng các chương trình phát sóng trên kênh Khoa giáo."

Hoạt động Trao giải thưởng tác phẩm hay của tháng và sinh hoạt nghiệp vụ của Chi hội Nhà báo Ban Khoa giáo sẽ được diễn ra đều đặn mỗi tháng một lần. Thông qua đó, không phải chỉ có tác phẩm được chủ ý đầu tư để đi thi, mà chính là những tác phẩm phát sóng thông thường sẽ được các phóng viên, biên tập viên, quay phim, đạo diễn của Ban Khoa giáo dành trọn tâm huyết khi thực hiện.

Giải thưởng chương trình hay tháng 3 - Ban Khoa giáo

Giải nhất
Hệ thống ghế 4D "made in Việt Nam" (Phòng KH&CN); Tác giả: Ngọc Ánh, Việt Phú, Tài Việt, Đình Minh
Giải nhì
Chuyện ông nhặt rác (Phòng Nhà trường); Tác giả: Minh Hiếu, Hưng Đô, Thành Nhân
Sinh thái lửa (Phòng KH&CN); Tác giả: Xuân Diệp, Văn Công, Thanh Hà
Giải ba
Tìm hiểu bệnh viêm cầu khuẩn lợn (Phòng KHNN); Tác giả: Thu Hà, Dương Thuân, Minh Các
Nhận diện dấu hiệu trẻ tự kỷ (Phòng KHXH); Tác giả: Thanh Hà, Hoàng Lâm, Vũ Hiền

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước