Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: “Càng khắt khe, càng hiệu quả”

Đỗ Đức-Thứ tư, ngày 22/02/2012 00:00 GMT+7

Theo Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm SX phim truyền hình, Đài THVN, việc tuyển chọn và đào tạo diễn viên truyền hình càng phải khắt khe thì sẽ có được những hiệu quả tốt hơn.

Thí sinh tham dự vòng sơ tuyển cuộc tuyển chọn và đào tạo diễn viên truyền hình 2011

Trong những ngày tháng 8 vừa qua, Trung tâm sản xuất phim truyền hình Đài THVN (VFC) đã tổ chức Cuộc thi tuyển chọn và đào tạo diễn viên truyền hình 2011, với hơn 1500 hồ sơ đăng ký dự thi. Trải qua vòng sơ tuyển với 580 thí sinh tham dự (6 và 7/8) /và, 180 thí sinh giành quyền vào vòng chung khảo diễn ra trong hai ngày 13 và 14/8 vừa qua. Sau vòng chung khảo này sẽ có khoảng 30 thí sinh được chọn tham gia khóa đào tạo do các nghệ sĩ nổi tiếng giảng dạy.Và họ cũng sẽ có cơ hội tham gia hàng loạt các dự án phim của VFC sắp được bấm máy trong thời gian tới.


Để giúp khán giả có thể hiểu hơn về cuộc tuyển chọn nói trên, hãy cùng chúng tôi trò chuyện với đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài THVN.

Thưa anh, anh có thể cho biết mục đích của Cuộc tuyển chọn và đào tạo diễn viên truyền hình lần này là gì không?


Thực ra đây là một hoạt động mà chúng tôi đã tổ chức trước đây để tìm kiếm những gương mặt mới, những bạn có khả năng diễn xuất đóng các phim truyền hình trước hết là do Trung tâm sản xuất phim truyền hình thực hiện. Và sau đấy, các bạn có thể từ cơ hội này có thể học thêm hoặc tự trang bị thêm kỹ năng về diễn xuất để có thể theo đuổi ước mơ để trở thành diễn viên.

Được biết cuộc thi trải qua các vòng sơ khảo và chung khảo vậy các tiêu chí của từng vòng là như thế nào?


Tiêu chí đầu tiên là phải có vóc dáng, có ngoại hình để đảm bảo rằng khi anh nhận được một vai diễn, anh có thể đáp ứng được yêu cầu về nhân vật. Không nhất thiết chỉ thuần túy là xinh đẹp mà còn có cả những cá tính hay những vóc dáng nào đó để có thể vào các dạng vai khác nhau. Sau đó, ở vòng sơ khảo các bạn phải thể hiện kỹ năng diễn xuất rất là cơ bản, ứng biến với phản ứng diễn hoặc là bộc lộ cho BGK thấy sự tự tin, việc làm chủ lời thoại hoặc động tác trong quá trình mình thể hiện tình huống. Đến vòng chung khảo thì khắt khe hơn khi các bạn phải diễn trước một hội đồng BGK, với rất nhiều những tình huống bất ngờ đưa ra và có ống kính để ghi lại từng phản ứng một trên nét mặt. Và ở đây chúng tôi chú trọng hơn về diễn xuất trên nét mặt cũng như những sự chân thật từ diễn xuất để đáp ứng yêu cầu của vai diễn.


Với cá nhân anh, việc làm giám khảo của Cuộc thi tuyển này có gì khác so với các cuộc thi tuyển chọn khác?


Khác biệt lớn nhất đây là cuộc thi để tìm kiếm các bạn có kỹ năng diễn xuất sau đó đào tạo thêm cho các bạn để các bạn hiểu rằng nghề diễn nó là như thế nào, cần những yếu tố như thế nào và đặc biệt là những kỹ năng như thế nào nữa để bước vào những vai diễn tự tin hơn và làm chủ các trạng thái biểu cảm của mình. Và một trong những điểm khác biệt của cuộc thi này là những tiêu chí để trở thành diễn viên đóng các vai trong các bộ phim truyền hình.

Được biết trong phần thi của các thí sinh, giám khảo thường xuyên đặt ra những tình huống cho thí sinh và trực tiếp tham gia vào các tình huống đó. Phải chăng đây là một đặc trưng của cuộc thi này?


Đương nhiên một cuộc thi tuyển chọn về diễn xuất, việc đưa ra những tình huống đặc biệt hoặc đột ngột thay đổi là điều luôn luôn được đặt ra. Bởi vì khi các bạn chưa có nhiều kỹ năng thường thường các bạn chuẩn bị sẵn và các bạn quen diễn theo sự chuẩn bị của mình. Cho nên việc mà các bạn phải ứng biến hoặc ngay lập tức thể hiện những tình huống mới, đấy là những yêu cầu bắt buộc

Với tỷ lệ “chọi” 1/60 có là khó khăn, đặc biệt là đối với các bạn không được đào tạo chuyên nghiệp trong các trường điện ảnh?


Tất nhiên đối với tỷ lệ “chọi” như vậy, cơ hội để dành cho mỗi một bạn được lựa chọn rất là khó. Tuy nhiên ở trong hoạt động diễn viên hay hoạt động nghệ thuật thì càng khắt khe, càng kỹ lưỡng thì chúng ta càng có được hiệu quả tốt hơn. Đây cũng là mong muốn của BTC cũng như các thành viên BGK, để cố gắng tìm kiếm những gương mặt thực sự, có được những tố chất từ đó có thể phát huy được khả năng diễn viên của mình.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước