Kịch bản phim truyền hình: Tìm đâu những tác phẩm hay?

VTV kết nối-Thứ ba, ngày 20/08/2013 15:00 GMT+7

 Không chỉ nổi tiếng là đạo diễn của những bộ phim đề tài nông thôn nổi tiếng như Ma làng, Đất và người, Gió làng Kình... đạo diễn Nguyễn Hữu Phần còn là người chắp bút cho khá nhiều phim.

Với vốn sống phong phú, kinh nghiệm lâu năm của người trong nghề, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần đã có những chia sẻ rất thẳng thắn về nghề viết kịch bản truyền hình hiện nay – một trong những khâu quan trọng tạo nên một bộ phim hay và hấp dẫn khán giả.

Đã có thời những bộ phim đề tài chính luận của Đài THVN trở thành “món ăn” rất được chờ đợi của khán giả như: Chuyện làng Nhô, Đường đời, Cảnh sát hình sự - Chạy án, Ma làng… Ngoài những yếu tố như diễn viên, đạo diễn không thể không kể đến yếu tố kịch bản đã làm nên thành công của những bộ phim này.

‘ Phim Chạy án

Đụng chạm đến những vấn đề xã hội hết sức nóng bỏng, bằng sự am hiểu và tinh thông mọi khía cạnh đời sống, loạt phim kể trên đã ghi được dấu ấn với khán giả khi tạo nên được những nhân vật điển hình, hay những tình huống chân thực để thu hút sự quan tâm của khán giả.

“Đài THVN rất chú trọng đề tài chính luận nên cần thiết những kịch bản mang tính chính luận. Thế nhưng tại sao chúng ta rất ít và gần như là không có những kịch bản như vậy. Câu hỏi vì sao ngày càng thiếu và yếu những kịch bản hay, có chiều sâu vẫn đang bỏ ngỏ thì nhu cầu phát sóng phim truyền hình made in Vietnam vẫn ngày một nhiều lên” - đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cho biết.

Cung không đủ cầu nên thời gian gần đây chất lượng kịch bản phim truyền hình có phần bị xem nhẹ. Theo đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, chuyện này có nguyên nhân cũng từ vốn sống.

“Các em học xong phổ thông vào trường sân khấu điện ảnh 4 năm thì vốn sống của các em, sự hiểu biết hay khả năng đọc chưa đáng kể. Vì thế các em viết các đề tài gần với lứa tuổi teen thì được nhưng đụng đến những đề tài khác thì khó.

Phim Ma làng cũng vậy, tôi đã tổ chức một đội ngũ viết kịch bản cho mình, sau một thời gian họ viết xong rồi tôi đọc nhưng không ưng ý. Tôi hỏi họ ruộng đất đền bù tính thế nào, dòng sông mà anh Hiệp nuôi cá thì Nhà nước cho thuê hay là cho mượn thì họ hoàn toàn không biết. Như vậy họ đang thiếu sự nghiên cứu” - đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nói.

Tràn ngập trên sóng truyền hình hiện nay là những bộ phim đề tài tình yêu, giới trẻ... dễ hút khách và cũng dễ có những kịch bản ở mức trung bình khá. Còn một kịch bản chính luận đòi hỏi sự hiểu biết uyên thâm cũng như sự chính xác trong các lĩnh vực được nêu trong kịch bản ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cũng cho biết để viết kịch bản phải nghiên cứu thực tế và nghiên cứu tài liệu. Khi viết, ông phải đi về nông thôn tìm hiểu và đọc rất nhiều luật đất đai, luật đầu tư.

“Kinh phí thì hiện nay chúng ta gần như là đồng đều nhau cho kịch bản cũng như cho phim. Nếu viết về nông thôn, biên kịch phải đi tìm hiểu nên bị mất công và khó khăn rất nhiều. Nói như thế để thấy kinh phí làm một bộ phim cần phải có sự bù đắp” - đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nói.

Như vậy, kinh phí và vốn sống cho kịch bản phim truyền hình là câu chuyện dài kỳ và luôn được đề cập thường xuyên. Rõ ràng, bài toán làm sao để có được kịch bản hay hoàn toàn không hề dễ giải vì nó được quyết định bởi rất nhiều yếu tố.

Quý vị hãy xem lại hậu trường góc nhìn về kịch bản phim truyền hình qua chương trình VTV kết nối.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước