Nhà báo Bùi Thu Thuỷ: Tôi ủng hộ việc mời BGK mới...

M.C-Thứ hai, ngày 01/11/2010 09:00 GMT+7

Vietnam's Next Top Model là một chương trình truyền hình được đầu tư rất công phu và nghiêm túc, tuy nhiên những "lùm xùm" xung quanh câu chuyện "Thay đổi ban giám khảo giữa chừng" vẫn còn khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi. VTV.vn đã có cuộc phỏng vấn với nhà báo Bùi Thu Thuỷ, Phó Trưởng ban TT-GT và TTKT, Đài THVN để khán giả có thể hiểu rõ hơn về sự việc này.

"Tôi ủng hộ việc mời Ban Giám khảo mới để đảm bảo sự công bằng cho thí sinh cũng như công bằng của chương trình".

Việc thay đổi Ban Giám khảo sau hai số phát sóng chương trình Người mẫu Việt Nam - Vietnam's Next Top Model đã trở thành đề tài khiến dư luận rất quan tâm và băn khoăn. Với cương vị là một người chịu trách nhiệm quản lý nội dung chương trình này của Đài truyền hình Việt Nam, xin bà cho biết quan điểm về sự việc này?
- Theo phân công của lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam, Ban Thể thao giải trí và thông tin kinh tế chịu trách nhiệm duyệt nội dung kịch bản, Ban giám khảo và người dẫn chương trình, còn Công ty Multimedia chịu trách nhiệm lên ý tưởng kịch bản, mời và ký kết hợp đồng với các nhân sự tham gia và tổ chức sản xuất chương trình. Vì vậy Công ty Multimedia chỉ mời và ký hợp đồng với Ban giám khảo sau khi được sự đồng ý và phê duyệt về nhân sự của Ban Thể thao giải trí và Thông tin kinh tế. Là chương trình phối hợp sản xuất, chúng tôi cũng áp dụng quy trình như làm với các Phòng sản xuất khác ở Đài.
Với Nathan Lee và Thủy Tiên, vì bên cạnh vai trò giám khảo, hai bạn còn vào vai người dẫn chương trình, vì vậy chúng tôi phải gửi hồ sơ để trình xin được phê duyệt từ lãnh đạo Đài. Là người chịu trách nhiệm về nội dung, chúng tôi luôn được biết về nhân sự của Ban Giám khảo cũng như quyết định mời Ban Giám khảo mới thay thế cho Ban Giám khảo cũ, và tôi ủng hộ việc mời Ban Giám khảo mới để đảm bảo cho sự công bằng cho thí sinh cũng như công bằng của chương trình.
Đây là một chương trình chúng ta sản xuất theo format nước ngoài. Việc lựa chọn giám khảo có tuân thủ theo format ấy không? Và tiêu chí lựa chọn BGK tại Việt Nam là gì?
- Là chương trình liên quan đến kỹ năng nghề nghiệp của một người mẫu nên tiêu chí lựa chọn Ban giám khảo của chương trình cần phải là những người có kiến thức và kinh nghiệm họat động trong lĩnh vực này. Họ phải dành được thời gian và tâm huyết cho chương trình vì chương trình sẽ ghi hình trong thời gian rất dài với nhiều hoạt động và tại nhiều địa điểm khác nhau. Vì thế nên các thành viên ban giám khảo phải luôn theo sát quá trình đào tạo và phát triển của các thí sinh để chọn ra những người xứng đáng.
Ngoài ra, vì đây là một chương trình mua format của nước ngoài, nên tôi được biết ngoài báo cáo về nhân sự ban giám khảo cho VTV, phía nhà sản xuất là Công ty Multimedia còn phải gửi thông tin và hồ sơ về các thành viên Ban giám khảo cũng như người dẫn chương trình cho phía Công ty CBS International là nơi nắm giữ bản quyền toàn cầu chương trình này phê duyệt, điều đó chứng tỏ mọi quyết định liên quan đến các nhân sự chủ chốt tham gia trong chương trình này, mà đặc biệt là ban giám khảo và người dẫn chương trình đều phải tuân thủ theo một quy trình rất nghiêm ngặt và không một cá nhân nào có thể tự đưa ra quyết định này.

‘ Êkip Vietnam's Next Top Model tham gia buổi đào tạo tại phòng điều khiển trường quay của America's Next Top Model

Thêm nữa, là chương trình dựa trên format rất nổi tiếng trên thế giới là America’s Next Top Model, Ban Tổ chức có ưu tiên chọn những người biết và theo dõi chương trình gốc này. Cả Nathan Lee, Thủy Tiên và Hoàng Ngân đều phù hợp với các tiêu chí đó.
Xin bà chia sẻ rõ hơn về quá trình lựa chọn Ban Giám khảo ban đầu và việc phân công vai trò giữa họ?
- Trước khi ghi hình, chúng tôi đã dự kiến để Thủy Tiên làm người dẫn chương trình này (Host), vì theo format gốc, người dẫn chương trình phải là một người nữ đã có kinh nghiệm nhiều năm trên sàn diễn thời trang quốc tế, và Thủy Tiên có được những yếu tố này, nên lãnh đạo của tôi là ông Lại Văn Sâm cũng nhìn thấy cô ấy có khả năng làm giám khảo và sau đó là người dẫn chương trình. Nhưng thời điểm đó Thủy Tiên mới về nước nên việc diễn đạt bằng tiếng Việt chưa thật hoàn hảo, vì thế sau khi casting chúng tôi đã quyết định cho cô ấy thêm một thời gian để hoàn thiện việc thật tốt khả năng diễn đạt bằng tiếng Việt.
Vì vậy, trong cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Ban Thể thao - Giải trí và Thông tin kinh tế, chúng tôi cũng đã phân công rõ là hai chương trình đầu tiên Nathan Lee sẽ dẫn chính, vì sau khi casting cả Nathan Lee và Thủy Tiên, chúng tôi nhận thấy Nathan Lee có ưu điểm ăn nói rất họat bát và có thể gây được không khí hào hứng trong chương trình. Sau đó Thủy Tiên sẽ tiến bộ và từ chương trình thứ ba, Thủy Tiên sẽ là người dẫn chính (Host).

‘ Ban Giám khảo cũ của chương trình Vietnam's Next Top Model (Từ trái qua: NTK Hoàng Ngân, Siêu mẫu Nathan Lee, Siêu mẫu Thuỷ Tiên)

Về Hoàng Ngân, tôi cũng đã có buổi nói chuyện với Hoàng Ngân là vai trò giám khảo của Hoàng Ngân có thể sẽ là giám khảo khách mời của những chương trình sau đó hoặc toàn bộ chương trình tùy theo sự sắp xếp của nhà sản xuất.
Phải nói ngay rằng ba giám khảo Hoàng Ngân, Nathan Lee và là những người rất tâm huyết với chương trình. Hoàng Ngân làm việc rất công tâm, có những lời nhận xét phù hợp. Nathan Lee bản tính sôi nổi, nhiệt tình luôn cổ vũ thí sinh cũng như khuấy động được không khí ở trường quay. Thủy Tiên rất thẳng thắn với những lời nhận xét của mình, nếu tốt thì khen, không tốt thì chê ngay, không giấu diếm.
Vietnam’s Next Top Model – Người Mẫu Việt Nam, là chương trình truyền hình thực tế được mua bản quyền dựa trên format chương trình America’s Next Top Model của hãng CBS Studios International, Mỹ. Đối tượng tham gia chương trình là tất cả những cô gái trong độ tuổi 18-25, sở hữu chiều cao trên 1m65 và có ước mơ trở thành người mẫu chuyên nghiệp. Chương trình do Ban Thể thao - Giải trí và Thông tin kinh tế, Đài Truyền hình Việt Nam và công ty Mutimedia phối hợp sản xuất.

. Chúng tôi không thể chọn một trong hai người vì hai giám khảo đó cần nhau để bổ trợ cho nhau...
Quanh chuyện thay đổi ban giám khảo này, có rất nhiều lí do đã được đưa ra, từ cả phía những người trong cuộc và ngoài cuộc. Xin bà cho biết nguyên nhân thực sự của sự việc này là gì?
- Có một điều đáng tiếc giữa Nathan Lee và Thủy Tiên là hai bạn ấy đã không đồng nhất với nhau về quan điểm trong công việc. (Điều này chính Nathan Lee đã công nhận trong những công bố trên báo chí gần đây). Cụ thể là trong trường hợp có một thí sinh đã từng là người mẫu, Nathan Lee cho rằng đây là một thí sinh rất phù hợp. Ngược lại Thủy Tiên cho rằng thí sinh đó với hình thể chỉ phù hợp được với một phong cách trong khi một Top Model thì phải là người phù hợp được với nhiều phong cách biểu diễn khác nhau. Hoặc với phần chụp ảnh cho các thí sinh miền Nam tại White Palace, Nathan Lee đề nghị các thí sinh diễn nằm trên cầu thang nhưng Thủy Tiên cho rằng tấm ảnh đầu tiên các thí sinh nên chỉ cần được yêu cầu tạo dáng đơn giản và bài tập nằm trên cầu thang là quá khó. Trong khi bất đồng, Nathan đã nặng lời với Thủy Tiên làm Thủy Tiên rất bức xúc, tới mức cô ấy không muốn làm việc chung với Nathan Lee nữa.
Sau khi được nghe báo cáo lại về xung đột đó, tôi cũng nói thẳng với Nathan Lee rằng việc đó làm tôi lo lắng vì chương trình sẽ phải truyền hình trực tiếp vào đêm cuối cùng. Do đó nếu Ban Giám khảo không tìm được tiếng nói chung hoặc bất hòa như vậy thì sẽ ảnh hưởng rất không hay cho chất lượng của chương trình. Nathan Lee cũng rất biết lỗi và sẵn sàng xin lỗi Thủy Tiên nhưng theo như Lee nói là đã điện thoại nhiều lần và nhắn tin nhưng Thủy Tiên không trả lời.
Đứng trước sự bất đồng trong nội bộ của hai Giám khảo, phía Multimedia cũng vẫn nấn ná, mong tìm cách để giảng hòa hai Giám khảo nhưng bất thành. Nếu có Thủy Tiên thì không có Nathan Lee, nếu có Nathan Lee thì sẽ không có Thủy Tiên. Mà chúng tôi không thể chọn một trong hai người vì hai giám khảo đó rất cần nhau để bổ trợ cho nhau. Đó chính là lý do trong bộn bề công việc của việc sản xuất, nhà sản xuất phải đi đến quyết định thay đổi người dẫn chương trình và tiếp tục mời các thành viên mới của Ban Giám khảo vì sự thành công chung của chương trình. Riêng Hoàng Ngân thì vai trò của Ngân vẫn có thể xuất hiện trong các tập tiếp theo nhưng nhà sản xuất chưa mời ngay trong tập 3 vì muốn có thêm vài khuôn mặt mới. Điều đó phía truyền hình và nhà sản xuất đều nắm tinh thần rõ ràng như vậy.

‘ 18 thí sinh xuất sắc sau 2 tập casting của Vietnam's Next Top Model

Mặc dù phải quyết định thay đổi Ban Giám khảo vì những lý do kể trên, nhưng chúng tôi cũng vẫn rất công tâm, và luôn đánh giá cao những đóng góp của họ (BGK cũ) đối với chương trình này. Ban Giám khảo cũ cũng đã góp phần cùng Ban Tổ chức tìm ra được 18 thí sinh xuất sắc nhất sau 2 tập casting để lọt vào vòng bán kết của chương trình Người mẫu Việt Nam, Vietnam’s Next Top Model.
Tức là không có chuyện Nathan Lee và Thủy Tiên có sự tranh chấp vị trí dẫn chính trong chương trình, thưa bà?
- Như trên tôi đã nói lãnh đạo Ban Thể thao giải trí và thông tin kinh tế đã phân công rõ Nathan Lee là người dẫn chính trong hai chương trình đầu, và sau đó là vai trò của Thủy Tiên. Tôi nghĩ việc đó đã được phân công rất rõ ràng, và cả Nathan Lee lẫn Thủy Tiên và tất cả các thành viên trong Ban Tổ Chức chúng tôi đều nắm rất rõ việc này.
. Tôi rất bất ngờ khi đọc thấy trên báo là nhà sản xuất “đuổi việc” Hoàng Ngân
Riêng nhà thiết kế Hoàng Ngân, cô ấy có cho biết BTC không kí hợp đồng ngay khi bắt tay vào làm việc cùng nhau vì thế không có quyền dùng từ “đuổi” với cô ấy. Và thậm chí cô ấy còn có ý định kiện BTC vì việc này?
- Riêng với Hoàng Ngân như trên tôi đã nói không phải là thay đổi mà vai trò của Hoàng Ngân cũng giống như một số thành viên của Ban Giám khảo trong format gốc có thể xuất hiện hoặc không xuất hiện tiếp trong các tập sau. Có thể Hoàng Ngân chưa hiểu rõ việc này. Tôi cũng rất bất ngờ khi đọc thấy trên báo Cảnh sát toàn cầu ra ngày 14.10.2010 là nhà sản xuất “đuổi việc” Hoàng Ngân.
Việc này tôi đã kiểm tra lại với Giám đốc sản xuất Lê Thị Quỳnh Trang và Trang đã khẳng định là Trang không hề có bất cứ cuộc phỏng vấn nào với bất cứ phóng viên nào đến từ báo Cảnh sát toàn cầu. Tôi cho rằng cá nhân bạn phóng viên viết bài viết đó đã có những thông tin không chính xác, và điều đó đã gây ra sự hiểu lầm rất đáng tiếc giữa Hoàng Ngân và Ban Tổ Chức chương trình.
Việc ký hợp đồng là do công ty sản xuất phụ trách, nhà báo có thể hỏi thêm Giám đốc sản xuất của chương trình về việc này.
Như vậy Ban Tổ chức không hề “đuổi việc” Hoàng Ngân. Và việc này đã được Bà Lê Thị Quỳnh Trang – Giám đốc sản xuất chương trình này đã trả lời rất rõ trên báo Thể thao văn hóa ngày 28/10/2010. Tôi tin là Hoàng Ngân sẽ có phản ứng khác khi biết được sự thật này.
Chắc bà cũng đã theo dõi những bài viết trên báo chí nêu phản ứng của Hoàng Ngân và Nathan Lee, trong đó cho rằng BTC chương trình làm việc thiếu tôn trọng và không chuyên nghiệp với họ. Bà giải thích sao về điều này?
- Tôi rất tiếc là Hoàng Ngân và cả Nathan Lee có cảm giác như vậy trong thời gian các bạn đó tham gia vào chương trình này. Với hai giám khảo này, họ thực sự là người quen của truyền hình. Hoàng Ngân đã nhiều lần làm việc với chương trình Thời trang và cuộc sống, Nathan Lee đã xuất hiện ở chương trình Văn hóa sự kiện nhân vật. Hơn nữa, họ là những người quan trọng đóng góp cho thành công của chương trình nên những người làm truyền hình chúng tôi đều rất trân trọng họ. Tôi nghĩ là hai bạn ấy đều hiểu làm được một chương trình truyền hình mất công như thế nào.
Thêm nữa, làm chương trình truyền hình thực tế công việc rất bận rộn, và căng thẳng đòi hỏi phải quay nhiều giờ liền. Vì vậy, tôi có thể hiểu rằng có thể Ban Tổ chức cũng đã phân công nhân sự chăm sóc các thành viên ban giám khảo nhưng có thể là chưa được chu đáo như mong muốn nên mới xảy ra những lời phàn nàn từ phía họ như vậy.
Trên thực tế, chuyện ra đi của các thành viên ban giám khảo những cuộc thi tương tự như Vietnam's Next top Model không mới. American Idol, Britain Got Talent... cũng có chuyện các giám khảo "ganh đua" trên truyền hình và chẳng ưa nhau rồi một ai đó tuyên bố ra đi... trước hoặc sau khi chương trình kết thúc. Ban Tổ chức chương trình có vẻ đã chọn cách khó khăn khi thay đổi toàn bộ ban giám khảo và với ban giám khảo mới không ngại bị so sánh, quá trình sản xuất tiếp theo đã diễn ra như thế nào?
Nói thật là chúng tôi rất tiếc về sự bất đồng trong Ban Giám khảo tới mức phải thay đổi nhân sự. Cũng rất may là luôn có những người yêu thích và ủng hộ chương trình. Chính vì vậy chúng tôi có giám khảo - người dẫn chương trình mới là Hà Anh. Cùng với Hà Anh sẽ là các giám khảo khác cùng nhau tìm ra những thí sinh xuất sắc trong các tập tiếp theo.

‘ Ban Giám khảo hiện nay của Vietnam's Next Top Model (Từ trái qua: NTK Huy Võ, Siêu mẫu Hà Anh, Người mẫu - diễn viên Đức Hải)

Sự việc này chắc chắn đã có những tác động tới các thí sinh và khán giả xem chương trình, bà mong muốn gửi gắm điều gì tới họ sau sự việc này?
- Việc thay đổi ban giám khảo là chuyện đã qua, mong khán giả và các nhà báo ủng hộ cho chương trình, đó mới là điều quan trọng. Và chúng tôi vẫn luôn trân trọng sự đóng góp của từng cá nhân đã và đang đóng góp cho sự thành công của chương trình Người mẫu Việt Nam – Vietnam’s Next Top Model.
Xin cảm ơn bà và chúc chương trình sẽ đón nhận được nhiều tình cảm yêu mến của khán giả truyền hình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước