Gặp đạo diễn của Hỏi xoáy đáp xoay

TGĐA-Thứ bảy, ngày 05/11/2011 12:00 GMT+7

"Hỏi xoáy đáp xoay" là một chuyên mục rất hài hước và dí dỏm. Hãy cùng trò chuyện với đạo diễn Trịnh Lê Phong - một trong những đạo diễn thực hiện chuyên mục này để có thêm thông tin.

Anh có thể cho biết việc tìm kiếm Giáo sư Xoay cho chương trình đã diễn ra như thế nào?


Khi bắt đầu có ý tưởng này, anh Đỗ Thanh Hải cùng ê kíp sản xuất đã xác định đây phải là một nhân vật không quá quen biết với khán giả truyền hình vì nếu như vậy sẽ mất hiệu quả. Khi đó khán giả cũng luôn nghĩ đó là anh A, anh B chứ không nghĩ đó là một người chuyên giải đáp các thắc mắc.

Chúng tôi cũng đã thử một vài nhân vật (cả diễn viên lẫn ngoại ngạch) để tìm ra người thích hợp. Cuối cùng, Đinh Tiến Dũng đã được chọn vì cậu ấy cũng là người tham gia viết kịch bản nên nắm rõ nhất về những điều mà mình viết ra. Vì vậy, Dũng sẽ nói tự nhiên hơn là để người khác nói văn của Dũng.


Nghe nói tên chuyên mục ban đầu không phải là Hỏi xoáy đáp xoay và cả tên của vị Giáo sư cũng không phải là Cù Trọng Xoay?

Đúng vậy! Mới đầu chuyên mục là Hỏi xoay đáp xoáy nhưng tôi thấy cái tên Hỏi xoáy đáp xoay có vẻ hợp với nội dung của một vị Giáo sư học nhiều và cái gì cũng tỏ ra am hiểu nhưng câu trả lời lại rất làm nhàm. Còn cái tên Cù Trọng Xoay là do Xuân Bắc buột miệng nói ra trong một phút hứng chí. Và cái tên đó được dùng chính thức. Có thể nói, Xuân Bắc là cha đẻ của cái tên Cù Trọng Xoay.


Anh có nhận xét gì về Đinh Tiến Dũng? Anh thấy cậu ấy đã hoàn thành tốt vai trò của một vị giáo sư trong chuyên mục này chưa?

Dũng là người rất thông minh, hơi lãng tử và rất “chất nghệ”. Điều đó tạo nên một vị Giáo sư rất gần gũi và “lạ” so với danh Giáo sư mà chúng ta từng biết. Có thể nói, hiện nay nói đến Giáo sư Xoay người ta biết nhiều hơn Đinh Tiến Dũng. Điều đó đủ nói lên hiệu quả công việc của Dũng.



Đạo diễn Trịnh Lê Phong đang chỉ đạo một cảnh quay

Tiêu chí của chuyên mục này đề ra là gì?

Tiêu chí đầu tiên là tính giải trí, chọc cười khán giả vì đây là chuyên mục nằm trong một chương trình hài. Sau đó là giải đáp những vấn đề bức xúc hoặc những vấn đề được mọi người quan tâm theo một cách không giống ai để gây cười và bất ngờ cho khán giả. Ngoài ra, chương trình cũng đem lại một số kiến thức cơ bản cho khán giả từ những chuyện vụn vặt như luộc rau muống đúng cách, vấn đề về thiên văn vũ trụ hay giải thích các câu ca dao tục ngữ.


Kịch bản của một chuyên mục có khi nào vẫn có sự thay đổi cho đến phút chót?

Đúng vậy! Đó là đặc thù của chương trình Hỏi xoáy đáp xoay nói riêng và chương trình hài nói chung. Nhiều khi sự sáng tạo tức thì đem đến những hiệu quả ngoài mong đợi.

Câu hỏi cho mỗi chuyên mục được chuẩn bị như thế nào?

Chúng tôi có một nhóm chuẩn bị kịch bản từ việc chọn lọc các câu hỏi của khán giả, sưu tầm các vấn đề nóng hổi. Sau đó dựng lên khung kịch bản và gửi cho anh Đỗ Thanh Hải là người chịu trách nhiệm nội dung cho ý kiến. Cuối cùng cả ê kíp ngồi bàn lại với nhau từng câu hỏi, từng vấn đề, cách phát triển ra sao và ghi hình.

Hỏi xoáy đáp xoay luôn luôn có những câu trả lời đầy bất ngờ về mọi vấn đề trong cuộc sống. Vậy những câu trả lời đó có được dựa vào nguồn tư liệu nào không?

Những câu hỏi thường có rất nhiều cách trả lời trong đó chỉ có một cách trả lời chính xác còn các cách khác là xoay. Vậy cách trả lời chính xác đó chúng tôi phải tham khảo qua các tài liệu liên quan và tìm các thông tin trên mạng.


Những tình huống nào trong thời gian làm chương trình khiến anh ấn tượng nhất?

Mỗi lần ghi hình đều có rất nhiều tình huống ấn tượng. Đặc biệt là trong các chương trình hài. Việc kể ra một ví dụ cụ thể là rất khó. Điều ấn tượng nhất là sự thành công của cả ekip cho đến thời điểm này.

Đến thời điểm này, anh nghe thấy phản hồi từ phía dư luận về chương trình của mình ra sao?

Đã là chương trình truyền hình thì chắc chắc sẽ có người thích và người không thích nhưng hiện nay tôi gặp nhiều người thích Giáo sư Xoay hơn.


Anh theo chương trình cũng đã lâu, anh thấy điều gì khó khăn nhất để Hỏi xoáy đáp xoay không bị nhàm chán?


Điều khó khăn nhất là việc tìm ra những câu hỏi và cách trả lời vì khán giả bây giờ rất thông minh. Sau một thời gian họ sẽ quen với cách nói chuyện, đặt vấn đề, trả lời của chương trình. Đó là một thách thức với các đạo diễn, ê kíp thực hiện cũng như với Trần Xoáy (Xuân Bắc) và Giáo sư Cù Trọng Xoay.

Anh có nghĩ đến một lúc nào đó chương trình sẽ thay đổi fomat cho tươi mới hơn?

Chắc chắn là đến một lúc nào đó sẽ có thay đổi vì chẳng có chương trình nào tồn tại mãi. Hiện giờ, Giáo sư Xoay và Trần Xoáy đang được khán giả yêu quý thì cứ để họ tận hưởng hạnh phúc đó.


Còn anh, loanh quanh mãi với các tiểu phẩm của Camera công sở và Hỏi Xoáy Đáp Xoay, thời gian tới anh có dự án làm phim nào không?


Sắp tới tôi sẽ thực hiện một bộ phim Tết của VFC, cụ thể thế nào thì xin được giữ bí mật.

Xin cảm ơn anh!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước