MC Minh Trang: Tôi không còn là "cô gái thời tiết" nữa!

N.T; Ảnh: Nhân vật cung cấp-Thứ sáu, ngày 20/05/2011 08:00 GMT+7

"Cô gái thời tiết" Minh Trang hiện nay đã là người dẫn của hai chương trình "Điểm hẹn văn hóa" “Gõ cửa ngày mới” trên VTV1. Theo Minh Trang “Đây là không gian phù hợp và giúp mình trưởng thành hơn!”.

Được biết bạn học biên kịch điện ảnh nhưng lại đến với truyền hình, Minh Trang bắt đầu đến với truyền hình như thế nào?


Năm thứ 3 Đại học, Trang xin về thực tập tại Đài Truyền hình Việt Nam. Những bước đầu tiên đến với truyền hình, mình thật sự bị cuốn hút bởi một công việc đầy tính sáng tạo. Trong mỗi lần theo chân các anh chị Phóng viên đi tác nghiệp, mình cảm thấy kiến thức và hiểu biết được mở rộng thêm, ước mơ gắn bó với truyền hình của mình bắt đầu từ đó.

So sánh với ngành bạn được học với công việc hiện tại thì bạn yêu thích bên nào hơn?


Điện ảnh và truyền hình đều là những lĩnh vực mình rất yêu thích và mong muốn theo đuổi, vì vậy rất khó để nói rằng thích bên nào hơn bên nào. Mình cảm thấy rằng những gì mình được học và những gì mình đang làm có sự tương tác, bổ sung nhất định cho nhau. Học Biên kịch đã giúp mình rèn luyện được cách viết, biểu đạt bằng ngôn từ và có tư duy sử dụng hình ảnh, từ đó rút ra nhiều kỹ năng để áp dụng trong quá trình thực hiện những ý tưởng cho các phóng sự. Còn khi đi làm truyền hình, với mảng văn hóa, mình có cơ hội được tiếp xúc nhiều với môi trường nghệ thuật, có cơ hội giao lưu, học hỏi được nhiều kinh nghiệm sáng tác từ các nhà làm phim. Bên cạnh đó, kiến thức xã hội cũng được bổ sung rất nhiều. Những điều đó đều vô cùng quan trọng và cần thiết nếu như mình muốn sáng tác kịch bản.

Minh Trang có thể nói về quá trình làm việc tại Đài từ lúc mới bắt đầu cho đến bây giờ được không?

Ngày 28 Tết năm 2007, mình chính thức lên hình chuyên mục “Dự báo thời tiết” lần đầu tiên. Đến cuối năm 2009 thì tham gia làm việc tại phòng văn hóa – Thể thao của Ban Thời sự. Trong năm 2010, mình làm song song giữa “Dự báo thời tiết”, “Gõ cửa ngày mới” và ‘Điểm hẹn văn hóa”. Gần đây mình đã quyết định dừng hẳn việc dẫn “Dự báo thời tiết” để tập trung làm việc ở mảng văn hóa vì nhận thấy đây mới là không gian phù hợp với mình, giúp mình trưởng thành nhiều hơn và quan trọng nhất là mình rất yêu thích.

Những ngày đầu làm quen với việc lên hình Minh Trang có gặp khó khăn gì không?

Có lẽ với tất cả các MC thì một trong những kỷ niệm sâu sắc nhất đều là ngày đầu tiên lên hình. Chương trình đầu tiên mình dẫn là “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bây giờ nghĩ lại mới thấy, lúc đó mình còn quá trẻ để có thể hiểu và truyền tải được những nội dung mang tính chính luận của chương trình. Lúc đó mình cảm thấy khó khăn nhất là làm thế nào để giữ được bình tĩnh và dẫn được một cách hoàn chỉnh trước ống kính một cách linh hoạt, tự tin.

Còn bây giờ,khi đã hiểu về vai trò của một người dẫn chương trình thì mình lại cho rằng điều mình cần nhất lúc đó là phải thật hiểu về những vấn đề mình dẫn, vì khi mình hiểu, sẽ biết cách phải diễn đạt ra sao để khán giả chia sẻ được với những gì mình nói, và chính bản thân sẽ tự tin hơn.



Sau đó khán giả thấy Minh Trang ngừng dẫn “ Dự báo thời tiết” và chuyển sang dẫn “Điểm hẹn văn hoá” và “Gõ cửa ngày mới”, bạn cho biết sự khác nhau khi dẫn thời tiết và 2 chương trình hiện tại?

“Dự báo thời tiết” là một bản tin mang tính khoa học, khi dẫn đòi hỏi cùng một lúc nhiều kỹ năng, vừa trình bày nội dung thông tin, vừa phân tích bản đồ hình thế thời tiết. Để khán giả hiểu, mình phải là người nắm được những khái niệm, thuật ngữ chuyên môn về khí tượng và biết cách truyền đạt hợp lý.

Còn ở “Điểm hẹn văn hóa” và “Gõ cửa ngày mới”, tuy không phải vận dụng nhiều kỹ năng như vậy, nhưng cũng không có nghĩa là dễ dàng hơn. Khi dẫn “Điểm hẹn văn hóa”, mình “nói chuyện” với khán giả qua những thông tin, vấn đề về văn hóa, đây là một mảng rất rộng lớn, vì thế mình phải luôn cố gắng tìm những cách biểu đạt phong phú, phù hợp với từng thông tin đưa ra để khán giả cùng đồng cảm và chia sẻ.

“Gõ cửa ngày mới” thì bản thân mình phải tìm hiểu thật kỹ về nhân vật, nắm được thói quen trong công việc, sinh hoạt để chủ động có thái độ trao đổi phù hợp tính cách của họ, để cuộc phỏng vấn trở nên chân thực và mang nhiều thông tin về nhân vật nhất.

Như bao Biên tập viên khác thì ngoài dẫn CT bạn còn tham gia sản xuất và là nhân sự thuộc phòng Văn hóa –thể thao của Ban thời sự. Minh Trang hãy nói qua một chút mảng biên tập bạn đang làm?

Song song với việc dẫn thì hiện tại mình đang tham gia sản xuất cho các chuyên mục trong mảng văn hóa và “Gõ cửa ngày mới". Mặc dù công tác sản xuất vất vả hơn nhiều lần so với việc lên hình và dẫn các bản tin nhưng đây mới thực sự là công việc mà mình yêu thích nhất vì nó cho mình cơ hội được mở rộng vốn kiến thức, hiểu biết và những mối quan hệ tốt đẹp, từ đó mình thấy trưởng thành nhanh hơn. Tự hào nhất là mình được chia sẻ góc nhìn và cảm nhận của bản thân với tất cả mọi người qua các phóng sự và được khán giả đón nhận.

Được làm công việc mình yêu thích, phù hợp, bạn có thấy mình thật sự may mắn?

Mình luôn cho rằng mình thật sự may mắn vì được làm công việc mình yêu thích, được mọi người trân trọng. Nhờ công việc, mình học được cách suy nghĩ và tư duy khoa học hơn, môi trường và tính chất công việc cho mình nhiều điều kiện để khám phá những không gian, khía cạnh khác nhau của cuộc sống, và biết rằng có nhiều bạn trẻ như mình cũng đang mơ ước, chính vì thế mình luôn nghĩ phải cố gắng hơn để xứng đáng với những cơ hội đang có và đang đến với mình.

Cám ơn Minh Trang!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước