Gian nan làm clip tình huống "Tòa tuyên án"

Ngọc Mai-Thứ năm, ngày 06/10/2011 14:00 GMT+7

Để có thể có được một đoạn video minh họa các tình huống trong phiên xét xử của “Tòa tuyên án”, những người làm chương trình đã phải trải qua khá nhiều những tình huống khó xử...

Toàn cảnh một phiên tòa trong chương trình "Tòa tuyên án" (Ảnh: Đỗ Đức)

Chương trình “Tòa tuyên án” phát trên kênh VTV6 vào mỗi tối thứ 3 hàng tuần, không chỉ là địa chỉ tư vấn pháp luật hữu hiệu dành cho giới trẻ mà còn được coi như một cuốn cẩm nang hữu ích dành cho những người làm nghề. Tái hiện lại hoàn toàn khung cảnh thực tế của một phiên tòa với đầy đủ các thành phần: Chủ tọa, Hội thẩm nhân dân, Đại diện Viện kiểm sát… cho đến các bị cáo, luật sư, nhân chứng… chương trình “Tòa tuyên án” đã rất thành công trong việc tái hiện một phiên tòa thực. Đó có thể là vụ án có hệ lụy từ trò chơi bạo lực, từ những vụ va chạm tưởng chừng như rất nhỏ trong giới thanh thiếu niên dẫn đến những hậu quả khôn lường…


Bên cạnh những phiên xét xử thành công đó, phải kể đến những đoạn băng tình huống minh họa lại tình tiết của vụ án giúp cho khán giả truyền hình có thể hiểu rõ hơn về những tình tiết nổi cộm của vụ án. Nhưng không nhiều người biết, để thực hiện những đoạn băng này chưa bao giờ là việc dễ dàng với những người thực hiện chương trình.

Từ chối và từ chối

Có thể nói, hiếm có chương trình nào khi thực hiện các cảnh quay ngoại cảnh lại bị từ chối nhiều như chương trình “Tòa tuyên án”. Theo những người làm chương trình, việc họ bị từ chối đã trở thành "chuyện thường ngày" - cho dù họ đã có những sự liên hệ và chuẩn bị từ trước đó một cách rất kỹ lưỡng. Tuy nhiên, với tính chất của chương trình, chủ nhân của các địa điểm mà đoàn liên hệ trước đó, thường không đồng ý để những người làm chương trình tác nghiệp theo kịch bản của mình.


Mặc dầu vậy, chương trình vẫn có được những đoạn băng minh họa tình huống một cách sống động và hiệu quả nhất có thể. BTV Tuấn Việt, người tham gia sản xuất chương trình cho biết “Đối với những trường hợp bị từ chối thì chúng tôi đều phải vận dụng hết những mối quen biết của mình, từ người thân, bạn bè… để có thể có được địa điểm phù hợp với kịch bản chương trình. Bên cạnh đó cũng phải kể đến sự giúp đỡ hết sức nhiệt tình của những người dân sống xung quanh địa điểm mà chúng tôi đã chọn. Điển hình là lần quay tại quán internet gần đây. Trong khi chủ quán từ chối không cho quay bởi tính nhạy cảm của các trò chơi trên mạng, một bác lớn tuổi ở gần địa điểm thực hiện của chúng tôi cũng đứng ra, thay chúng tôi thuyết phục chủ nhà. Khi không thuyết phục được, bác đã cùng với chúng tôi sang quán internet khác đặt vấn đề cho chúng tôi thực hiện các cảnh quay với mục đích tuyên truyền pháp luật. Với sự giúp đỡ nhiệt tình ấy, chúng tôi đã có được cảnh quay đúng như kịch bản của chương trình”.

Những tình huống không có trong kịch bản


Cũng theo BTV Tuấn Việt, trong khá nhiều những lần thực hiện quay đoạn băng minh họa cho chương trình Tòa tuyên án, những người làm chương trình luôn gặp nhiều tình huống không có trong kịch bản. Không chỉ thu hút khá nhiều người xem mà trong quá trình thực hiện, những người làm chương trình còn phải mất khá nhiều thời gian để giải thích rằng họ đang thực hiện ghi hình cho chương trình.

“Trong một lần chúng tôi thực hiện đoạn băng minh họa cho vụ án chống người thi hành công vụ. Khi cả nhóm đang tập trung cao độ trong quá trình thực hiện cảnh quay các đối tượng tấn công cảnh sát, bỗng một bác lớn tuổi xuất hiện, chạy thẳng vào hiện trường, ra sức can ngăn. Cho đến khi những người làm chương trình chúng tôi giải thích và với sự hiện diện của các phương tiện kỹ thuật ghi hình, bác đó mới tin rằng, chúng tôi đang thực hiện phóng sự...”, BTV Tuấn Việt chia sẻ.

Cũng theo lời BTV Tuấn Việt, những "vướng mắc" nói trên chỉ là một phần nhỏ công việc của những người làm "Tòa tuyên án" nói riêng và những người làm truyền hình nói chung. Nhưng dù có khó khăn như thế hay khó khăn nữa, những người làm truyền hình cũng vẫn luôn nỗ lực để có thể cống hiến cho khán giả truyền hình những tác phẩm truyền hình sâu sắc, mà đầy ý nghĩa.

Chương trình "Tòa tuyên án" phát sóng thường kỳ vào lúc 22h00 thứ 3 hàng tuần trên kênh VTV6, Đài THVN. Mời quý vị và các bạn chú ý đón xem.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước