ĐD Đỗ Thanh Hải: "Chất lượng kém sẽ khiến khán giả xa phim Việt"

Hoàng Mai-Thứ bảy, ngày 14/04/2012 06:00 GMT+7

Chia sẻ về dự án phim Việt năm 2012, ĐD Đỗ Thanh Hải - GĐ TTSX phim TH, Đài THVN khẳng định, VFC sẽ mang đến khán giả những bộ phim thật sự hấp dẫn với nội dung và đề tài phong phú...

Trong năm 2012 này, Trung tâm sản xuất phim (VFC) sẽ thực hiện và cho ra mắt rất nhiều bộ phim đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng nhiều của khán giả truyền hình. Xin ông cho biết những thông tin về dự án phim này?


Cũng giống như mọi năm, việc sản xuất phim để đảm bảo phát sóng trên các kênh sóng của VTV là công việc rất quan trọng của Trung tâm sản xuất phim.


Năm 2012, VFC tập trung vào 2 lĩnh vực phim giải trí và dòng phim chính luận. Các phim nổi bật có thể kể đến là Chân trời trắng, Đàn trời, Mặt nạ da người, Công dân tập thể, Tình yêu không hẹn trước, Ba đám cưới - một đời chồng, Qua ngày giông bão và một dự án phim nói về người Việt ở nước ngoài Máu của tuyết.


Có điểm gì nổi bật ở nội dung và đề tài của những bộ phim này thưa ông?


Với dòng phim chính luận, chúng tôi kỳ vọng ở bộ phim Đàn Trời. Phim Đàn trời là cuộc đấu tranh chống tham ô, tham nhũng ở một địa phương. Trong cuộc chiến đấu đó, ngoài xây dựng hình tượng những chiến sĩ công an, chúng tôi còn đề cao vai trò của các phóng viên báo chí. Đàn trời có thể coi là dự án tiếp tục khẳng định thương hiệu của VFC với dòng phim chính luận.

Cảnh trong phim Đàn trời (Nguồn ảnh: VFC)


Đặc biệt, năm 2012 này, VFC có một dự án phim lần đầu tiên được thực hiện. Sau nhiều sự chuẩn bị, tính toán và được sự đồng ý của Lãnh đạo Đài, sự đồng thuận của cộng đồng người Việt ở nước ngoài, VFC sẽ chính thức lên đường sang Cộng hòa Czech để thực hiện bộ phim Máu của tuyết - một dự án phim nói về người Việt sinh sống ở nước ngoài vào đầu tháng 4/2012.


Bộ phim này chúng tôi kỳ vọng và đầu tư rất nhiều. Trong phim có nhiều yếu tố mới lạ, hy vọng là sẽ hấp dẫn khán giả.


Vậy có sự đột phá nào về dàn diễn viên không thưa ông?


Năm nay, bên cạnh sự tham gia diễn xuất của các diễn viên gạo cội, VFC tiếp tục khai thác các gương mặt mới, hoặc lâu rồi không trở lại phim. Các bộ phim của VFC có sự tham gia của cả diễn viên Bắc và Nam. Đặc biệt, trong bộ phim Máu của tuyết còn có sự tham gia của các diễn viên người nước ngoài.


VFC cũng luôn mong muốn, bên cạnh những diễn viên đã quen thuộc, được khán giả yêu thích thì cũng có những gương mặt trẻ, mới, triển vọng để tạo thêm những nét mới và xây dựng được một đội ngũ diễn viên ngày càng chuyên nghiệp hơn.


Thời gian gần đây, khán giả cũng đã quen với phim Việt giờ vàng, vậy làm sao để có được những bộ phim chất lượng chinh phục khán giả trong thời gian tới?


Hình thành một thói quen đã khó, để thói quen đó tiếp tục duy trì nhu cầu thưởng thức rất nhiều của khán giả, đòi hỏi chất lượng phim phải tăng. Hiện nay, có nhiều đơn vị sản xuất phim, tạo sự cạnh tranh lớn, đòi hỏi chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa, làm được nhiều bộ phim hay. Tuy nhiên, dù làm nhiều hay ít, tôi vẫn muốn khẳng định rằng, đáp ứng số lượng luôn phải cẩn trọng, luôn phải đề cao chất lượng phim, vì nếu các nhà làm phim thả nổi, chạy theo số lượng, chất lượng phim kém đi sẽ khiến khán giả dần xa phim Việt hơn.


Chính vì thế, chúng tôi luôn nỗ lực mang đến cho khán giả những thước phim hay nhất có thể. Nhưng với sự phát triển như hiện nay đòi hỏi sự vượt trội hay đột biến không phải chuyện đơn giản. Nếu có sự đột phát, đột biến thì nó phải đến từ nỗ lực của đội ngũ sáng tác, dàn diễn viên, những người làm phim, còn để nói về đột phá nhờ kinh phí, đó là một điều rất khó.


So với mặt bằng chung ở châu Á, điều kiện làm phim ở Việt Nam còn hạn chế. Hơn nữa, cùng một đề tài nhưng được các nhà làm phim khai thác nhiều... Vì vậy, để có được bứt phá cho các bộ phim Việt hiện nay, cần phải đầu tư nhiều chất sám hơn nữa chứ không phải làm phim theo một thao tác quen.

Vậy sắp tới, VFC có hướng đi nào khác?


Chúng tôi bắt đầu tính đến xây dựng những bộ phim đi vào phục vụ các đối tượng khán giả chuyên biệt. Chúng ta dần có khái niệm rằng, mỗi bộ phim chỉ nên đáp ứng một lượng khán giả nhất định. Khi thực hiện phim, phải xác định đâu là khán giả đích, để làm tốt nhất. Và, khi khán giả đích thấy hay, dần dần sẽ lôi kéo được các đối tượng khán giả khác. Và tôi nghĩ rằng, điều này không khó song cũng không phải là vấn đề một sớm một chiều.


Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Tin bài liên quan


"Thực đơn" phim truyện của VFC năm 2012: Hấp dẫn!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước