Người sói Wolverine và bối cảnh châu Á

Việt Phong (Theo Tuổi trẻ)-Thứ năm, ngày 01/08/2013 12:00 GMT+7

 Hơn 95% câu chuyện trong phim bom tấn Hollywood Người sói Wolverine diễn ra tại Nhật và hầu hết các diễn viên cũng là người Nhật. Chuyện gì đang xảy ra?

Trong phim ngoại trừ vai chính của Hugh Jackman cùng với hai diễn viên phụ là Famke Janssen (vai Jean, người yêu đã mất của Logan) và Svetlana Khodchenkova (vai Viper, một nhân vật người đột biến phản diện) thì các diễn viên còn lại hầu hết đều là người Nhật (Tao Okamoto, Rila Fukushima, Hiroyuki Sanada...).

Gần đây, các diễn viên như ngôi sao Lee Byung Hun của Hàn Quốc xuất hiện trong seires bom tấn Biệt đội G.I.Joe, Phạm Băng Băng góp mặt trong phiên bản Trung Quốc của phim Iron Man 3, Lý Băng Băng chuẩn bị diễn xuất trong Transformer 4… Những bộ phim đình đám như series Fast & Furious cũng gợi mở một tập mới với bối cảnh Nhật Bản… Tất cả những chi tiết này chứng minh hành trình “thôn tính” câu chuyện châu Á, ngôi sao châu Á của các nhà làm phim Hollywood.

Thật ra các diễn viên Hàn, Nhật, Thái, Trung Quốc… tham gia đóng phim Hollywood đã diễn ra từ lâu. Nhưng đến gần đây, việc góp mặt trong các phim bom tấn thật sự (bên cạnh các bối cảnh châu Á trong phim) mới lộ diện rõ thái độ xem trọng thị trường châu Á của Hollywood.

Người sói Wolverine (Hugh Jackman đóng) sang Nhật đối đầu với những băng đảng mafia, tham gia cuộc giải cứu cô cháu gái Mariko của nhà tài phiệt Yashida. Anh có tình yêu chớm nở bên cạnh thực thi trách nhiệm của một người hùng. Ở vùng đất mới, Logan đi tìm câu trả lời cho câu hỏi về sự bất tử của mình là may mắn hay là nỗi đau của số mệnh.

Người sói Wolverine có những khuôn hình độc đáo. Chỉ với duy nhất cảnh quay Logan chiến đấu với các thành viên băng đảng Yakuza bên trong toa tàu siêu tốc và trên nóc toa tàu này đủ để khán giả mãn nhãn bên cạnh hàng loạt cảnh hành động khác trong phim. Như hầu hết các phim bom tấn về người hùng lúc này, Logan trong Người sói Wolverine cũng được các nhà làm phim “bắt” phải tiếp nhận những khoảnh khắc đau đớn và bất lực của một con người bình thường.

Việc cân đối hình ảnh người hùng và người bình thường giúp cho khán giả cảm thấy mình bớt xa lạ với các nhân vật “siêu nhiên”. Thông điệp, ai cũng có thể trở thành người hùng mà không nhất thiết trong con người phải có tài năng đột biến nào đó, đang được các bom tấn tận dụng triệt để chứ không chỉ riêng Người sói Wolverine.

Một Nhật Bản với những cảnh đẹp thanh bình của vùng nông thôn hay sự hiện đại pha lẫn truyền thống nơi thành phố. Một Nhật Bản với những tiến bộ về mặt khoa học kỹ thuật cùng với những di tích lịch sử vẫn trường tồn sau mấy trăm năm. Một Nhật Bản của những diễn viên đầy tài năng trong diễn xuất… Tất cả những chi tiết “địa phương” đó được khái quát thành một châu Á rộng lớn. Hollywood quả có lý khi "trọng thị" và ve vuốt khán giả châu lục đông dân nhất thế giới đến rạp thưởng thức phim.

Sẽ còn rất rất nhiều phim bom tấn khai thác con người và bối cảnh châu Á vì đó là xu hướng tất yếu của các nhà làm phim Hollywood khi muốn tăng doanh thu phòng vé trên toàn cầu. Thị trường phim chiếu rạp của châu Á đang tăng trưởng đều đặn qua từng năm.

Những nhà làm phim Hollywood đã và đang “bắt được nhịp thở” của khán giả châu Á. Thế nên với nhiều người Việt mê phim chiếu rạp, ước mơ về diễn viên Việt Nam và vùng đất nào đó của Việt Nam xuất hiện trong phim bom tấn của Hollywood có lẽ sẽ không là chuyện viển vông trong tương lai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước