Kỷ niệm từ hành trình 30 ngày trên đất nước Triệu Voi

Vũ Thược-Thứ sáu, ngày 22/07/2011 14:00 GMT+7

Khi loạt phim Ký sự nước Lào đã chính thức lên sóng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với nhà báo Đỗ Quốc Khánh, trưởng đoàn làm phim về những kỷ niệm trên đất nước Triệu Voi.

(Các thành viên của đoàn làm phim. Nhà báo Quốc Khánh mặc áo đen đứng giữa)

Là trưởng đoàn làm phim nhưng theo chia sẻ của các thành viên của đoàn, nhà báo Đỗ Quốc Khánh còn kiêm “hàng loạt” các vai trò khác: đạo diễn, biên tập thậm chí là kiêm luôn quay phim. Mặc dù đã gần ba tháng kể từ ngày chia tay đất nước Triệu voi, những kỷ niệm về 30 ngày làm phim trên đất Lào vẫn còn rất sống động với anh.
- Trong hơn một tháng làm phim trên đất nước Lào, với đoàn làm phim nói chung và anh nói riêng chắc hẳn sẽ có nhiều kỷ niệm đáng nhớ!
- Đúng như bạn nói, một tháng làm phim ở nước Lào đã đem đến cho chúng tôi rất nhiều kỷ niệm. Cho đến giờ khi đã trở lại Việt Nam với những công việc hàng ngày, cảm xúc về nước Lào vẫn còn sống trong mỗi chúng tôi. Ngày đầu tiên chúng tôi tới nước Lào cũng là một kỷ niệm mà đến bây giờ tôi và các thành viên trong đoàn không bao giờ quên. Khi qua biên giới khoảng 200km, chúng tôi tới một quán ăn bên đường. Chủ quán ăn mang đến cho chúng tôi một thực đơn rất đặc biệt, được ghi bằng hai thứ tiếng Lào và Việt Nam. Chúng tôi lựa chọn món ăn nào, thì chỉ vào món ăn đó bằng tiếng Việt. Sau đó, khi chúng tôi ra khỏi quán ăn khoảng 10m thôi bà con nhìn thấy đoàn làm phim có gắn chữ VTV đã mời chào rất là nhiệt tình. Rất gần đó, một gia đình đang ăn mừng nhà mới khi thấy chúng tôi đã hát những bài hát về Việt Nam, về Bác Hồ, về tình hữu nghị Việt –Lào. Và từ chất liệu ấy chúng tôi đã có một tập phim ngoài dự kiến ngay khi vào đất bạn Lào.

‘ Đoàn làm phim trên đất nước Triệu Voi

Khi đến ngày cuối cùng trên đất nước Lào, chúng tôi được nghe một câu chuyện rất cảm động về Phó bí thư thường trực của tỉnh Xiên Khoảng, là nơi trước đây phải hứng chịu rất nhiều bon đạn trong chiến tranh, trung bình mỗi người 7 tấn bom. Có một chi tiết đặc biệt là chị ấy đã di tản sang Việt Nam. Việt Nam đã cưu mang chị từ khi 6 tuổi. Đến giờ đã mấy chục năm trôi qua nhưng những hình ảnh, người bố, người mẹ Việt Nam chăm sóc chị, nuôi dưỡng chị, để chị thành đạt như ngày hôm nay vẫn còn in sâu trong tâm trí chị.
Cả đoàn làm phim khi nghe chị kể những câu chuyện đó, đã thực sự xúc động và chúng tôi tự hứa là sẽ tìm lại các địa chỉ mà chị ấy một thời đã từng sống, để khi có điều kiện có thể đưa chị U Thên quay trở lại Việt Nam, gặp lại những người đã cưu mang chị một thời.
- Là loạt phim có sự hợp tác sản xuất giữa nhiều đơn vị: Đài THVN, Đài PT-TH Nghệ An và sự giúp đỡ của Đài Truyền hình quốc gia Lào. Trong quá trình làm phim thực tế có điểm gì khác biệt gì khi tác nghiệp hay không, thưa anh?
- Đây là series phim đầu tiên Ban truyền hình tiếng dân tộc làm phim ở nước ngoài và cũng là series đầu tiên có sự phối kết hợp với một đài truyền hình địa phương, cụ thể ở đây là Đài PT-TH Nghệ An. Sang tới nước bạn Lào, đài TH quốc gia Lào đã giúp đỡ chúng tôi hết sức nhiệt tình. Khi chúng tôi đề xuất cần một PV của Đài đi cùng, đồng chí Tổng giám đốc đã bố trí tới 3 người. Đồng chí nói nếu xe còn rộng thì đồng chí còn cử thêm. Vì Đài quốc gia Lào cũng muốn nhân dịp này để học tập, trao đổi về nghề nghiệp.
Về sự kết hợp thì trước hết cả ba đơn vị phối hợp trong bộ phim này đều muốn có một sản phẩm tốt để phát sóng không chỉ trên truyền hình Việt Nam mà còn trên Đài quốc gia Lào. Nên các thành viên trong đoàn làm phim đều có sự phối hợp rất chặt chẽ. Về mặt nội dung, cả đoàn thống nhất theo dự kiến của VTV5. Trong đoàn làm phim, tất cả các thành viên đều có sự tương thân tương ái. Đến ngày cuối cùng, tình cảm của mọi người đều rất xúc động, ai cũng đỏ hoe mắt.

‘ Nhà báo Đỗ Quốc Khánh (thứ hai từ trái sang) đang hỏi chuyện

người dân trên đất nước Triệu Voi
- Anh có điều gì tâm đắc nhất trong suốt quá trình làm phim cũng như là có tâm niệm gì đó gửi trong series phim rất đặc biệt này?
Với Ban truyền hình tiếng dân tộc, 4 tiêu chí cho bộ phim này chúng tôi đã hoàn thành. Thứ nhất là phản ánh được tình hữu nghị đặc biệt Việt Lào, phản ánh được cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Lào, thứ ba là bản sắc đặc sắc của dân tộc Lào, thứ tư là đặc điểm nổi bật của cộng đồng các dân tộc Lào. Series phim này cũng có sự hấp dẫn nữa là chúng tôi làm từ tập nọ tới tập kia, có sự kết nối tương đối rõ ràng, có tính chất đòn bẩy, hết tập này sẽ tới tập kia. Chúng tôi hy vọng loạt phim này sẽ được khán giả truyền hình đón nhận.
- Cảm ơn anh!
24 tập phim Ký sự nước Lào do Ban truyền hình tiếng Dân tộc, Đài THVN sản xuất, đang được phát sóng trên kênh VTV1 vào17h30 các ngày thứ hai, ba, tư, bắt đầu từ ngày 4/7.
Tin bài có liên quan

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước