"Nếp nhà" của thế hệ 8X

TT&VH-Thứ tư, ngày 19/01/2011 16:35 GMT+7

Lên sóng VTV1 vào đúng dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội, bộ phim Nếp nhà (43 tập, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình VFC, đạo diễn Vũ Trường Khoa) đang đi vào hồi kết với nhiều dư vị.

Chấp bút cho kịch bản này là nhà văn Thùy Linh cùng hai nhà biên kịch thế hệ 8X: Hà Thủy Nguyên và Mạnh Cường. Không chỉ là những người sinh ra và gắn bó với Hà Nội, họ yêu Hà Nội theo cách của riêng mình và gửi gắm không ít trăn trở về Thủ đô trong bộ phim này...

Mạnh Cường học khoa Ngữ văn - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, là người chịu khó tìm tòi, nghiên cứu về văn hóa và từng tham gia viết kịch bản các phim: Đi về phía mặt trời, Blog nàng dâu (cùng Hà Thủy Nguyên)... Hà Thủy Nguyên, trước khi được biết đến với tư cách tác giả kịch bản các phim: Vòng nguyệt quế, Rubic tình yêu..., đã cho xuất bản hai tiểu thuyết dã sử (Điệu nhạc trần gian và Cầm Thư quán), đều lấy bối cảnh kinh thành Thăng Long, nên đã tìm hiểu ít nhiều về văn hóa chốn kinh kỳ xưa. Đó có thể coi là những ưu điểm giúp họ thuận lợi hơn khi bước vào đề tài được coi là “gai góc” đối với giới trẻ này.

Trong ba người viết kịch bản, Mạnh Cường chủ yếu đảm trách mảng viết về những người trẻ, như chuyện của anh em Phong, Chu hay chuyện của Vy... “Tôi tham gia nhiều diễn đàn trên mạng, tiếp xúc với nhiều người trẻ nên phần nào hiểu được họ sống và nghĩ gì. Tuy nhiên, tuổi trẻ luôn biến động và phức tạp, khó nắm bắt, những gì tôi hiểu hôm nay có lẽ ngày mai đã không còn chính xác nữa” - Mạnh Cường cho biết.

Thông qua câu chuyện về lối sống, nếp nghĩ, cách ứng xử tinh tế, thanh lịch được lưu giữ qua nhiều năm tháng của người Hà Nội, các nhà làm phim muốn nhấn mạnh vai trò của nếp nhà trước những biến động, thách thức của cuộc sống hiện đại. Chính nhờ nếp nhà mà mỗi người trong gia đình ông Bắc đã vượt qua được sóng gió của cuộc đời, không đánh mất bản thân mình. Xem bộ phim này, khán giả thấy được cuộc sống của một gia đình Hà Nội gốc điển hình đứng trước những biến động của buổi “giao thời” này.

Hà Thủy Nguyên thừa nhận khái niệm “nếp nhà” đang bị lãng quên dần. “Thậm chí nhiều người trẻ sợ cuộc sống hôn nhân gia đình và coi đó là gánh nặng. Nhưng tôi tin rằng đến một thời điểm nào đấy, mỗi người sẽ nhận ra giá trị của gia đình và hiểu rằng “nếp nhà” không bao giờ có thể vứt bỏ, bởi cô tin rằng - “nếp nhà” không phải được xây dựng nên bởi các quy ước xã hội mà được tạo dựng bởi tình yêu thương giữa những người trong một gia đình với nhau, mà tình yêu thương ấy - chắc hẳn sâu thẳm trong mỗi gia đình đều có”.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước