Những người thầm lặng phía sau màn hình…

Huy Hùng, Ảnh: Hữu Linh-Thứ bảy, ngày 19/10/2013 22:06 GMT+7

VTV có một bộ phận kỹ thuật phát sóng được ví như “trái tim” nhưng được gọi bằng cái tên chẳng mấy mỹ miều: Tổng khống chế - một trong những khâu tác nghiệp tối quan trọng nhưng thầm lặng của nghề báo hình …   

Nơi “Trái tim” của cánh sóng

Nếu ai đã vào thăm VTV đều thấy công tác an ninh luôn được kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt để đến được khu vực đặt “trái tim” thì còn phải qua sự giám sát nghiêm ngặt hơn. Ngay cả những cán bộ nhân viên của nhà Đài, không phải ai cũng được tự do ra vào khu vực này. Tại đây, luôn có bộ phận an ninh chuyên biệt làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát mọi sự ra vào.

Có thể diễn giải một cách dễ hiểu về chức năng của bộ phận Tổng khống chế (TKC) là nơi thu nhận các tin hiệu chương trình, xử lý và phân phối các tín hiệu chương trình đó phát trên các kênh sóng, các bộ phận chức năng khác với chất lượng hình ảnh, âm thanh... đạt chuẩn. Để giữ cho cánh sóng luôn ổn định, tại đây cần phải có sự hiện diện của những con người làm việc suốt 24/24h. Giới thiệu qua vậy để khản giả truyền hình hình dung được tại sao bộ phận Tổng khống chế lại được ví như "trái tim" của nhà Đài.

‘ Được biết, bộ phận TKC chiếm khoảng 1/4 phân khu theo quy mô kỹ thuật của Đài, còn về mặt tập trung công nghệ chiếm khoảng 1/3 bao gồm các bộ phận ngoại vi phục vụ các chương trình phát sóng cho 6 kênh (VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, VTV5, VTV6) suốt 24/24h.

Đảm trách công việc tại phòng TKC hiện nay có 40 nhân sự bao gồm cả quản lý phòng và cán bộ kỹ thuật. Trên thực tế, kể từ ngày 1/6/2013, họ phải phục vụ thêm một kênh nữa là VTV3HD. Dù cùng là một kênh đồng nhất về nội dung nhưng hệ thống kỹ thuật thì sóng HD được phát bằng thiết bị độc lập hoàn toàn như một kênh mới. Bên cạnh công việc trực sóng, bộ phận TKC còn phải thực hiện một số nhiệm vụ khác như: sắp xếp, bắn chữ, logo ... theo yêu cầu của từng chương trình trước khi phân phối để phát sóng.

‘ Để thực hiện được những công việc đó, mỗi kíp làm việc đều phải đủ nhân sự có chuyên môn từ trình độ quản trị công nghệ điện tử, tin học, video… Nhưng áp lực hơn cả là những người làm việc ở đây luôn phải tập trung cao độ để nghe âm thanh, hình ảnh trực quan để phát hiện lỗi, sự cố, xử lý kịp thời, đảm bảo chất lượng chương trình phát sóng luôn ổn định theo tiêu chuẩn.

Niềm đam mê trong thầm lặng

VTV News chọn thời điểm giao ca đêm của các anh chị làm việc ở TKC để bắt đầu tìm hiểu công việc của họ. Mọi người ở đây thoáng vẻ ngạc nhiên khi thấy sự xuất hiện của chúng tôi trong không gian làm việc biệt lập vốn dĩ rất hạn chế đón khách, sau vài lời chào đáp lễ, ai nấy tập trung ngay vào phần việc của mình.

Chúng tôi cũng chỉ biết ngồi quan sát và bắt đầu cảm thấy không khí trong căn phòng làm việc trở nên nghiêm nghị lạ thường. Ngoài âm thanh phát ra từ các màn hình, thi thoảng xen lẫn tiếng quạt gió của máy móc khe khẽ rít lên. Ở dãy màn hình đang phát chương trình trực tiếp trên kênh VTV1, sau mỗi phần mới nghe thấy vài câu trao đổi gì đó của những người đang trực sóng.



Cũng may chúng tôi chọn đúng thời điểm giao ca nên còn “túm” được người để hỏi chuyện, nếu không khó mà tìm được người rảnh rỗi chuyện trò khi họ đã vào việc. Thấy một người vừa giao ca xong chúng tôi liền chớp cơ hội níu anh lại, được anh nhận lời tiếp chuyện tôi hỏi luôn: Hôm nay do truyền hình trực tiếp hay sao mà thấy mọi người tập trung và có phần căng thẳng? Anh vừa cười vừa đáp lời: Công việc của chúng tôi ở đây lúc nào chẳng vậy, làm trực tiếp thì có áp lực hơn nhưng nói chung lúc nào cũng phải tập trung mới theo dõi được âm thanh, hình ảnh, chất lượng sóng từng chương trình…

Quả thực, vào phòng TKC để tìm được người có thời gian trò chuyện khi vào ca trực sóng là không dễ. Có người thì trả lời ngắn gọn, công việc của chúng tôi quanh năm suốt tháng diễn ra trong căn phòng này có gì để kể đâu… Nghe câu nói này liên hệ đến cái lịch phân công trực ca của phòng thì có vé như thế thật. Mỗi ngày chia làm 3 ca trực, sáng 8h - 16h, chiều từ 16h - đến 22h và ca đêm từ 22h đến sáng hôm sau. Thời gian là vậy, còn công việc thì ngoài một số việc như sắp xếp, dàn dựng logo, bắn chữ… cho các chương trình phát sóng trực tiếp thì chú yếu là “tay sờ nút, mắt nhìn màn hình và tai thẩm âm thanh…”, nhiệm vụ cứ thể tiếp diễn ngày qua ngày, tháng qua tháng…



Công việc thoạt nghe đơn giản là vậy nhưng thực tế, họ phải chịu những áp lực, thiệt thòi không nhỏ. Thế nên, để gắn bó với công việc này ngoài năng lực chuyên môn thì mỗi người ở đây còn phải có cả tình yêu nghề. Thử hình dung, công việc của bạn chỉ gói gọn trong căn phòng kín đầy máy móc, thiết bị biệt lập với thế giới bên ngoài. Ngồi dõi theo từng sự thay đổi nhỏ trên sóng liên tục trong nhiều giờ, hết ngày này qua ngày khác công việc cũng chỉ có vậy, lại còn phải túc trực 24h. Chưa kể những dịp người ta vui chơi sum họp bên gia đình như dịp lễ, Tết thì mình lại căng ra với chiếc màn hình, với các đèn tín hiệu. Và môi trường làm việc được xếp vào loại độc hại… Ấy vậy mà ở đây có những người đã gắn bó suốt 15 năm qua kể từ khi Phòng TKC được VTV quyết định thành lập.

Anh Nguyễn Hồng Quân Trưởng phòng TKC cho biết: "Hiện nay Phòng có tổng số 40 CBCNV (hơn 1/3 là lao động nữ - pv), vì đặc thù công việc trực 24/24h nên phải chia ra 3 ca làm việc mỗi ngày. Sắp xếp lịch làm việc thế nào cho hợp lý nhất để vừa đảm bảo yêu cầu công việc chung, lại có thời gian cho gia đình khi nghỉ ca như những bộ phận khác và đặc biệt là đảm bảo sức khoẻ cho anh em vì phải thức đêm luôn là điều làm chúng tôi đau đầu…".

"Ngoài những lúc cần sự điều chỉnh vì có ai xin nghỉ đột xuất vì việc gia đình, đau ốm thì khi chị em nghỉ chế độ thai sản là vấn đề lớn với phòng TKC, bởi tỷ lệ nữ chiếm hơn 1/3. Và điều mà giúp khắc phục những khó khăn này chính là nhờ sự đoàn kết và hết lòng tương trợ nhau của tập thể nơi đây. Dù chúng tôi làm việc không phân biệt nam nữ nhưng anh chị em luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình và nhất là luôn sẵn sàng chia sẻ khó khăn với nhau. Nên đến hôm nay, chúng tôi vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ lãnh đạo Đài tin tưởng giao phó" - Anh Quân bộc bạch.

Điều có thể khẳng định là tình yêu công việc của họ đã góp công lớn cho thành công chung của những người làm báo hình ở VTV thì đã và vẫn luôn dạt dào. Họ vẫn thế hiện tình yêu công việc của mình một cách thầm lặng phía sau màn hình, để góp sức cho cánh sóng VTV luôn đến được với khán giả TH trong và ngoài nước chất lượng và kịp thời nhất.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước