Nhà báo Tạ Bích Loan: “Nếu ví kênh VTV6 là một đường ray”

VTV6-Thứ sáu, ngày 30/04/2010 07:00 GMT+7

Trong năm 2010, Đài Truyền hình Việt Nam đã có kế hoạch lắp đặt thêm các máy phát sóng VTV6 tại Lào Cai, Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Đăk Nông, Cần Thơ…

- Ba năm- một chặng đường không phải là dài nhưng cũng đã có thể khẳng định được vị thế của mình trong lòng khán giả. Với tư cách là những người trong cuộc, thẳng thắn nhìn nhận VTV6 đã gặt hái được điều gì và những gì còn chưa làm được trong thời gian qua?

Nhà báo Tạ Bích Loan: Đúng như bạn nói, 3 năm là một khoảng thời gian đáng kể đối với một kênh truyền hình mới. Tuy nhiên, với những người trong cuộc, đó lại là một khoảng thời gian trôi qua khá nhanh. Trong 3 năm đó, nhìn lại, VTV6 đã có một bước tiến khá dài, số lượng chương trình tăng lên, thời lượng phát sóng dài hơn, thời lượng các chương trình phát mới cũng tăng hơn.

Thật khó để kể về những điều VTV6 “gặt hái” được sau 3 năm, bởi trong suy nghĩ của chúng tôi, những chương trình đã và đang thực hiện sẽ luôn đón nhận thử thách mới. Làm thế nào để hay hơn, thu hút khán giả hơn luôn là bài toán đặt ra đối với người làm truyền hình. Có lẽ, điều khiến chúng tôi tâm đắc nhất đó là toàn bộ các chương trình hiện nay (hơn 30 định dạng chương trình) có nội dung mang tính giáo dục cao, phong cách khá trẻ trung, đã đề cập và phản ánh hầu hết các mảng trong đời sống của giới trẻ và liên quan đến giới trẻ, trang bị những hiểu biết bổ ích cho các bạn trẻ về kỹ năng học tập, việc làm, đời sống tinh thần.

Các chương trình của VTV6 sản xuất luôn đề cao tính tương tác để thu hút khán giả quan tâm và tham gia. Với VTV6, khán giả không chỉ giữ vai trò thụ động mà cùng chúng tôi xây dựng nên chất lượng chương trình. Sự kết nối này sẽ giúp VTV6 luôn gần gũi và trở thành “người bạn thân thiết” của giới trẻ Việt Nam.

Bên cạnh việc xây dựng lõi chương trình mang tính định hướng, chúng tôi đã xây dựng thương hiệu kênh VTV6, chuẩn bị cho giai đoạn quảng bá tới đây, mở rộng đường cho các chương trình xã hội hóa xuất hiện trên VTV6.

Còn nói về những điều chưa làm được thì có rất nhiều. Một số chương trình làm còn non tay, tính nghệ thuật chưa cao. Nội dung chương trình được thiết kế một cách “thật thà”, chưa biết cách làm cho chương trình cuốn hút, khiến người xem phải dán mắt vào màn hình. Nề nếp làm việc còn chưa chuyên nghiệp, còn quá vất vả để ra một chương trình. May mà đội ngũ trẻ của VTV6 nhiều năng lượng và hăng hái tích cực nên vẫn còn guồng tốt, nhưng nếu kéo dài qua, sau một thời gian các bạn ấy sẽ cảm thấy hết sức, không có thời gian chiêm nghiệm, tích lũy kiến thức.

-Trong thời gian vừa qua, Chị có thể kể vài chương trình của VTV6 đã tạo được “cảm tình” của khán giả trẻ. Có ý kiến góp ý nào độc đáo khiến VTV6 phải suy nghĩ, trăn trở?

Nhà báo Tạ Bích Loan: Mỗi chương trình thu hút những đối tượng người xem khác nhau: Khi người ta trẻ là cuộc trò chuyện với hai thế hệ về một ngành nghề trong xã hội, đông thời là cơ hội để các bạn trẻ tìm hiểu rõ hơn về lĩnh vực nghề nghiệp này. Ngôi sao ước mơ được nhiều khán giả quan tâm vì ở đó, người trẻ được chia sẻ những ước mơ, hoài bão lớn cũng như cách mà họ chinh phục nó; bên cạnh đó, chương trình đã phối hợp cùng các đại sứ tìm kiếm sự hỗ trợ giúp đỡ cho hàng chục bạn trẻ và nhóm bạn trẻ tham gia chương trình. Trong khi đó, Ngày mới mang tới nhiều bài học về kỹ năng sống giúp các công nhân trẻ ý thức hơn về giá trị của bản thân và nỗ lực nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày. Còn chương trình Cầu vồng lại thu hút được nhiều bạn trẻ đang mong mỏi có một cơ hội để thể hiện tài năng của mình. Sau xê-ri năm đầu tiên, một số bạn trẻ đoạt giải trong các chương trình tài năng của VTV6 đã có bệ phóng để thành công hơn trong sự nghiệp như Nguyên Khang, Cao Thy Phong...

Là một kênh truyền hình có tính tương tác cao, chúng tôi đón nhận thường xuyên những ý kiến góp ý cho VTV6. Trong dịp Sinh nhật hàng năm cũng là thời điểm các ý kiến được gửi về nhiều nhất. Vì quý mến VTV6 nên các bài góp ý cũng hết sức thẳng thắn: chương trình phát lại còn nhiều, MC chưa nổi bật, cần tăng thời lượng và mở rộng vùng phủ sóng, nên mở thêm các câu lạc bộ như Du học, Khởi nghiệp… Bạn thấy đấy, ý kiến nào cũng là một bài toán khiến chúng tôi trăn trở. VTV6 có một bộ phận thu nhận những đóng góp này, đưa lên website để có thêm nhiều ý kiến. Chúng tôi hi vọng cùng với sự phát triển mới, VTV6 sẽ dần dần đáp ứng những yêu cầu này của khán giả.

- hoạch sắp tới của VTV6 là gì? Hiện nay các kênh truyền hình mọc lên như “nấm sau cơn mưa”, mỗi kênh đều đưa ra những món “độc” cho riêng mình. Trong sự cạnh tranh gay gắt đó làm thế nào để VTV6 có thể duy trì và phát triển khán giả của mình?

Nhà báo Tạ Bích Loan: Trong năm 2010, Đài Truyền hình Việt Nam đã có kế hoạch lắp đặt thêm các máy phát sóng VTV6 tại Lào Cai, Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Đăk Nông, Cần Thơ…

Với dấu mốc lên sóng quảng bá, sẽ có thêm nhiều chương trình xã hội hóa hấp dẫn và bổ ích lên sóng VTV6 để đáp ứng những nhu cầu đa dạng của khán giả. Nếu ví kênh VTV6 là đường ray thì chúng tôi đang tiếp tục chuẩn bị mọi điều kiện để những chuyến tàu chuyên chở nội dung hấp dẫn sẽ đến được với khán giả truyền hình thuận lợi hơn.

- Xin cảm ơn!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước