Đạo diễn phim “Cho một tình yêu”: Khó có khởi đầu... “xuôi chèo mát mái”!

Theo ANTĐ-Thứ sáu, ngày 29/10/2010 15:00 GMT+7

Dù mới lên sóng, song bộ phim truyền hình “Cho một tình yêu” đã thu hút đông đảo người xem bởi sự góp mặt của các ngôi sao ca nhạc đang “nổi như cồn”, đồng thời cũng nhận được những ý kiến đánh giá trái chiều. Nữ đạo diễn Lê Hóa đã chia sẻ cùng chúng tôi xung quanh việc thực hiện bộ phim này...

- Dù được “dự báo” trước là phim ca nhạc nhưng “Cho một tình yêu” vẫn khiến khán giả ngạc nhiên khi lời ca tiếng hát lấn át lời thoại trong phim?

Có lẽ do khán giả Việt Nam chưa quen với việc xem phim kiểu vừa thoại vừa hát thôi. Thực ra ngay từ khi bắt tay vào chuyển thể kịch bản này lên phim, chúng tôi đã xác định lời thoại và tiếng hát phải luôn đi liền với nhau. Dĩ nhiên điều này không dễ làm, bởi các ca khúc đan cài trong phim mà không lôgic với lời thoại thì vừa không mượt lại dễ gây... sốc. Nhưng tôi nghĩ bộ phim đã vượt qua được rào cản ấy. Vả lại, khó có bước khởi đầu nào “xuôi chèo mát mái” cả, 36 tập phim trong khoảng 30 tiếng đồng hồ, khán giả mới xem được vài tiếng thôi thì chưa đủ để nói lên điều gì cả.

- Phim ca nhạc còn rất mới với khán giả Việt, chị có tham khảo ý tưởng hay cách làm nào trước khi bắt tay vào xây dựng bộ phim này không?

Ở Việt Nam, phim ca nhạc tuy đã ra rạp như “Những nụ hôn rực rỡ” chẳng hạn, nhưng bước lên màn ảnh nhỏ thì chưa. Vì thế tôi cũng trăn trở rất nhiều bởi đã làm cái gì mới thì phải hay, không hay thì sẽ khó mà được người xem chấp nhận. Tôi không ngại nói rằng mình cũng tham khảo một số series phim ca nhạc của Mỹ như: High School Musical, Cối xay gió đỏ... hay một số bộ phim của điện ảnh Bollywood (Ấn Độ) nữa.

- Cũng có nhiều ý kiến khác nhau về diễn xuất của bộ ba “ngôi sao” nhạc Việt: Quang Dũng - Mỹ Tâm - Tuấn Hưng. Chị nghĩ sao?

Vì là phim ca nhạc nên việc chúng tôi chọn dàn diễn viên chính là các ca sĩ chuyên nghiệp cũng dễ hiểu thôi. Đó không phải là chiêu “câu” khách như nhiều người nghĩ. Điều quan trọng là họ rất hợp với cá tính của từng nhân vật mà bộ phim xây dựng. Phim lên sóng và nhận được nhiều ý kiến trái chiều, nhất là về diễn xuất của bộ ba “ngôi sao” ca nhạc cũng là điều mà êkip làm phim đã lường trước. Tôi thì thấy họ đã diễn tròn vai, nếu có chút gờn gợn trong suy nghĩ của khán giả khi xem thì cũng không phải do diễn xuất của họ mà là do cách tạo dựng cá tính nhân vật trong phim yêu cầu như thế.

- Nhưng tạo hình và diễn xuất của Mỹ Tâm bị cho rằng... “cưa sừng làm nghé” so với nhân vật Linh Đan mà cô thể hiện trong phim?

Quả thực nhược điểm của Mỹ Tâm là tuổi tác ngoài đời nhiều hơn độ tuổi nhân vật trong phim nên khi cô diễn xuất nhí nhảnh trẻ trung thì khán giả chưa quen mắt. Bên cạnh đó, có lẽ do khâu trang điểm cho Mỹ Tâm chưa khéo nên trông cô già hơn so với nhân vật. Còn đứng ở góc độ diễn xuất, tôi lại thấy Mỹ Tâm diễn rất vừa vặn và hợp vai. Phần sau phim, khán giả sẽ thấy nhân vật Linh Đan hiện lên hoàn toàn khác hẳn, đủ sức khiến mọi người đi từ chỗ chưa vừa lòng đến đồng cảm.

- Mời một “ngôi sao” ca nhạc chưa bao giờ đóng phim như Mỹ Tâm có phải casting không?

Có chứ, trước khi chính thức mời cô ấy vào vai Linh Đan, chúng tôi cũng có buổi casting để thử về diễn xuất. Trước đó, tôi đã rất lo cô ấy chưa đóng phim bao giờ nên có thể gặp vấn đề về diễn xuất. Tuy nhiên, chỉ sau buổi thử đầu tiên với đủ các yêu cầu thể hiện “hỉ, nộ, ái, ố” cùng những tình huống khó nhất trong kịch bản, Mỹ Tâm đã làm rất tốt. Nhất là khi tôi yêu cầu cô ấy thể hiện cảm xúc đau khổ bi thương, 2 giây sau Mỹ Tâm rớt nước mắt. Khi ấy tôi đã phải thốt lên “Chị rất bất ngờ về em!”.

- Làm việc với các diễn viên nghiệp dư toàn “sao” như thế hẳn có không ít điều thú vị ngoài dự kiến?

Điều thú vị ngoài dự kiến nhất là có quá nhiều... tiếng cười trên trường quay (cười). Tôi nghĩ khi các bạn ấy đứng trên sân khấu để hát thì mọi người khó mà có cơ hội thấy được những giây phút hậu trường thú vị ấy. Họ làm việc say mê và cật lực như những diễn viên thực thụ nhưng không bao giờ tự tước đi của mình cái quyền vui đùa thoải mái.

- Những thước phim do đạo diễn hình ảnh Lê Tranh đảm nhiệm trước giờ vẫn có tiếng là đẹp lãng mạn, nhưng xem phim này thì thấy hình như chưa đạt được điều đó?

Phim này được sản xuất để lên sóng hơi gấp, thời gian có hạn nên tiếc là không lan man nhiều được bởi nếu cứ mải thả hồn theo hình ảnh thì biết khi nào phim mới hoàn thành. Tuy nhiên, cái đẹp của phim không chỉ nằm ở những góc quay đẹp hiện lên rõ mồn một mà có khi chỉ ở những chi tiết rất nhỏ. Như việc bối cảnh ngôi nhà nơi Trần Vũ làm việc được dựng ở phim trường. Nếu có người nhận ra điều này khi xem, đó đã là thành công của bộ phim rồi.

- Xin cảm ơn chị!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước