ĐD Hải Đăng: “Cây lộc vừng, một sợi chỉ đỏ”

Đỗ Đức-Thứ bảy, ngày 13/02/2010 09:34 GMT+7

Diễn ra trong 2 giờ đồng hồ trước giao thừa, chương trình ca nhạc tổng hợp Cây lộc vừng như một sợi chỉ đỏ xâu chuỗi gắn kết các sự kiện 1000 năm Thăng Long và Tết nguyên đán bằng các chất liệu nghệ thuật dân gian và đương đại. Cuộc trò chuyện dưới đây với đạo diễn của chương trình Lại Bắc Hải Đăng sẽ giúp cho quý vị độc giả hiểu hơn nữa về chương trình nghệ thuật hoành tráng trước giờ phút chuyển giao giữa năm cũ và năm mới này.

Xin chào Hải Đăng, anh có thể cho biết ý tưởng “Cây lộc vừng” là xuất phát từ đâu?

Là người được giao nhiệm vụ viết kịch bản cho một chương trình quan trọng và đầy ý nghĩa cho ngày 30 Tết, “nhiệm vụ” của tôi là làm sao phải kết nối sự kiện lịch sử 1000 năm Thăng Long bằng những hình thức thể hiện đậm đà văn hóa dân tộc bên cạnh những nét văn hóa đương đại. Tất cả phải được kết hợp một cách nhuần nhuyễn, thật hay và có ý nghĩa. Nếu viết dàn trải về các vấn đề lịch sử thì thực sự là rất khó viết. Còn nếu cứ “lên gân lên cốt” quá chắc chắn người viết sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc chuyển tải ý tưởng của chương trình.



Việc tìm hình tượng nhân vật nào đó cũng là một việc mà cá nhân tôi phải cân nhắc rất nhiều. Nhân vật một vị tướng hay một người dẫn chuyện xuyên suốt chương trình cũng đã được tính đến. Có lẽ do thường xuyên xem hát chèo nên tôi vẫn rất ấn tượng với hình ảnh những nhân vật trong môn nghệ thuật này thường hát dưới gốc cây và ý tưởng cái cây ra đời từ những ý nghĩ như thế. Còn lý do chọn cây lộc là bởi bản thân cây lộc cũng có nhiều ý nghĩa, nhất là trong dịp năm mới ai cũng thích có… lộc.

Là một chương trình nghệ thuật tổng hợp, chắc hẳn chương trình Cây lộc vừng cần rất nhiều diễn viên và những người tham gia khác?

Nếu tính riêng phần diễn viên thì phải lên đến 100 người đến từ khá nhiều những lĩnh vực khác nhau, từ các diễn viên quan họ, diễn viên xiếc cho đến diễn viên múa thể hiện, diễn viên múa hình thể, rồi các võ sư… trong mỗi phần lại có một biên đạo riêng. Bên cạnh đó, còn có sự tham gia của Trung tâm mỹ thuật Đài THVN, Trung tâm kỹ thuật và SXCT, rồi bên công ty tài trợ với một số máy quay cùng đội ngũ kỹ thuật, e kíp kỹ thuật sản xuất chương trình… Lúc cao điểm, cả trường quay lên đến khoảng 200 người…


Vừa là tác giả kịch bản và đạo diễn một chương trình lớn và có nhiều người tham gia đến như vậy anh có “ngợp” không?

Do đã có cơ hội tham gia một số chương trình lớn như vậy nên cá nhân tôi không hề có cảm giác khó hay “ngợp”. Nhưng có lẽ đây là chương trình đầu tiên tôi làm việc với nhiều đối tượng khác nhau như thế từ các nghệ sỹ xiếc, nghệ sỹ chèo, quan họ, mỹ thuật… Khó khăn ở thời điểm đó là việc thể hiện ý tưởng kịch bản, nhất là việc thể hiện ý tưởng khi đưa ngựa vào chương trình, dàn dựng một cảnh chiến trận thực sự hoành tráng, ý tưởng xây dựng một thành Hà Nội như thật… Bởi ý tưởng trên giấy thì ai cũng có thể nghĩ được, nhưng mà từ khi mình đặt bút vào ký giấy để làm là rất lo, bởi cái ý mình tưởng tượng và việc diễn ra trên thực tế là hoàn toàn khác nhau…



Khó nhất là trong việc thể hiện ý tưởng về một cây lộc vừng xum xuê, vững chãi bởi nếu làm to quá thì sẽ choán hết sân khấu còn nếu làm nhỏ quá thì không thể tương xứng với chương trình.

Để xây dựng hình tượng cây lộc vừng trên sân khấu, ê kíp thực hiện có tốn nhiều thời gian không?

Chúng tôi xây dựng một cây lộc vừng có kích thước như một cây thật, đồ sộ và rất đẹp. Ban đầu, phải nói là chúng tôi đã không thành công trong việc xây dựng hình ảnh cây lộc vừng như trong chương trình,… Với sự nỗ lực ê kíp làm chương trình cũng như các anh ở Trung tâm mỹ thuật Đài THVN, chúng tôi mới có được một cây lộc vừng như trong chương trình. Nếu việc xây dựng hình ảnh cây lộc vừng không thành công, thì rõ ràng chương trình bị đổ bể… Hy vọng là chúng tôi có thể mang đến cho khán giả một câu chuyện ý nghĩa trong thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới.


Xin cảm ơn Hải Đăng. Chúc anh và ê kíp làm chương trình sang năm mới có nhiều hơn nữa những chương trình hay và hấp dẫn để giúp khán giả truyền hình Việt Nam có những "món ăn tinh thần" vô giá.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước