NSND Hoàng Dũng: "Đây là vai xấu nhất mà tôi từng đóng"

Hoàng Mai-Thứ ba, ngày 24/04/2012 14:10 GMT+7

Quen với khán giả ở những vai chính diện, bất ngờ NSND Hoàng Dũng hóa thân vào vai diễn phản diện trong "Đàn trời". Với Hoàng Dũng, dù là "vai xấu nhất" nhưng đây là vai diễn ông chờ đợi từ lâu.

NSND Hoàng Dũng (phải) vào vai ông chủ tịch tỉnh và diễn viên Tùng Dương vai giám đốc doanh nghiệp.

Xin chào NSƯT Hoàng Dũng. Trong bài PV gần đây của đạo diễn Bùi Huy Thuần có nhắc đến chi tiết, sự xuất hiện ngay từ đầu của Chủ tịch tỉnh Đinh Xuân Ẩn trong Đàn trời là một điều khác biệt. Vậy nhân vật này có gì hấp dẫn vậy?

Chủ tịch Đinh Xuân Ẩn của tỉnh Bình Lãng trong Đàn Trời là một người hai mặt, phần xấu nhiều hơn tốt. Nắm trong tay quyền lực nhưng ông ta lại là một kẻ kẻ cơ hội, quỷ quyệt tham lam và lạm dụng triệt để chức quyền trong tay. Nói cách khác, trong Đàn trời, nhân vật này không đơn thuần là một vị chủ tịch mà được coi như vua của một vùng.

Chuyện của ông chủ tịch Ẩn ở ngoài cuộc sống cũng có nhiều nhưng xã hội chưa thể xóa hết. Vì thế, qua phim Đàn trời, chúng tôi mượn tiếng nói của nghệ thuật để hy vọng sẽ góp được tiếng nói chung cho xã hội.


Nhiều người nói "Hoàng Dũng chỉ đóng được vai chính diện, sao đóng được vai phản diện". Nhưng cuối cùng ông vẫn nhận vai Chủ tịch tỉnh tha hóa? Vì sao vậy?


Như bạn cũng biết, từ trước tới nay, tôi luôn bị đóng khung vào dạng nhân vật chính trực, tốt bụng. Vì thế tôi luôn mơ có những vai diễn mang tính đột phá. Sau khi đọc kịch bản phim Đàn trời, thấy đây là một vai diễn có diễn biến tâm lý khá phức tạp với hai con người trong một người, tôi thực sự thấy tâm đắc và quyết định nhận vai.

Thú thật với bạn, đây là vai xấu nhất mà tôi từng tham gia (cười). Thế nhưng tôi lại rất thích nhân vật này. Tôi cũng đọc trên báo chí thấy nhiều người nói mặt tôi không hợp vì trông tử tế quá. Nhưng tôi lại cho rằng, mặt tôi hợp vì như thế mới lừa được nhiều người (cười).

Bạn không biết đấy chứ, ở phim Chủ tịch tỉnh, tôi đã bị trượt vai, nên Đàn trời chính là cho tôi một cơ hội mới.

Có vẻ như anh hợp với dòng phim chính luận? Tôi thấy anh thường xuất hiện ở trong những phim dạng này...

Bạn nói đúng đấy. Tôi thấy mình hình như chỉ hợp với phim chính luận chứ không phù hợp với phim giải trí.

Bản thân tôi cũng rất thích xem phim chính luận. Tôi cũng từng xem nhiều bộ phim chính luận của Trung Quốc, thấy họ làm về mảng đề tài đấu tranh gay gắt giữa lực lượng an ninh, giữa người dân với những nạn tham ô, tham nhũng...rất hấp dẫn. Tôi vẫn mong Việt Nam mình cũng có được những bộ phim dám nói, dám lên tiếng mạnh mẽ với vấn đề này.


Ở Đàn trời, cảm nhận ban đầu của tôi là kịch bản hấp dẫn. Tôi thực sự vui vì Việt Nam đã có những bộ phim phản ánh cái xấu mạnh mẽ và trực diện và càng vui hơn khi mình là một trong những người được tham gia đóng góp tiếng nói chung cho xã hội.

Tôi hy vọng, Đàn trời sẽ chiếm được cảm tình của khán giả bởi nội dung hấp dẫn và đặc biệt là đi đúng tâm lý của khán giả hiện nay.


Một câu hỏi chắc là anh đã từng được nghe nhiều lần nhưng tôi tin khán giả vẫn rất quan tâm. Làm phim chính luận như thế thường là dễ đụng chạm. Đạo diễn bị làm khó đã đành nhưng diễn viên nhiều lúc cũng bị "ghét"... Với anh, Đàn trời có nhiều khó khăn như vậy không?


Đúng là quá trình thực hiện Đàn trời không hề dễ dàng. Phim chống tiêu cực dễ gây đụng chạm nên khi mượn bối cảnh để quay, chúng tôi phải... thì thầm với nhau để tránh những người xung quanh nghe thấy.

Ở trường quay, rất nhiều người đứng xem chúng tôi. Anh em diễn viên phải nói rất khẽ vì sợ họ hiểu được nội dung sẽ gây khó dễ cho mình. Thành ra người xem cứ thắc mắc bảo nhau: Các ông này lên tivi thấy ăn to nói lớn lắm, sao quay ở đây lại thì thà thì thụt...

Chuyện này tưởng là nhỏ, và với bản thân diễn viên cũng là nhỏ, nhưng sau đó người lồng tiếng sẽ là người lãnh hậu quả...

Tiếp nối thành công của Chủ tịch tỉnh, Ngôi biệt thự màu tro lạnh, đạo diễn Bùi Huy Thuần lại trở lại với đứa con tinh thần vừa hoàn thành: Đàn trời, dài 36 tập, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Cao Duy Sơn.
Lấy bối cảnh ở một tỉnh miền núi với nhân vật trung tâm là ông Chủ tịch tỉnh Bình Lãng sa ngã, độc đoán và tham gia đường dây làm ăn mờ ám, Đàn trời tập trung thể hiện “mảng tối” trong chốn quan trường ở một tỉnh lẻ với miếng mồi béo bở là các dự án của chương trình 135.
Câu chuyện bắt đầu khi nhóm phóng viên thời sự dự định đưa phóng sự điều tra những tiêu cực của một doanh nghiệp đang làm dự án nhưng bị các thế lực của tỉnh ngăn chặn phát sóng, trong đó tiêu biểu là ông chủ tịch tỉnh Đinh Xuân Ấn đầy mưu lược dần bị biến chất và giám đốc Đài phát thanh truyền hình tỉnh nhu nhược đến tha hóa… Sau đó là một cuộc chiến khốc liệt giữa những kẻ có chức có quyền lúc nào cũng chỉ muốn "vét đầy túi tham" và một bên là những cá nhân, quan chức ngay thẳng, luôn làm việc vì lợi ích chung, đấu tranh chống tiêu cực và giữ vững đạo đức nghề làm báo.
Vượt lên trên tất cả những tham vọng, bộ phim đọng lại sự sâu lắng trong các mối quan hệ nhân ái đằm thắm giữa con người với con người, con người với thiên nhiên.

Tin bài liên quan:




TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước